Vượt qua nỗi cô đơn ở tuổi đôi mươi

(minh họa: Edu Grande/Unsplash)

Tối cuối tuần, khi tất cả bạn bè đi chơi, Ally Yost lại tự nhốt mình trong phòng, quay clip, tâm sự: “Đây có lẽ là điều cô đơn nhất.”

Yost còn rất trẻ, sống ở Charlotte, tiểu bang North Carolia. Video của Yost đăng tải, nhanh chóng nhận được sự đồng cảm, khi đánh trúng “tim đen” và chạm được vào cảm xúc của nhiều người ở độ tuổi 20, 30. Sau vài giờ chia sẻ, video thu hút hơn 3.3 triệu lượt xem, 430,000 lượt yêu thích, cùng hàng chục nghìn bình luận trên mạng xã hội.

(minh họa: Clem Onojeghuo/Unsplash)

Sống ở Charlotte được bảy năm, nhưng Yost thừa nhận, dù có nhiều bạn bè, nhưng chẳng ai đủ tin tưởng để cô có thể chia sẻ mọi bí mật. Riết rồi cô cảm thấy mình không có gì gắn bó với thành phố này. Trong khi đó, Yost cũng thấy những người mình quen biết thường hay hú nhau đi chơi và vui vẻ với nhau trong các bữa tiệc tùng, nhưng cô chưa bao giờ được trải qua những phút giây như thế, và hay nghĩ: “Vì sao bản thân mình không xứng đáng được hưởng những niềm vui như mọi người vậy ta!”.

Thế rồi, Yost nhận được hàng ngàn người trên mạng xã hội để lại lời bình luận chia sẻ với cô, những chia sẻ ấy, theo Yost là đã “cứu rỗi” cô, khiến bản thân cô thấy mình được đồng cảm và thấu hiểu.

Hơn một năm nay, Lucy Freeman, nhà truyền thông kiêm sáng tạo nội dung cũng dành phần lớn thời gian của mình để xây dựng kênh TikTok cá nhân. Ý tưởng này xuất phát khi Freeman làm việc tại nhà vì dịch, nhưng đến tối lại chẳng có gì để làm. “Ở độ tuổi 20, nhìn chung, bạn có thể cảm thấy cô đơn, lạc lõng, nhưng theo một cách nào đó, làm video hay khiến bản thân bận rộn sẽ giúp bạn bớt cô đơn hơn,” cô nói.

Là người hướng nội, nhưng từ cuối Tháng Mười Hai 2022, Kelda Manley, người sống tại một thị trấn nông thôn ở xứ Wales, quyết định đăng video kể về “một ngày của người cô đơn” lên mạng xã hội. Bài đăng đã thu hút hơn 118,000 lượt xem. Một bài đăng khác với nội dung tương tự vào Tháng Ba cũng có 350,000 lượt xem.

Thông qua những video nhật ký, Manely xây dựng được một cộng đồng năng nổ và tích cực trao đổi. Nơi các thành viên có cơ hội quan tâm lẫn nhau, tổ chức một số hoạt động kết nối trực tuyến hay lên kế hoạch gặp gỡ ngoài đời.

“Cô đơn tuổi 20” là cụm từ mà nếu thử tìm trên Tiktok, bạn sẽ thấy được hàng trăm video khác nhau, còn nếu tra trên Google từ “lonely 20s” thì ra tới hơn 10.6 triệu kết quả. Trên TikTok, người chia sẻ thường là nữ, họ nói về trải nghiệm kỳ lạ ở giai đoạn đầu đời, khi những nhóm bạn thân thiết phải dời đến các thành phố, quốc gia khác nhau làm việc tạm thời. Số lần gặp gỡ, gọi điện thoại dần thưa thớt khi ai cũng phải tập trung cho cuộc sống cá nhân, sự nghiệp hoặc lập gia đình.

Natalie Pennington, giáo sư nghiên cứu về giao tiếp tại Đại học Nevada University nói rằng các nghiên cứu gần đây cho thấy quy mô kết nối xã hội bắt đầu giảm khi con người bước vào giữa độ tuổi đôi mươi, khoảng 25, 26 tuổi.

Còn bác sĩ gia đình và nhà trị liệu chấn thương Christine Gibson, nói với Insider, sự cô đơn mà nhiều người đang cảm nhận giống như “đại dịch thời hiện đại”. “Con người vốn tồn tại bằng cách tìm kiếm người khác để giúp đỡ, đáp ứng các nhu cầu về thể chất và tâm lý, nhưng xã hội hiện đại đã đẩy chúng ta vào vòng xoáy kiếm tiền khiến đời sống kết nối xã hội trở nên yếu kém hơn,” Gibson nói.

Nhiều người chuyển sang sử dụng mạng xã hội như một lối thoát để giải quyết cảm xúc cá nhân. Các video gần giống như nhật ký, không ít người chia sẻ cảm xúc thật như cách giải tỏa, mong có ai đó đáp lại.

Nhiều người sử dụng mạng xã hội như một lối thoát để giải quyết cảm xúc cá nhân. (minh họa: Rami Al-zayat/Unsplash)

Giáo sư Pennington cho biết các hoạt động trực tuyến rất có hữu ích trong việc kết nối mọi người, miễn là có sự tương tác. Khi xem các nội dung trên mạng xã hội có thể khiến chúng ta tốt hơn, nhưng lại không có tác động tốt đến sức khỏe tâm thần và sớm trở lại cảm giác cô đơn. Thay vào đó, giáo sư khuyến khích mọi người nên sử dụng công nghệ để giao tiếp trực tiếp, giống như một cách để giải quyết sự cô đơn.

Bây giờ, Yost quyết định chuyển đến Los Angeles để sinh sống và làm việc, tạo dựng thêm các mối quan hệ tình bạn vững chắc. Có thể đã nghe được tư vấn của nhà tâm lý nào đó, giống như lời khuyên của giáo sư Pennington, hoặc nhận được sự động viên từ mọi người xung quanh. Cô tâm sự: “Để trưởng thành, bạn phải tự vượt qua cô đơn. Cũng giống như mình đây, đã trải qua, học cách đương đầu và chinh phục để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: