Những câu nói giúp bạn và ‘người ấy’ mãi luôn khắng khít

(minh họa: Igor Érico/Unsplash)

Nhà tâm lý học được đào tạo tại Harvard cho biết, nếu bạn sử dụng bất kỳ cụm từ nào dưới đây hàng ngày, mối quan hệ của bạn và vợ/chồng bạn sẽ luôn tốt đẹp.

Mọi mối quan hệ đều có những khó khăn riêng, nhưng điều thực sự quan trọng là cách tương tác của bạn và ‘người ấy’ của mình. Tiến sĩ Cortney S. Warren, nhà tâm lý học được đào tạo tại Harvard, nhận thấy những người hạnh phúc nhất không trốn tránh xung đột, mà họ giải quyết bằng cách nói với nhau bằng sự đánh giá cao và tôn trọng.

Vì vậy, nếu bạn sử dụng bất kỳ cụm từ nào trong số này với vợ/chồng của mình, mối quan hệ của bạn sẽ luôn tốt đẹp, hơn là bạn dùng các cụm từ khác:

1.“Em đánh giá cao sự nỗ lực của anh.”

Bạn có xu hướng trở nên tập trung quá mức vào những điều bạn không thích ở ‘người ấy’ của mình và chỉ ra chúng bất cứ khi nào bạn có cơ hội.

Nhưng điều quan trọng là làm nổi bật những điều tốt đẹp trong hành động của họ. Các cặp vợ chồng hạnh phúc bày tỏ lòng biết ơn đối với những nỗ lực của nhau. Đó là một cách tuyệt vời để làm cho mọi người cảm thấy có giá trị.

Cụm từ tương tự:

“Em đánh giá cao việc anh đã làm việc rất chăm chỉ để lo cho mẹ con em.”

“Có em đưa con đi học, anh có thời gian hoàn thành công việc vào buổi sáng, anh đánh giá cao về sự cố gắng của em.”

2.“Em thích anh rồi đó nha!”

Những vợ chồng đàng hoàng, không chỉ yêu nhau mà họ còn thích nhau nữa. Yêu một người là tình cảm mãnh liệt; thích là nhìn thấy con người thật của họ và thừa nhận những đặc điểm mà bạn thích ở họ.

Cụm từ tương tự:

“Anh thích khi nhìn thấy em chịu khó giữ gìn sức khỏe.”

“Em thích cách anh dành thời gian để thỏa mãn niềm mê hội họa của mình.”

(ảnh: Annie Spratt/Unsplash)

3.“Giúp em hiểu rõ hơn về điều này đi.”

Tất cả chúng ta đều được giáo dục, nhiều người dễ bị tổn thương, giá trị và niềm tin khác nhau hình thành nên cách chúng ta nghĩ rằng các mối quan hệ nên hoạt động.

Nếu “người ấy” của bạn phản ứng với một tình huống theo cách mà bạn không hiểu, thì việc nói với họ rằng bạn muốn hiểu rõ hơn về họ là chìa khóa để giải quyết xung đột và gắn kết ở mức độ sâu sắc hơn.

Cụm từ tương tự:

“Em không hiểu vì sao chuyện có vậy mà cũng khiến anh bực dọc. Giải thích cho em biết đi, xem nào!”

“Anh muốn tụi mình bỏ qua chuyện này, anh cần hiểu hơn nhiều về em.”

4.“Em đang nghe đây…”

Bất đồng là không thể tránh khỏi, nhưng điều quan trọng là vẫn hỗ trợ lẫn nhau thông qua lắng nghe tích cực. Bạn phải sẵn sàng tạm dừng mong muốn trở thành “đúng” hoặc hiểu rõ quan điểm của mình – đủ lâu để nghe và đồng cảm với quan điểm của đối tác.

Cụm từ tương tự:

“Bây giờ em nín nè, anh nói đi, em thực sự cố gắng lắng nghe quan điểm của anh về điều này như thế nào.”

“Ngay cả khi chúng ta bất đồng quan điểm, anh vẫn muốn nghe quan điểm của em về chuyện này.”

5.“Cho anh xin lỗi.”

Khi mọi thứ không diễn ra đúng như kế hoạch, ai cũng biết mình đều có nghĩa vụ phải giải quyết. Nhận trách nhiệm về vai trò của mình trong những xung đột đó và thành thật xin lỗi là điều quan trọng để hàn gắn những rạn nứt.

Cụm từ tương tự:

“Anh đã vô tình khiến thốt ra những lời không hay, cho anh xin lỗi nhé!”

“Chuyện em làm hôm qua thật là tệ, cho em xin lỗi nhe.”

6.“Em bỏ qua chuyện đó rồi, anh cũng tha thứ cho em được không?”

Tha thứ là khó, vì làm như vậy khiến bạn dễ bị tổn thương, buông bỏ điều gì đó khiến bạn đau đớn và thay đổi cảm xúc của bạn đối với người bạn đời của mình.

Nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các cặp vợ chồng dễ tha thứ cho nhau, có nhiều khả năng tận hưởng mối quan hệ lâu dài hơn, thỏa mãn hơn.

Cụm từ tương tự:

“Anh biết chúng ta không thể thay đổi được quá khứ, vì vậy anh vẫn đang tích cực cố gắng bỏ qua nó và tiến về phía trước, em cũng vậy nhé.”

“Em đã phạm sai lầm và đang cố gắng tha thứ cho bản thân. Em hy vọng anh cũng có thể tha thứ cho em.”

7.“Đã có anh, em chỉ việc vui sống, mọi chuyện để anh lo!”

Ở trong một mối quan hệ là một sự lựa chọn. Trấn an người mình yêu, cùng nhau bên họ và vượt qua thử thách sẽ giúp tạo ra cảm giác an toàn và ổn định.

Cụm từ tương tự:

“Ngay cả khi gặp thời điểm khó khăn, em vẫn chọn ở bên em suốt đời.”

“Anh ở đây và muốn làm việc này với em. Chúng ta là một đội mà cưng!”

8.“Hãy vui lên nào!”

Nếu bạn có thể tìm thấy sự hài hước (hoặc tinh nghịch trêu chọc nhau) trong những lúc căng thẳng, mối quan hệ của bạn có thể bền chặt hơn bạn nghĩ.

Những cặp hạnh phúc nhất có thể phá vỡ căng thẳng và điều chỉnh lại tâm trạng bằng cách tìm chỗ cho một nụ cười chân thành, một câu nói đùa ngớ ngẩn hoặc một trò đùa vui vẻ.

Cụm từ tương tự:

“Căng quá, chắc phải tìm cách… thăng một tí thôi. Hôm nay em muốn làm gì cho vui tí không?”

“Xả hơi thôi ông xã ơi! Mở Youtube xem hài đi anh.”

9.“I love you”

Đây là câu cửa miệng trong văn hóa phương Tây, tuy người Việt ít dùng, nhưng thỉnh thoảng cũng nên sử dụng để thể hiện tình yêu lãng mạn của bạn dành cho nhau giúp duy trì mối quan hệ. Có điều, khi nói câu này thì nên thật lòng, đừng “nói một đàng, làm một nẻo” nhé bạn!

Tiến sĩ Cortney S. Warren là tác giả của cuốn sách “Letting Go of Your Ex.” chuyên về hôn nhân, tình yêu, gia đình, được đào tạo tại Trường Y Harvard. Cô viết gần 50 bài báo được đánh giá cao và có hơn 75 bài thuyết trình về tâm lý trong các mối quan hệ. Bạn có thể theo dõi Warren trên Twitter @DrCortneyWarren.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: