ARH nhắm đến sự căm ghét chống người Á châu

(minh họa: Jason Leung/Unsplash)

Với sự căm ghét chống người Á châu tăng vọt trong những năm gần đây, việc giúp cộng đồng AAPI ứng phó với tình trạng phân biệt đối xử là điều quan trọng hơn bao giờ hết.

 Để đáp lại, Tổ chức Phát Huy Công Lý Người Mỹ gốc Á Nam California (AJSOCAL) và Tổ chức Phát Huy Công Lý Người Mỹ Gốc Á (AAJC) thành lập Trung Tâm Nguồn Lực Á Châu (Asian Resource Hub-ARH).

 ARH là thư mục quốc gia có thể tìm kiếm được về dữ liệu cộng đồng người Mỹ gốc Á và đảo Thái Bình Dương (AAPI), các vụ việc căm ghét người Á châu và các tổ chức cung cấp dịch vụ xã hội, trợ giúp pháp lý, hỗ trợ sức khỏe tâm thần, sự tham gia của công dân và vận động chính sách.

“Ở đỉnh điểm của đại dịch, chúng tôi thực hiện một cuộc khảo sát cộng đồng về sự căm ghét chống người Á châu tại khu vực Thung Lũng San Gabriel của LA, và phát hiện ra rằng phần lớn thành viên cộng đồng AAPI không cảm thấy có sự hỗ trợ dành cho những người bị phân biệt chủng tộc, và quấy rối,” Giám đốc điều hành AJSOCAL Connie Chung Joe cho biết tại cuộc họp giao ban do Dịch Vụ Truyền Thông Thiểu Số (EMS) tổ chức hôm 29 Tháng Hai, để giải thích cách hoạt động của trung tâm.

Ngay cả ở những nơi có dịch vụ tư vấn và hỗ trợ khác, nhiều thành viên cộng đồng cũng không biết cách tìm hoặc sử dụng, do rào cản ngôn ngữ. ARH là nguồn tài nguyên kỹ thuật số quốc gia miễn phí đầu tiên, đến tháng này đã có thêm tiếng Hàn, tiếng Việt, tiếng Hoa. ARH hy vọng trong năm 2024 sẽ có thêm nhiều ngôn ngữ khác, như tiếng Hindi, Teymur và Tagalog.

Đại diện AJSOCAL giải thích thêm về các công cụ và thông tin có sẵn trên ARH, và cách trung tâm này phục vụ cộng đồng AANHPI.

“Trong vài năm qua, khi cộng đồng của chúng tôi phải chịu tổn thương tập thể từ các vụ xả súng ở spa ở Atlanta, ở Indianapolis, ở Công viên Monterey, và ở Half Moon Bay, cùng rất nhiều vụ bạo lực khác, có thể sẽ xảy ra,” Joe nói.

Theo Trung Tâm Nghiên Cứu Thù Hận Và Chủ Nghĩa Cực Đoan (Center for the Study of Hate and Extremism), chỉ riêng từ năm 2020 đến năm 2021, báo cáo cho thấy bạo lực chống người Á châu ở Hoa Kỳ tăng 339%. Hơn nữa, rất nhiều tội ác và sự cố do thù ghét không bao giờ được báo cáo.

AJSOCAL và AAJC hợp tác với các nhà lãnh đạo của Microsoft để tạo ra trung tâm không chỉ là nơi tiếp cận về mặt văn hóa, và ngôn ngữ, giúp các thành viên cộng đồng AAPI tìm đến “trong bối cảnh lòng căm thù dâng cao” mà còn là “sự khám phá lòng căm thù chống người Á châu.”

Joe cho biết các tội ác căm thù được FBI báo cáo và báo cáo tại địa phương, cũng như các nguồn công cộng và phi lợi nhuận, làm sống động tác động của sự căm thù đối với người dân Á châu thông qua hình ảnh trực quan, đồ họa, biểu đồ, ảnh, bản đồ và bài viết về các câu chuyện.

“Nói về trung tâm là nhớ lại những gì tất cả chúng ta đã chứng kiến trong năm 2020 và hơn thế nữa, khi sự gia tăng của COVID dẫn đến bạo lực chống người Á châu gia tăng. Merisa Heu-Weller, Tổng Giám Đốc Đổi mới và Xã hội của Microsoft cho biết, nó giống như một loạt câu chuyện về việc người châu Á bị tấn công bằng lời nói, thể chất hoặc tinh thần.

(minh họa: Kareem Hayes/Unsplash)

Cô nói thêm: “Với tư cách là một người Mỹ gốc Nhật thế hệ thứ ba, trung tâm này là hình ảnh thu nhỏ của tầm nhìn của tôi về việc sử dụng dữ liệu và công nghệ để bảo vệ các quyền cơ bản của con người”.

Merisa Heu-Weller, Giám đốc Nhóm Công nghệ và Trách nhiệm Doanh nghiệp (TCR) của Microsoft, chia sẻ cách cơ quan này hỗ trợ chuyên môn cho ARH thế nào.

Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành AAJC, ông John C. Yang cho biết: “Những câu chuyện về tác động của sự căm ghét người Á châu thường không được kể. Đối mặt với sự gia tăng đáng kể các vụ việc chống lại người Á châu kể từ năm 2020, khi chứng kiến ​​những người cao niên bị tấn công, chúng tôi thấy đồng nghiệp của mình bị tổn thương. Chúng tôi thấy các thành viên trong cộng đồng của mình ngại đi ra ngoài. Chúng tôi muốn cho phép mọi người hiểu cộng đồng của chúng ta theo một cách khác, thông qua ARH.”

Nhà phân tích nghiên cứu cấp cao của AJSOCAL, Steven Zhang cho biết, danh mục này có dạng “phương tiện kể chuyện để minh họa rõ hơn sự thật về dân số AAPI, và sự căm ghét mà họ phải đối mặt.”

Ví dụ, các mốc thời gian trong thư mục xem xét các chính sách, sự kiện, và câu chuyện cá nhân quan trọng liên quan đến sự phân biệt đối xử chống người Á châu, từ Đạo luật loại trừ người Trung Hoa năm 1882, đến những lời lẽ kích động của các nhà hoạch định chính sách trong suốt lịch sử, cho đến những trường hợp và phản ứng gần đây hơn đối với người chống người Á châu.

Ông John C. Yang cũng nói thêm về tác động của sự căm ghét đối với cộng đồng AANHPI và cách ARH có thể ứng phó khi cộng đồng này phải đối mặt với tình trạng phân biệt đối xử và bạo lực ngày càng gia tăng.

Ông giải thích: “Chúng tôi luôn phân biệt giữa tội ác thù hận và các vụ việc thù hận. Bởi vì tội phạm được định nghĩa là tội phạm trong các đạo luật hình sự là tấn công hoặc bạo hành, hoặc trong trường hợp xấu nhất là giết người, nhiều vụ việc chúng tôi thấy trong cộng đồng người Mỹ gốc Á có thể không đến mức tội phạm theo định nghĩa lập pháp. Tuy nhiên, điều đó không giảm thiểu tác động đến cộng đồng.”

Ông nói, cùng với dữ liệu về sự căm ghét đối với các cộng đồng AAPI trên khắp Hoa Kỳ, còn có một danh sách cấp quốc gia về “các tổ chức dựa vào cộng đồng cung cấp các dịch vụ trực tiếp miễn phí hoặc chi phí thấp để hỗ trợ những người bị phân biệt đối xử chống người Á châu.

“Hiện tại có khoảng 100 tổ chức như thế,” ông nói. “Chúng tôi không muốn đẩy mọi người vào một cánh cửa đóng kín. Đây là trang web được xây dựng liên tục, vì vậy nếu bạn biết về một nguồn hoặc tổ chức AAPI nào đó đang bị thiếu, vui lòng cung cấp thêm cho chúng tôi.”

(T.N. chuyển ngữ)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: