Harvard tiết lộ bí quyết khiến bạn trở nên dễ mến

(minh họa: Unsplash)
Văn Hóa - Văn Nghệ
Văn Hóa – Văn Nghệ
Harvard tiết lộ bí quyết khiến bạn trở nên dễ mến
Loading
/

Lịch sự, hay giúp đỡ người khác, hoặc có khiếu hài hước, vẫn chưa đủ. Những điều gì khác nữa khiến một người trở nên dễ mến?

Suy cho cùng, tận sâu trong đáy lòng, ai mà chẳng được người khác yêu mến. Được mọi người yêu quý có thể khiến cuộc sống của bạn dễ dàng hơn. Sự đáng mến không phải tự nhiên mà có, mà phải được rèn luyện. Từ bé, chúng ta đã được dạy cách đối nhân xử thế và về đắc nhân tâm. Giống như bất kỳ bài học nào khác, nó cần được mài dũa, thực hành liên tục. Theo Medium.

Theo nghiên cứu từ Harvard, được chia sẻ trong một bài báo của HBR, bí quyết để trở nên dễ mến hơn và cải thiện mối quan hệ của mỗi người đối với mọi người không phải chỉ là lịch sự, hay giúp đỡ người khác hoặc có khiếu hài hước. Trong nghiên cứu này, các chuyên gia xem xét đến phương pháp “đặt câu hỏi” giữa các cá nhân.

Nhóm nghiên cứu ở Harvard thực hiện hàng ngàn cuộc trò chuyện giữa những người tham gia. Họ tìm hiểu về nhau thông qua các cuộc trò chuyện gián tiếp qua mạng hoặc kể cả những buổi hò hẹn ngắn và trực tiếp. Các nhà nghiên cứu yêu cầu một số người đặt ra ít nhất chín câu hỏi trong vòng 15 phút cho những người còn lại, và cùng khoảng thời gian, họ yêu cầu những người này đặt ra không quá bốn câu hỏi cho những người còn lại.

Trong các cuộc trò chuyện trực tuyến, những người được chỉ định ngẫu nhiên để đặt nhiều câu hỏi hơn sẽ được những người còn lại yêu thích hơn. Họ rút ra kết luận, rằng quan tâm đến người khác là một cách để trở nên dễ mến hơn.

Nhiều người có xu hướng nói nhiều về bản thân, đặc biệt là khi họ đang cố gây ấn tượng với ai đó. Nhưng điều này thường dẫn đến kết quả ngược lại. Khi bạn thực sự quan tâm đến ai đó, khi bạn đặt ra những câu hỏi cho họ, những câu hỏi liên quan đến cuộc sống, quan điểm và cảm xúc, và chuyển trọng tâm của cuộc trò chuyện từ bạn sang người khác, đó là cách mà bạn thu hút người khác.

(minh họa: Unsplash)

Theo kết quả nghiên cứu, thứ tự các câu hỏi mà bạn đưa ra cho ai đó có ảnh hưởng đáng kể đến cách họ có muốn tiếp tục nói chuyện với bạn hay không. Nếu bạn muốn xây dựng lòng tin, mối quan hệ và sự thân mật, bạn nên bắt đầu với những câu hỏi xã giao bình thường rồi mới tiến tới những câu hỏi riêng tư và sâu sắc hơn.

Chỉ vừa gặp lần đầu mà người đối diện đã hỏi những câu như : Nỗi sợ hãi lớn nhất của bạn là gì? Hoặc: Trong đời bạn đã bao giờ làm điều gì mà phải hối tiếc chưa? Quả thật đây là những câu hỏi không phù hợp và gây bối rối.

Trước khi đi sâu vào nội dung, mọi người cần xây dựng lòng tin với nhau. Bạn nhớ là luôn luôn bắt đầu với những câu hỏi đơn giản. Hãy thử hỏi xem họ đến từ đâu, họ thích làm gì khi rảnh rỗi và màu sắc mà họ yêu thích là gì. Sau đó, dần dần, bạn có thể đặt ra những câu hỏi mang tính riêng tư hơn.

Khi cố gắng tạo ấn tượng tốt với ai đó, những câu hỏi về cá nhân, riêng tư là chìa khoá để mở cánh cửa của lòng tin vì chúng thể hiện sự quan tâm của bạn đến người hoặc những người mà bạn đang nói chuyện. Đó cũng là những yếu tố chính để tạo ra một cuộc trò chuyện gần gũi hơn giữa bạn và những người mà bạn đang trò chuyện cùng, thay vì cứ hỏi qua loa, trả lời ngắn gọn cho xong.

Dưới đây là một số ví dụ về các câu hỏi mang tính cá nhân, sâu xa, riêng tư mà bạn có thể đưa ra để giúp cuộc trò chuyện trở nên thú vị, khiến người khác chú tâm vào bạn hơn:

Bạn có thể cho tôi biết thêm về…? Tại sao bạn lại nghĩ rằng…? Bạn có bao giờ nghĩ rằng…? Khi nào thì bạn thường…? Quan điểm của bạn về… là như thế nào? Hãy đưa ra những câu hỏi này một giọng điệu bình thản, chứ đừng quá trang trọng. Bạn không muốn biến cuộc trò chuyện trở thành một cuộc phỏng vấn mà đơn giản chỉ là mình đang quan tâm đến người khác.

Để người khác chú ý đến bạn hơn, hãy đặt ra những câu hỏi cho họ. Thành thật mà nói, khi trò chuyện với ai đó, ai trong chúng ta đều muốn cảm thấy được người khác quan tâm đến mình.

Huyên thuyên về bản thân, cho dù bạn đang kể về những thành tích đáng ngưỡng mộ trong đời, không phải là chiến lược tốt nhất để gây ấn tượng với ai đó.

Thay vào đó, nếu cả đôi bên cùng hướng cuộc trò chuyện vào người còn lại, cuộc trò chuyện sẽ trở nên nhẹ nhàng và dài lâu hơn. Cho họ thấy rằng bạn thực sự muốn biết về họ. Cho họ thấy rằng bạn thực sự muốn nhìn thấy con người thật của họ. Bắt đầu từ những câu hỏi bình thường để xây dựng niềm tin. Dần dần đến những câu hỏi mang tính riêng tư hơn. Hãy nhớ luôn giữ giọng điệu từ tốn, nhẹ nhàng và cuối cùng, điều kỳ diệu sẽ xảy ra.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: