Chuyên gia Harvard: Hạnh phúc dưới chân ta, tìm đâu cho xa!

Hạnh phúc ngay dưới chân bạn. (minh họa: Zac Harris/Unsplash)

Thay vì đi tìm hạnh phúc bằng việc cố gắng có thêm nhiều thứ trong cuộc sống, bạn hãy loại bỏ vài thứ, hạnh phúc ngay dưới chân bạn.

Lập ra một danh sách những việc cần làm để sống hạnh phúc là một cách hiệu quả để bảo đảm rằng bạn có được những trải nghiệm thú vị và bổ ích, như đi phượt hay chèo thuyền. Tuy nhiên, bạn có thể hưởng lợi từ việc lập ra một danh sách ngắn hơn một chút.

Trong một khóa học miễn phí về hạnh phúc, Arthur C. Brooks, giáo sư Harvard University và nhà khoa học xã hội, định nghĩa danh sách những việc cần làm là “danh sách những thành tựu hoặc kinh nghiệm mà chúng ta muốn có hoặc đạt được trong đời”.

 Danh sách những việc cần làm được viết ra hoặc thậm chí chỉ là những việc gì đó bạn thường xuyên nghĩ đến nhưng chưa kịp ghi ra giấy.

(minh họa: Elijah Hiett/Unsplash)

Bất kể danh sách của bạn ra sao, “mục tiêu chính là đạt được sự hài lòng khi bạn đánh dấu ‘đã làm xong’ vào các ô trống trong danh sách ấy,” Brooks nói. Ông cho biết thêm, mục tiêu tổng thể mà mọi người phấn đấu là cảm thấy hài lòng vì họ đã hoàn thành được mong muốn của mình vào thời điểm cận cuối cuộc đời.

Thật không may, nghiên cứu cho thấy một danh sách dài ngoằng có thể có tác động ngược lại đến hạnh phúc. Brooks lưu ý: “Thay vì khiến chúng ta cảm thấy tốt hơn về bản thân sau khi trải nghiệm hoặc đạt được những thành tích nào đó trong danh sách, thì những kỳ vọng mới của chúng ta lại ngay lập tức xuất hiện.”

Ông nói: “Những cảm xúc tốt đẹp sau khi kiểm tra điều gì đó trong danh sách việc cần làm của bạn chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn và thường dẫn đến mong muốn đạt được nhiều thành tích và trải nghiệm tuyệt vời hơn.”

Để giảm bớt cảm giác choáng ngợp khi phải kiểm tra những thứ nằm ngoài danh sách việc cần làm hoặc không thể làm được, Brooks khuyên bạn nên rút ngắn danh sách của mình.

“Thay vì khao khát có thêm nhiều thứ trong cuộc sống, hãy nghĩ xem bạn có thể mong muốn loại bỏ nhiều thứ như thế nào,” ông nói trong suốt khóa học.

Loại bỏ ba điều khỏi danh sách những việc cần làm để cảm thấy hạnh phúc hơn

Brooks khuyên bạn nên loại bỏ ba điều khỏi danh sách việc cần làm để giảm bớt áp lực cho bản thân và nâng cao hạnh phúc.

(minh họa; Lisha Riabinina/Unsplash)

Dưới đây là bốn bước ông đề xuất để làm như vậy:

-Viết ra danh sách những việc cần làm của bạn. Hãy tập trung vào những mục tiêu và ước mơ lớn nhất của bạn.

-Xếp hạng từng mục trong danh sách những việc cần làm của bạn từ quan trọng nhất đến ít quan trọng nhất đối với bạn. “Hãy tự hỏi bản thân, liệu những điều này có thực sự góp phần mang lại hạnh phúc cho tôi không, hay liệu tôi có thể hạnh phúc hơn nếu ngừng theo đuổi chúng và thay vào đó tập trung vào những điều tôi đã yêu thích trong cuộc sống?” Brooks gợi ý.

-Loại bỏ ba việc không quan trọng nhất trong danh sách và thay thế chúng bằng ba điều bạn đã trải qua hoặc đã có mà bạn đánh giá cao.

-Xem lại danh sách mỗi năm một lần và lặp lại quá trình này. “Khi bạn sàng lọc danh sách, bạn sẽ dần dần tăng sự cân bằng giữa những gì bạn có so với những gì bạn muốn và nỗ lực nâng cao lòng biết ơn đối với cuộc sống của bạn.”

Tóm lại, biết cách loại bỏ càng nhiều kỳ vọng khó đạt được, hài lòng và đánh giá cao những gì bạn đã có và đã đạt được, bạn càng dễ dàng hạnh phúc.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: