Quy tắc hạnh phúc đầu tiên của nhà đầu tư Charlie Munger

Nhà đầu tư Charles Munger. (ảnh: Bonnie Schiffman/Getty Images)

Khi theo đuổi hạnh phúc, nhiều người thường tìm kiếm sự hướng dẫn từ những người đã đạt được thành công và khám phá ra bản chất thực sự của một cuộc sống trọn vẹn.

Quan điểm của Charlie Munger – triết gia, nhà đầu tư – về hạnh phúc vượt ra ngoài thành công về tài chính và của cải vật chất, đi sâu vào sự viên mãn và mãn nguyện của cá nhân. Một trong những quy tắc hạnh phúc cơ bản của ông đóng vai trò là nguyên tắc hướng dẫn để có một cuộc sống trọn vẹn hơn. Theo Medium.

Khi Charlie Munger được hỏi: “Trông ông luôn có vẻ vô cùng hạnh phúc và hài lòng. Bí mật của ông để sống một cuộc sống hạnh phúc là gì?”. Munger trả lời: “Quy tắc đầu tiên của một cuộc sống hạnh phúc là ít kỳ vọng. Nếu bạn có những kỳ vọng không thực tế, bạn sẽ khốn khổ cả đời. Bạn muốn có những kỳ vọng hợp lý và đón nhận những kết quả tốt cũng như xấu của cuộc sống khi chúng xảy ra với một mức độ nhất định của chủ nghĩa khắc kỷ.”

Trong một thế giới thường thúc đẩy việc theo đuổi những tham vọng vô hạn và không ngừng nâng cao mức kỳ vọng, cái nhìn sâu sắc của Charlie Munger về quy tắc đầu tiên của một cuộc sống hạnh phúc mang đến một góc nhìn mới mẻ và sâu sắc.

Munger gợi ý rằng nuôi dưỡng những kỳ vọng không thực tế có thể là nguồn gốc của đau khổ vĩnh viễn. Khi ai đó nâng tiêu chuẩn lên cao một cách phi thực tế, họ sẽ khiến bản thân liên tục thất vọng và không hài lòng. Họa sĩ truyện tranh Bill Watterson cũng từng nói: “Tôi thấy cuộc sống của mình dễ dàng hơn rất nhiều khi tôi đặt ra những kỳ vọng thấp.”

Munger gợi ý, những kỳ vọng không thực tế hoặc quá cao sẽ dẫn đến sự bất mãn và đau khổ vĩnh viễn. Thay vào đó, ông khuyến khích việc nuôi dưỡng những kỳ vọng hợp lý, dựa trên đánh giá thực tế về những gì nằm trong tầm kiểm soát của người có kỳ vọng.

Điều đó không có nghĩa là chấp nhận sự tầm thường hay tự mãn mà là áp dụng tư duy đánh giá cao giá trị của những gì chúng ta có trong khi cố gắng cải tiến liên tục.

Những kỳ vọng không thực tế thường dẫn đến sự thất vọng, một cảm xúc mà không ai muốn có. Nhiều người thiết lập cho mình một sự tồn tại cân bằng và hài lòng hơn khi họ duy trì những kỳ vọng hợp lý.

Một kỳ vọng dựa trên thực tế trong cuộc sống là chìa khoá để giải phóng chúng ta khỏi những mơ tưởng thái quá và không ngừng theo đuổi những lý tưởng ngoài khả năng. Một kỳ vọng dựa trên thực tế còn mở ra cho bạn một cách tiếp cận thực tế với cuộc sống. Đặt ra những mục tiêu nằm trong tầm kiểm soát để dễ dàng đạt được, giúp bạn yên tâm và mãn nguyện hơn.

Mặt khác, những kỳ vọng ngoài tầm tay thường khiến chúng ta thất bại, thất vọng và luôn cảm thấy không thỏa đáng.

Đặt ra những mục tiêu nằm trong tầm kiểm soát để dễ dàng đạt được, giúp bạn yên tâm và mãn nguyện hơn. (minh họa: Unsplash)

Stephen Hawking, nhà vật lý lý thuyết, nhà vũ trụ học và tác giả viết: “Những kỳ vọng của tôi đã giảm xuống con số 0 khi tôi 21 tuổi. Mọi thành công kể từ đó đều là một phần thưởng.”

Khi bạn quản lý kỳ vọng của mình, bạn sẽ tạo ra một không gian tinh thần lành mạnh hơn để tìm thấy niềm vui trong những chiến thắng nhỏ và đánh giá cao hành trình hơn là chỉ tập trung vào kết quả của chuyến tham quan.

Đặt kỳ vọng hợp lý cho phép bạn duy trì cảm giác cân bằng và quan điểm. Việc này ngăn bạn theo đuổi những giấc mơ không thể đạt được và khuyến khích bạn tìm thấy hạnh phúc qua những vẻ đẹp hàng ngày.

Triết lý của Munger khuyến khích mọi người hãy đi tìm hạnh phúc bằng cách sắp xếp kỳ vọng của mình phù hợp với thực tế, thực hành sự chấp nhận và áp dụng cách tiếp cận khắc kỷ với cuộc sống.

Nắm bắt một số lượng nhất định của triết lý khắc kỷ bổ sung cho quy tắc hạnh phúc của Munger.

Một triết lý khắc kỷ cổ xưa nhấn mạnh sự phát triển của sức mạnh nội tâm và khả năng phục hồi, chấp nhận kết quả của cuộc sống với thái độ uyển chuyển và điềm tĩnh.

Những người theo triết lý khắc kỷ thừa nhận rằng cả những sự kiện thuận lợi và bất lợi đều là những phần cố hữu trong trải nghiệm của con người. Họ sử dụng lối tư duy này để giải phóng bản thân khỏi sự gắn bó quá mức với những kết quả cụ thể và giảm bớt sự hỗn loạn cảm xúc do những thất bại bất ngờ gây ra.

Triết lý khắc kỷ dạy con người tìm thấy sự bình yên và khả năng phục hồi khi đối mặt với nghịch cảnh, nhận ra rằng không ai có thể kiểm soát hoàn cảnh bên ngoài, nhưng việc đưa ra phản ứng đối với những vấn đề xung quanh là điều nằm trong tầm kiểm soát.

Về bản chất, triết lý về một kỳ vọng thấp với một chút khắc kỷ khuyến khích chúng ta dễ thích nghi hơn, chấp nhận và bằng lòng với dòng chảy của cuộc sống, giải phóng con người khỏi vòng bất mãn triền miên phát sinh từ việc theo đuổi những lý tưởng không thể đạt được một cách phi thực tế.

Nắm bắt một quan điểm có cơ sở hơn là khi bạn được trang bị tốt hơn để vượt qua những thử thách trong cuộc đời, xây dựng một cuộc sống hạnh phúc và viên mãn hơn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: