Sam Altman – CEO OpenAI bị sa thải, vì sao?

Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman. (ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Thông tin Sam Altman, CEO OpenAI, bị sa thải gây bất ngờ và đặt ra nghi vấn về sự rạn nứt trong nội bộ công ty.

Sáng 18 Tháng Mười Một, hội đồng quản trị của OpenAI thông báo sa thải CEO Sam Altman, người đồng sáng lập công ty vào năm 2015.

Việc Altman bị sa thải là một chấn động lớn ở Thung lũng Silicon. Sau khi ra mắt ChatGPT, chatbot cực kỳ phổ biến do OpenAI phát triển, Altman đã trở thành một trong những giám đốc điều hành công nghệ nổi tiếng nhất thế giới và là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo được săn đón.

Nguyên nhân CEO này bị sa thải là do ông này “không thẳng thắn khi giao tiếp” với các thành viên khác trong hội đồng, do đó “gây cản trở khả năng thực thi trách nhiệm của bản thân”. Mira Murati, CTO OpenAI, sẽ thay thế nắm giữ vị trí giám đốc điều hành.

Tin tức Altman bị sa thải khiến cộng đồng AI bất ngờ và cảm thấy khó hiểu trước lý do được công bố bởi hội đồng quản trị OpenAI. “Như một vụ nổ bom nguyên tử vậy á. Tôi không mong đợi điều này xảy ra chút nào,” Pietro Schirano, người sáng lập công ty khởi nghiệp AI AverArt, viết trên mạng xã hội X.

Tháng Chín, Sam Altman có tên trong danh sách Top 100 AI của Time, vinh danh những cá nhân có đóng góp lớn nhất cho trí tuệ nhân tạo. Tạp chí mô tả Altman là “người quyền lực nhất trong lĩnh vực AI hiện nay”. Ông hiện cũng là cổ đông lớn nhất của Humane, công ty vừa công bố mẫu điện thoại không màn hình AI Pin, được ví như “iPhone của kỷ nguyên AI”.

Cho rằng “Sam Altman vẫn là một người hùng” cho dù bất cứ chuyện gì xảy ra, Eric Schmidt, cựu CEO Google, tỏ ra không hài lòng trước quyết định của đội ngũ lãnh đạo OpenAI. “Sam đưa giá trị công ty từ con số 0 lên $90 tỷ và khiến thế giới của chúng ta thay đổi mãi mãi. Tôi chưa biết Sam sẽ làm gì, nhưng có thể tiếp tục là một công việc mang đến lợi ích cho hàng tỷ người,” Schmidt nói.

Dưới bài đăng của Schmidt, Kia Besharat, CEO công ty dịch vụ đầu tư Gravitas Securities, cho rằng cựu CEO OpenAI không đáng bị sa thải sau hàng loạt thành tựu về AI. Besharat tin rằng còn nhiều điều chưa được tiết lộ về nguyên nhân ra đi thực sự của Altman.

Nhà báo Kara Swisher của New York Times, người chuyên viết về công nghệ, nhận định Altman bị ép rời vị trí vì vấn đề mang tính cá nhân hoặc liên quan đến tiền bạc. Swisher cho rằng quyết định sa thải Altman đưa ra quá đột ngột và gây tổn hại cho ngành công nghệ. Bà đang nóng lòng muốn biết chuyện gì đã thực sự xảy ra.

Sam Altman bị sa thải giữa lúc công ty có nhiều dự định mới. Tuần trước, cựu CEO đã phát biểu trong hội nghị DevDay, công bố về một loạt vấn đề mới được cập nhật khá quan trọng, giúp OpenAI cạnh tranh với những gã khổng lồ công nghệ như Microsoft và Google.

Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman phát biểu trong sự kiện OpenAI DevDay vào ngày 06 Tháng Mười Một năm 2023 tại San Francisco, California. (ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Mới hôm 16 Tháng Mười Một, Altman đại diện cho công ty chia sẻ quan điểm về tương lai AI tại Hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương.

Hiện thời Altman cũng chưa cho biết thêm thông tin về sự ra đi của mình. Trong bài đăng mới nhất trên X, ông viết: “Tôi yêu quãng thời gian tại OpenAI. Nó mang lại sự thay đổi đối với cá nhân tôi và hy vọng thế giới cũng sẽ thay đổi một chút. Tôi thích làm việc với những người tài năng.”

Sam Altman, sinh năm 1985, đồng sáng lập OpenAI cùng Elon Musk và một số chuyên gia nổi tiếng khác vào năm 2015. Đảm nhiệm vị trí CEO, ông giúp công ty đạt nhiều thành tựu, đặc biệt trong năm 2022 với sự ra đời của ChatGPT và mô hình AI vẽ tranh Dall-E 2. Ông cũng mang về cho OpenAI thỏa thuận trị giá hàng tỷ đôla với Microsoft nhằm bảo đảm chỗ đứng chiến lược trong cuộc chạy đua vũ trang để tận dụng những tiến bộ trong AI.

Altman từ lâu đã được coi là một “hiện tượng” ở Thung lũng Silicon, đạt thành công lớn khi còn rất trẻ. Theo truyền thống của những nhà sáng lập công nghệ khác trước, Altman rời Stanford vào năm 2005 để ra mắt ứng dụng mạng xã hội Loopt, sau đó ông đã bán nó với giá $43 triệu. Altman được tuyển dụng vào năm 2014 để làm chủ tịch của công ty vườn ươm khởi nghiệp Y Combinator nhưng đã rời đi vào năm 2020 để tập trung vào OpenAI.

Sự ra mắt của ChatGPT đã nâng cao danh tiếng của Sam Altman một cách đáng kể – anh được gọi là cha đẻ của ChatGPT và “Oppenheimer của thời đại chúng ta”.

Đầu năm nay, Sam Altman thực hiện chuyến công du 22 quốc gia, trong đó ông gặp gỡ các nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm Rishi Sunak, Emmanuel Macron và Narendra Modi, cùng những người khác.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: