Sống theo quy tắc “85:15” để tránh bị kiệt sức

Đừng tham công tiếc việc để rồi bị kiệt sức. (minh họa: Unsplash)

Cho dù bạn là người lấy sự nghiệp làm trung tâm hay thích làm việc nhàn hạ, thì công việc đó cũng có khả năng hút hết sinh lực của bạn. Và kết quả là, rất nhiều lần bạn cảm thấy kiệt sức ở một giai đoạn nào đó.

Nhưng đừng lo, bạn vẫn còn hy vọng, vì một chuyên gia đã giới thiệu quy tắc thay đổi cuộc sống để cứu bạn khỏi tình cảnh lao đầu vào công việc.

Quy tắc này mang tên 85:15, sẽ thay đổi cách bạn nhìn nhận công việc của mình. Sự phân chia này về cơ bản có nghĩa là bạn sẽ chỉ nỗ lực 85% thôi, và giữ phần còn lại cho riêng mình. Rõ ràng đó là chìa khóa để giảm nguy cơ kiệt sức và tinh thần sa sút.

Giờ đây, điều này không chỉ dành cho bạn mà cả những chủ doanh nghiệp rất thành công cũng đồng ý, khi Tim Martin, người sáng lập JD Wetherspoon, cũng áp dụng đạo đức nghề nghiệp tương tự.

Hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao quy tắc này lại hiệu quả hơn nhiều so với việc dồn toàn bộ sức lực của bạn vào một nhiệm vụ công việc.

Theo Anji McGrandles, người sáng lập The Mind Tribe, các nghiên cứu về khoa học thần kinh cho thấy bộ não hoạt động tốt hơn với tỷ lệ này. Cô giải thích với Grazia: “Chúng ta có xu hướng có động lực nhất khi thực hiện một nhiệm vụ phù hợp với khả năng hiện tại của mình. Làm việc ở mức 85% là điều hợp lý khi bạn nghĩ về cách chúng ta thực hiện tốt nhất khi bắt đầu một điều gì đó mới hoặc đón nhận một thử thách.”

McGrandles cho rằng, nếu mọi thứ quá dễ dàng thì bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy buồn chán, bạn sẽ không nhận được lượng dopamine đó và bỏ đi. Nếu mọi thứ quá khó khăn và khó thu hút được sự chú ý, bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy mất động lực và điều này dẫn đến việc bỏ cuộc. Vì vậy, nếu bạn đang ở “một núi” công việc, cũng đừng cố mà “cày” cho xong cái núi ấy. Đó là cách bộ não bảo bạn giảm bớt nỗ lực mà bạn đang bỏ ra cho công việc. Đó cũng có thể là lý do tại sao Quiet Quitting và Lazy Girl Jobs lại gia tăng trên internet.

Cho dù đó là một nơi nghỉ ngơi cuối tuần một mình hay dành thời gian riêng tư thư giãn tắm bồn, hãy làm những điều bạn thích. (minh họa: Thom Holmes/Unsplash)

Nhưng không giống như nhóm tuổi Millennial luôn hài lòng, Gen Z được cho là thế hệ có nhiều khả năng làm việc dễ dàng hơn bằng cách làm việc tại nhà và có những kỳ nghỉ linh hoạt.

Về những lo ngại rằng liệu đây có bị coi là lười biếng hay không, McGrandles giải thích: “Hoạt động ở mức 85% không phải là lười biếng. Nó chỉ đơn giản là xây dựng một ngày làm việc của bạn bằng cách tự chăm sóc bản thân và biết rằng khả năng tốt nhất của bạn là đủ tốt, nếu không sẽ dẫn đến kiệt sức.

“Các nhà quản lý và các sếp nên xem xét cách phát huy tốt nhất khả năng của nhóm và giúp họ làm việc thông minh hơn chứ không phải chăm chỉ hơn. Khi tâm trí bạn được thư giãn, bạn có thể làm việc hiệu quả hơn và đạt được kết quả tốt hơn.”

Thật dễ dàng để bạn thực hiện quy tắc 85:15 chỉ trong bốn bước: ưu tiên các nhiệm vụ của mình, lên kế hoạch cho công việc khi bạn làm việc hiệu quả nhất, xây dựng những ‘sự thư giãn tâm trí’ trong ngày làm việc và thiết lập một điểm giới hạn rõ ràng khi bạn kết thúc một ngày làm việc.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: