Đốn cây cổ thụ hơn 100 tuổi với lý do ‘rỗng ruột’

Nhân viên Công ty Công viên cây xanh tiến hành đốn hạ cây cổ thụ trong công viên Gia Định – Ảnh: Tuổi Trẻ

Ngày 7 Tháng Mười Một tại quận Phú Nhuận (Sài Gòn), Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM đã tiến hành đốn hạ cây sọ khỉ cổ thụ trong công viên Gia Định.

Đây là một cây sọ khỉ (xà cừ) cổ thụ hiếm hoi sống hơn 100 năm với  tán cây rất rộng bao phủ một phần công viên tạo cho nơi đây một vẻ đẹp cổ kính.

Theo mô tả, chu vi thân cây sọ khỉ này phải bảy người ôm mới hết, như thế, đường kính của nó phải hơn 3 mét, chứ không thể hơn 1 mét như báo chí đưa tin.

Thân cây cổ thụ to lớn, khoảng bảy người trưởng thành mới ôm hết được – Ảnh: Tuổi Trẻ

Lý do đốn hạ cây cổ thụ hơn 100 năm tuổi này được đại diện Công ty Công viên cây xanh TP.HCM giải thích rằng do cây “bị rỗng ở phần thân giữa gốc với đường kính khoảng 60 – 70cm, dễ có nguy cơ bị gãy đổ khi gặp gió lớn” (!?)

Một số người dân tại hiện trường, lúc cây bị đốn hạ cho biết họ không cho rằng ruột cây bị rỗng, cũng không có dấu hiệu bị mục hay nguy cơ bị chết.

Việc đốn hạ cây cổ thụ này có thể mất 1-2 ngày – Ảnh: Tuổi Trẻ

Một đại diện đơn vị đốn cây cho biết họ đốn hạ cây theo giấy phép số 3739. Tình trạng cây già cỗi, bọng gốc và rễ ăn nổi gần đường đi dạo có nguy cơ mất an toàn. Người đại diện này nói thêm:

“Sau khi đốn hạ sẽ trồng lại 6 cây mát hai cánh dọc lối đi (theo hướng từ sân thiết bị tập thể dục ra đường Hoàng Minh Giám), tái lập vị trí đốn hạ”.

Gỗ sau khi đốn hạ sẽ tập trung lại và Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật tổ chức bán đấu giá.

Nhân viên công ty cắt phần nhánh to nhất của cây cổ thụ – Ảnh: Tuổi Trẻ

Trước sự việc bất ngờ này, một số người dân đã có phản ứng gay gắt. Độc giả Nguyen Minh Tung  “Giờ thì quá trễ để ngưng việc đốn cây này rồi. Họ (chính quyền) không thông báo cho dân biết trước, điều này chứng tỏ họ muốn đặt người dân vào việc đã rồi. Cuối cùng nếu bị phản đối, họ chỉ xin lỗi là phủi trách nhiệm”.

Độc giả Trần anh Tùng của báo Tuổi Trẻ lên tiếng: “Tại sao không gia cố bảo tồn như di sản làm hàng rào bảo vệ có phạm vi cho người và cho cây mà phải đốn hạ? Cây 100 năm tuổi là tài sản quốc gia phải hỏi ý kiến của dân, quá tiếc!”

Còn độc giả Nguyen Giang cho rằng: “Giao cho mấy anh quản lý thì chục năm nữa công viên không còn cái cây cổ thụ nào!”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: