Những vụ sống sót thần kỳ

Minh họa: Mark Boss/Unsplash

Họ sống sót phi thường dù cột sống đã lìa khỏi cổ, chỉ còn lại da và cơ trong nhũng thảm hoạ mà khoa học gọi là “chặt đầu từ bên trong” (internal decapitation). Nhưng số phận sẽ không mỉm cười với họ như thế nếu không có tấm lòng và kinh nghiệm của những nhân viên y tế. Dưới đây là hai câu chuyện về những con người sống lại từ cõi chết.

Một phụ nữ sống sót khi hộp sọ bị tách hẳn khỏi cột sống

Rachel Bailey, 23 tuổi chịu đựng một vết thương hiếm, hầu như chắc chắn chết khi cột sống cổ của cô bị cắt lìa khỏi hộp sọ trong một tai nạn xe hơi, tại thành phố Phoenix (bang Arizona) trên đường Cave Creek Road vào Tháng Chín, 2014. Mạng sống của cô còn giữ được là nhờ kinh nghiệm và sự tận tâm của toán cứu hỏa đến hiện trường đầu tiên. “Nếu họ sơ cứu không đúng cách, chắc chắn nạn nhân sẽ bị tê liệt” – tờ AZ Family đưa tin.

Bailey kể lại với kênh truyền hình 3TV: “Bạn chưa biết cảm tưởng của một người từng trải nghiệm tình trạng đầu lìa khỏi cổ như thế nào. Thật là khủng khiếp. Thường thì những người bị như vậy sẽ không thể sống sót. Nhưng ngay lúc hồi tỉnh, tôi luôn khẳng định với lòng mình là sẽ không bao giờ đầu hàng trước số phận hay buông xuôi tyệt vọng. Tôi phải sống cho gia đình mình”. Khi tủy sống bị đứt, khả năng sống sót là rất mong manh, mà nếu sống cũng bị tê liệt suốt đời. Các bác sĩ đã phải dùng nẹp, đĩa đệm và xương để nối lại cột sống. Công việc được làm rất tỉ mỉ và chính xác trong nhiều giờ căng thẳng.

Bailey phải nằm một tháng tại khu chăm sóc đặc biệt của Bệnh viện John C. Lincoln. Đội trưởng cứu hỏa Wayde Kline nói: “Cuộc hội ngộ rất xúc động. Chúng tôi mừng là cô ấy đã vượt qua được một thử thách quá lớn. Nếu bạn có mặt tại hiện trường hôm đó bạn mới thấy hết được sự phi thường của ý chí sống còn”. Ông không hề nhắc nhở đến “công lao” của những người sơ cứu đầu tiên, nhưng ai cũng biết là nếu không có họ Baily sẽ không có ngày hôm nay. Nhưng Bailey không phải là người duy nhất thoát chết sau khi đầu bị lìa khỏi đốt sống.

Trước đó tay đua xe đạp Carpenter Aaron Denham, 22 tuổi sống tại Hampshire cũng gặp tình trạng tương tự và nay đã đi lại được. Tai nạn làm cột sống bị đứt, động mạch cổ cũng đứt, xương sống gẫy, lá lách dập và phổi bị thủng. Hộp sọ rời khỏi cột sống cổ khoảng 1cm. “Tôi kinh hoàng khi thấy anh ta cố chuyển động cơ thể. Một nỗ lực sai lầm sẽ dẫn đến cái chết trong gang tấc” – y tá Brasseur, 47 tuổi, kể lại. Bà lập tức kềm Denham xuống đất, không cho anh di chuyển chiếc đầu không còn nối với cột sống trong khi chờ xe cứu thương. Chính cách sơ cứu đúng đắn này đã cứu được mạng sống của Denham.

Một nữ sinh chín tuổi bị trúng đạn trong lớp

Khi kể lại câu chuyện về sự sống sót thần kỳ của đứa con, người mẹ Teri Bowman nói: “Chúng tôi rất hạnh phúc khi không mất nó. Nhưng ngay lúc tin dữ, tôi đã tự nhủ với lòng mình là sẽ không đầu hàng số phận”. Tai nạn tưởng chừng không thể xảy ra đã xảy ra bên trong lớp học của Amina vào ngày 22 Tháng Mười Hai, 2014 tại một trường tiểu học ở Bremerton, tiểu bang Washington, Mỹ. “Một tai nạn khó tin mà tôi không muốn nó tái diễn với những đứa trẻ khác chỉ vì sự bất cẩn của người lớn” – bà Bowman nói với nhà báo Miguel Almaguer của kênh truyền hình NBC trong cuộc phỏng vấn.

Trước khi xảy ra tai nạn khủng khiếp, Amina, một học sinh lớp Ba trường Tiểu học Armin Jahr Elementary School đang ngồi nghe cô giáo giảng bài trong lớp học. Bất ngờ có tiếng nổ phát ra từ chiếc cặp của một nam sinh tám tuổi ngồi bên cạnh, khi khẩu súng ngắn 45-caliber giấu bên trong bị cướp cò. Cuộc điều tra sau đó cho biết khẩu súng đã lên đạn được đứa trẻ (không nêu tên theo luật) lấy từ ngôi nhà mẹ nó đang sống với bạn trai của bà. Công tố cho biết hai người sẽ phải giải trình lý do tại sao để cho đứa trẻ lấy khẩu súng đi một cách dễ dàng như thế.

Sau khi tai nạn xảy ra, các chuyên viên tâm lý đã làm việc với “thủ phạm” trong 48 giờ và đứa trẻ được đặt dưới sự giám sát của chính quyền tiểu bang trong một năm. “Tôi từng chứng kiến rất nhiều sự khủng khiếp của chiến tranh, nhưng chưa bao giờ tôi nghĩ rằng nó sẽ xảy ra ngay trên quê hương mình mà nạn nhân là đưa con gái thân yêu. Tôi không hề được chuẩn bị để chứng kiến việc con mình nằm bất động chờ chết. Lúc đó tôi rất vô vọng và ruột gan thắt lại. Tôi bi quan đến nỗi tin rằng tất cả đã chấm dứt khi nhân viên sơ cứu thông báo là có tổn thương nặng ở cột sống” – người cha John Bowman, một cựu binh Iraq nói.

Viên đạn làm vỡ khuỷu tay, xuyên qua bụng, gan, tụy tạng, ruột non và cuối cùng nằm yên tại cột sống sau khi cắt đứt nó. Cô bé phải trải qua sáu ca phẫu thuật lớn tại Trung tâm Y khoa Harborview ở Seattle và đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

(Theo AZ Family và Huffington Post)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: