Đời còn gì vui, khi A.I. làm mọi thứ, kể cả… chơi game!

(minh họa: Pavel Danilyuk/Pexels

Google đang nghiên cứu mô hình A.I. có khả năng chơi trò chơi điện tử thay cho con người, miễn là người đó cho nó biết họ muốn nó làm gì.

Mang tên gọi là SIMA, viết tắt của Scalable Instructable Multiworld Agent, sẽ chơi game thay bạn, nên nếu nó hoạt động tốt, có lẽ bạn sẽ phải tìm một sở thích khác, thay vì chơi game.

Google DeepMind, bộ phận trí tuệ nhân tạo (A.I.) của công ty này vừa công bố mô hình mới trong một bài đăng trên blog cũng như một bài đăng trên X. SIMA, theo Google DeepMind, là tác nhân A.I. tổng quát đầu tiên có khả năng làm theo hướng dẫn ngôn ngữ tự nhiên trong môi trường ba chiều.

Nói cách khác, nó có thể chơi trò chơi điện tử dựa trên lệnh của người sử dụng. Ví dụ như nếu bạn nói “rẽ trái,” SIMA sẽ rẽ trái nhân vật trong trò chơi.

Google DeepMind hợp tác với tám studio về trò chơi điện tử để đào tạo SIMA, bao gồm Hello Games của No Man’s Sky và Tuxedo Labs của Teardown.

Nhóm phát triển muốn có càng nhiều loại trò chơi khác nhau càng tốt để huấn luyện SIMA, vì mỗi biến mới sẽ bổ sung thêm một kỹ năng khác vào khả năng của mô hình.

Google DeepMind thậm chí còn xây dựng một môi trường giống như “Sandbox” – một kỹ thuật quan trọng trong bảo mật, giúp hạn chế việc truy cập vào tài nguyên hệ thống của các ứng dụng ngoài.

Điều khiến SIMA thành công như vậy, về mặt lý thuyết, là nó không cần bất kỳ thông tin kỹ thuật nào về bản thân trò chơi điện tử như mã nguồn hoặc giao diện lập trình ứng dụng. Nó hoạt động chỉ dựa trên hình ảnh của trò chơi điện tử và các lệnh ngôn ngữ tự nhiên của bạn.

Google DeepMind cho biết SIMA có thể thực hiện hơn 600 kỹ năng cơ bản, chẳng hạn như rẽ theo một hướng cụ thể, tương tác với các đồ vật và sử dụng bảng danh sách các mục của một trò chơi.

(Hình: Google DeepMind )

Google DeepMind vẫn đang nghiên cứu các hành động phức tạp hơn cũng như các lệnh chứa nhiều tác vụ phụ. Yêu cầu A.I. leo lên bậc thang trước mặt là một chuyện, nhưng việc huấn luyện nó phản ứng chính xác với việc khai thác tài nguyên để xây dựng một nơi trú ẩn, lại là một việc hoàn toàn khác.

Công ty cho biết đây là một hạn chế với các mô hình ngôn ngữ lớn nói chung, máy sẽ phản hồi các lệnh đơn giản, nhưng lại gặp khó khăn khi thực hiện các hành động trực quan một cách độc lập.

Trong khi đó, Google DeepMind đang ca ngợi sự thành công của công ty với mô hình đào tạo nhiều trò chơi, tuyên bố rằng SIMA hoạt động tốt hơn các mô hình được đào tạo trên một trò chơi cụ thể tại một thời điểm. Trên thực tế, công ty cho biết SIMA có thể phản hồi tốt hơn trong một trò chơi mà nó chưa từng thấy trước đây so với một mô hình chỉ được đào tạo về trò chơi đó.

Đối với những người chơi gặp khó khăn khi sử dụng bộ điều khiển truyền thống, đặc biệt là những người bị khiếm khuyết, việc cho máy biết cách điều khiển trò chơi là một bước tiến để giúp nhiều người gần hơn với loại giải trí này.

Đây là bước đột phá lớn thứ hai của Google vào lĩnh vực chơi game A.I. Vào tháng trước, công ty bắt đầu nghiên cứu một mô hình có thể tạo ra các nền tảng hai chiều từ các lệnh ngôn ngữ tự nhiên. Có lẽ trong tương lai gần, công ty này sẽ tung ra Google Gaming: Chỉ cần cho A.I. biết loại trò chơi mà bạn muốn, A.I. sẽ tạo và chơi trò chơi đó ngay trước mắt bạn.

Nhưng nếu vậy, đời còn gì là vui khi máy làm hết mọi thứ, kể cả… chơi.

(theo Lifehacker)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
GATO
GATO, hay ghen tị, là cảm xúc tự nhiên của con người, nhưng khi để nó chiếm lĩnh tâm trí, người ta dễ bị tác động tâm lý, mối quan…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: