Mẹo nấu ăn giúp tiết kiệm thời gian và năng lượng

(ảnh: Edgar Castrejon/Unsplash)

Dù bạn là một nhà bếp chuyên nghiệp hay chỉ mới nấu ăn lần đầu tiên, có một số mẹo và thủ thuật hữu ích mà bạn nên biết.

Những mẹo nhỏ và hữu ích về nấu ăn này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc trong nhà bếp.

-Làm sạch bếp sau khi nấu ăn xong. Việc này làm cho mọi thứ trở nên đơn giản và trôi chảy hơn bạn có thể tưởng tượng. Và đặc biệt nếu bạn đang nấu ăn ở nhà, không ai thích đối mặt với một đống bát đĩa bẩn và căn bếp bừa bộn sau một bữa ăn siêu ngon.

-Không bao giờ tuân theo thời gian nấu một cách chính xác. Thời gian và khoảng thời gian được đề cập trong công thức chỉ là ước tính. Mỗi nhà bếp là khác nhau, và mỗi đầu bếp là khác nhau. Vì vậy, hãy sử dụng các con số trong công thức làm sân chơi và tin vào bản năng của bạn.

-Phi hành nhanh hơn. Thêm một chút đường khi phi hành, để hành giòn hơn. Điều này giúp đẩy nhanh quá trình phản ứng maillard, dẫn đến quá trình caramen hóa và chuyển sang màu nâu của hành.

-Làm đông mọi thứ càng phẳng càng tốt. Cố gắng bảo quản súp, món hầm, thịt xay, trong túi an toàn trong tủ đông và làm phẳng chúng càng nhiều càng tốt. Đặt chúng trên bề mặt phẳng trong khi làm đông. Bằng cách này, bạn có thể xếp chồng lên sau khi làm đông.

-Đừng ngại thêm muối hoặc đường. Bất cứ khi nào bạn nếm thử một món ăn và không thể chỉ ra món nào còn thiếu. Giống như nó ngon nhưng chỉ thiếu một cái gì đó. Hãy thử thêm một chút muối và đường. Và nếu bạn vẫn cảm thấy như vậy, hãy thêm một chút nước cốt chanh để làm nổi bật các hương vị của món ăn.

-Bảo quản trái bơ trong nước. Giữ trái bơ trong hộp đựng an toàn trong tủ lạnh. Đổ đầy nước cho đến khi bơ được ngâm hoàn toàn. Sau đó đóng hộp cho vào tủ lạnh. Nếu bạn xài TikTok hoặc Instagram, có lẽ bạn biết rằng điều này lan truyền nhanh như thế nào.

-Hâm nóng cơm thừa. Đặt một viên đá lên cơm và cho vào lò vi sóng trong hai đến ba phút. Cơm sẽ có vị như mới nấu.

-Mua rau chưa sơ chế để nấu ăn tiết kiệm ngân sách. Nó sẽ rẻ hơn nhiều so với mua sẵn. Ngoài việc phải dành thêm thời gian để rửa, gọt và cắt mọi thứ, bạn sẽ tiết kiệm được tiền.

-Bỏ qua việc gọt vỏ gừng. Đó là nơi hương vị tập trung nhất. Hãy chắc chắn rằng bạn rửa kỹ gừng trước khi sử dụng. Sau đó, hãy nạo, cắt nó, hoặc bất cứ cách nào bạn thích.

Đừng gọt vỏ gừng. (ảnh: Unsplash)

-Cách vắt chanh cứng. Cắt đôi quả chanh và cho vào lò vi sóng trong 10 đến 15 giây. Bằng cách này, chanh sẽ trở nên mềm và mọng nước hơn.

-Luôn luôn đọc toàn bộ công thức. Trước khi bạn bắt đầu nấu ăn, hãy luôn bảo đảm rằng bạn đã đọc toàn bộ công thức. Đừng đọc nó khi đang di chuyển trong khi nấu ăn. Điều này giúp bảo đảm rằng bạn đã phần nào quen thuộc với những gì mong đợi từ công thức và các kỹ thuật nấu ăn mà bạn sẽ sử dụng.

-Luộc khoai tây. Có hai cách nhanh chóng. Một là chỉ cần cho khoai tây đã rửa sạch vào lò vi sóng trong 10 đến 12 phút hoặc dùng nĩa chọc vài lỗ trên củ khoai tây. Sau đó, dùng nồi áp suất để nấu chúng với một ít nước. Đó là một cách tiết kiệm thời gian hiệu quả.

-Làm nổi bột trong những tháng mùa Đông. Nếu nhà bếp của bạn trở nên lạnh lẽo trong mùa Đông trong khi bạn đang cố gắng làm nổi và lên men bột nhào, thì công việc đó sẽ kéo dài và tẻ nhạt một cách không cần thiết. Để tiết kiệm thời gian, hãy làm nóng lò nướng hoặc lò vi sóng trước 10 đến 12 phút, tắt lò và cho bột đã bọc kín vào bên trong. Bạn cũng có thể đặt một ly nước bên cạnh bột bên trong lò nếu muốn.

(minh họa: Theme Photos/Unsplash)

-Cách xử lý bếp có mùi. Trộn giấm trắng và nước với lượng bằng nhau. Xịt hỗn hợp này lên mặt bàn và để yên trong 10 đến 12 phút. Sau đó lau sạch bằng vải sợi nhỏ.

-Chuẩn bị các thành phần của bạn trước khi bạn bắt đầu. Bất kỳ công thức nấu ăn nào cũng ngon như cách bạn chuẩn bị cho nó. Tốt nhất bạn nên chuẩn bị sẵn tất cả nguyên liệu, dụng cụ và thiết bị trước khi thực sự bắt đầu nấu ăn.

-Luôn sử dụng dao sắc. Quan niệm sai lầm phổ biến là dao sắc là nguy hiểm nhất. Nhưng trên thực tế, những con dao cùn còn nguy hiểm hơn nhiều.

-Đậy nắp chảo. Nếu bạn đã rán hoặc áp chảo xong, hãy luôn đậy nắp chảo khi nấu. Làm như vậy, thức ăn chín nhanh hơn trong hơi nước của chính nó. Kết quả là bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều gas hoặc điện.

-Đừng ngại sử dụng các nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn. Sử dụng các nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn, như tỏi đã bóc vỏ, rau xắt nhỏ và pho mát bào nếu ngân sách của bạn cho phép. Bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức.

-Dùng cân định lượng khi nướng. Cân các thành phần trong khi nướng để làm giảm đáng kể khả năng thất bại.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: