Mẹo nâng cao tuổi thọ cho pin điện thoại thông minh

(ảnh: Jaap Arriens/NurPhoto via Getty Images)

Một số yếu tố quyết định tuổi thọ điện thoại là pin, tuổi sản xuất và tuổi hóa học của pin, nhiệt độ, kiểu sạc, cũng như cách sử dụng.

Theo thời gian, sự lão hóa hóa học của pin lithium-ion làm giảm khả năng sạc, tuổi thọ và hiệu suất của pin. Theo Apple, pin iPhone bình thường được thiết kế để giữ lại tới 80% dung lượng ban đầu sau 500 chu kỳ sạc đầy, hoạt động trong điều kiện bình thường.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng pin điện thoại thông minh năm 2019 trung bình có thể trải qua 850 chu kỳ sạc/xả đầy trước khi giảm xuống dưới 80% công suất. Điều này có nghĩa dung lượng pin chỉ còn lại 80% so với lúc ban đầu, sau khoảng hai đến ba năm sử dụng. Tại thời điểm này, pin bắt đầu… già đi rất nhanh.

 Hầu hết điện thoại thông minh thế hệ mới sẽ mất khoảng từ 30 phút đến hai giờ để sạc đầy.

Thời gian sạc khác nhau tùy thuộc vào dung lượng pin của từng thiết bị, dung lượng lớn hơn cần nhiều thời gian hơn, cũng như lượng điện mà bộ sạc cung cấp. Nhiều người xài điện thoại suốt ngày, tới tối thì đem ra sạc cho tới sáng.

 Sạc điện thoại qua đêm không chỉ không cần thiết, mà còn làm tăng tốc độ lão hóa pin. Nếu sạc suốt đêm, điện thoại của bạn sẽ đầy 100% từ nửa đêm về sáng. Bạn nên tránh chu kỳ sạc đầy (từ 0%–100%) để tối đa hóa tuổi thọ của pin.

(ảnh: Jakub Porzycki/NurPhoto via Getty Images)

Theo các chuyên gia của Samsung, việc thường xuyên sạc pin lên tới 100% có thể tác động tiêu cực đến tuổi thọ chung của pin. Tương tự như việc sạc đầy pin iPhone trong thời gian dài có khả năng làm ảnh hưởng đến tình trạng pin của thiết bị. Thay vì nạp cho tới con số tròn trịa 100%, bạn nên sạc chỉ tới 80% và không để pin giảm xuống dưới 20%.

Về lý thuyết, pin lithium-ion nếu “bị” sạc quá mức có thể dẫn đến những rủi ro về an toàn như quá nóng và bắt lửa. Tin vui là hầu hết các điện thoại hiện đại đều có tính năng bảo vệ tích hợp giúp tự động ngắt điện khi pin sạc quá 100%. Tuy nhiên, mỗi khi pin giảm xuống 99%, nó sẽ “sạc từ từ”, tức là pin sẽ bắt đầu sạc lại để duy trì trạng thái sạc đầy.

Sạc từ từ cũng là nguyên nhân làm hao pin theo thời gian. Đó là lý do tại sao nhiều nhà sản xuất có các tính năng để điều chỉnh nó. iPhone của Apple cung cấp chức năng trì hoãn việc sạc khi pin vượt quá 80%. Điện thoại Galaxy của Samsung cung cấp tùy chọn giới hạn mức sạc ở mức 85%.

(ảnh: Alberto Pezzali/NurPhoto via Getty Images)

Khả năng điện thoại thông minh của bạn phát nổ do sạc quá mức là rất khó xảy ra, nhưng trong nhiều năm qua, chúng ta đã thấy một số báo cáo về việc điện thoại phát nổ bất ngờ. Điều này thường xảy ra do lỗi sản xuất, hardware kém chất lượng hoặc do bị đánh rơi, do bị đập.

Ngoài ra, những loại pin này hoạt động hiệu quả trong phạm vi nhiệt độ từ 32 đến 104 độ F. Chúng có khả năng giãn nở ở nhiệt độ môi trường cao hơn và xảy ra tình trạng cháy hoặc nổ. Sử dụng bộ sạc hoặc cáp không đúng, bị lỗi hoặc kém chất lượng cũng có thể dẫn đến hiện tượng quá nhiệt, nguy cơ cháy nổ và làm hỏng điện thoại.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: