Mỗi ngày đi bao nhiêu bước là đủ, 10,000 hay ít hơn?

(minh họa: fikry anshor/Unsplash)

Có thể bạn đã quen với việc điện thoại hoặc đồng hồ thông minh đặt mục tiêu 10,000 bước mỗi ngày, nhưng có thể bạn sẽ muốn thay đổi mục tiêu này.

10,000 là mục tiêu thường được quảng cáo là giúp chúng ta giữ dáng và khỏe mạnh, với một số thiết bị còn được thiết kế một lễ kỷ niệm nhỏ khi đôi chân của bạn chạm tới mốc năm con số đó.

Việc đạt được mục tiêu này mỗi ngày rõ ràng phụ thuộc rất nhiều vào độ tuổi, sức khỏe và khả năng di chuyển của từng người, nhưng nhìn chung, đây được coi là con số hợp lý đối với một người trưởng thành và năng động.

Tuy nhiên, với những người làm nghề lái xe, hoặc người phải ngồi hàng giờ tại nơi làm việc, đôi khi để đi được 10,000 bước đó, có cảm giác khó khăn như chạy marathon vậy. Nhưng bây giờ đã có một mục tiêu mới, và đừng lo lắng, đó không phải là mục tiêu khiến bạn phải đi lòng vòng trong phòng và đếm số bước.

Trong một nghiên cứu được công bố trên The European Journal of Preventive Cardiology, các nhà khoa học đã phân tích hơn 226,000 người với độ tuổi trung bình là 64 trong 17 nghiên cứu riêng lẻ trên khắp thế giới. Những người tham gia nhìn chung đều khỏe mạnh và tham gia nghiên cứu trong thời gian trung bình là bảy năm.

Các phương pháp đếm bước không giống nhau trong các nghiên cứu, nhưng sau khi phân tích các con số mà họ có được, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng lợi ích sức khỏe của việc đi bộ, bắt đầu ở con số dưới 10,000.

Trên thực tế, các phát hiện cho thấy chỉ cần 3,967 bước là đủ để giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, và với tối thiểu 2,337 bước, bạn ít có nguy cơ trở thành nạn nhân của bệnh tim mạch hơn.

Maciej Banach, giáo sư tim mạch tại Medical University of Lodz ở Poland, cho biết phát hiện của nhóm áp dụng cho cả phụ nữ và nam giới, bất kể họ bao nhiêu tuổi và sống ở đâu. Nguy cơ tử vong giảm đáng kể sau mỗi 500 đến 1,000 bước, với nghiên cứu tiết lộ rằng những người từ 60 tuổi trở lên giảm 42% nguy cơ tử vong nếu họ đi bộ từ 6,000 đến 10,000 bước mỗi ngày. Đối với những người trẻ tuổi, rủi ro đã giảm 49% khi đi bộ từ 7,000 đến 13,000 bước.

(minh họa: Unsplash)

Đây rõ ràng là một tin tuyệt vời cho những ai luôn lo sợ không đạt được mục tiêu 10,000 đó, mặc dù cần nhấn mạnh rằng lợi ích sẽ chỉ tiếp tục khi bạn thực hiện nhiều bước hơn.

Giáo sư Banach cho biết: “Trong một thế giới nơi chúng ta ngày càng có nhiều loại thuốc tiên tiến hơn để điều trị các tình trạng cụ thể như bệnh tim mạch, mọi người cần luôn nhấn mạnh rằng việc thay đổi lối sống có thể ít nhất hoặc thậm chí hiệu quả hơn trong việc giảm nguy cơ tim mạch và kéo dài tuổi thọ.”

“Chúng tôi vẫn cần những nghiên cứu tốt để điều tra xem liệu những lợi ích này có thể tồn tại đối với các loại hình gắng sức chuyên sâu, chẳng hạn như chạy marathon và những thử thách Ironman, và ở các nhóm dân số khác nhau, ở các độ tuổi khác nhau và với các vấn đề sức khỏe liên quan khác nhau hay không.”

Tuy nhiên, theo Giáo sư Banach, cũng như các phương pháp điều trị bằng thuốc, chúng ta nên luôn nghĩ đến việc thay đổi lối sống, năng động hơn. National Health Service giải thích rằng nếu đi bộ nhanh, 10 phút mỗi ngày, cũng giúp mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

(theo Ladbible)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: