Cứ cô đơn, nhưng đừng cô đơn… một mình

Cứ cô đơn, nhưng hãy chia sẻ. (minh họa: Roman Kraft/Unsplash)

Nhiều người cố gắng hết sức để tránh cảm giác cô đơn, nhưng mới đây, các nhà nghiên cứu đưa ra lời khuyên ngược lại: Cứ cô đơn, nhưng đừng giữ im lặng.

Nhà nghiên cứu Sam Carr, giảng viên 46 tuổi tại University of Bath, tự xưng là “học giả về sự cô đơn” đã nghiên cứu vấn đề này trong sáu năm qua và phỏng vấn hơn 100 người về cảm giác này.

Ông cũng thực hiện dự án cô đơn (Loneliness Project) liên quan đến việc nói chuyện với 80 người lớn tuổi từ các quốc gia khác nhau để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của sự đơn độc đối với họ.

“Tôi nghĩ chỉ gần đây tôi mới nhận ra rằng sự cô đơn là một phần lớn trong mọi đau khổ của con người. Nó giống như mẫu số chung vậy,” Carr, người xuất bản cuốn sách có tựa đề “All the Lonely People” (Tất cả những người cô đơn), cho biết.

Carr nói với CNBC Make It rằng trong khi nhiều người coi sự cô đơn là một loại bệnh lý không mong muốn nào đó cần phải chữa trị, thì ông lại coi đó là một phần không thể tránh của cuộc sống, như thể “sống chung với cô đơn.”

Nói cách khác, Carr tin rằng sự cô đơn là một cảm giác hoàn toàn tự nhiên, không thể và không nên tránh. Sự cô đơn sẽ đến và đi, khá thường xuyên tùy theo sự lựa chọn của nó, trong suốt cuộc đời con người, hoàn toàn không có nỗ lực để chạy trốn khỏi nó, phủ nhận điều đó hoặc giả vờ rằng điều đó không đúng, theo lời Carr.

Lời khuyên tốt nhất của Carr khi bạn cảm thấy cô đơn là cứ nói ra, không nên làm ngơ hoặc cố gắng ước ao cảm giác đó sẽ biến mất. Trong quá trình nghiên cứu của mình, ông nhận thấy rằng cách tốt nhất để đối phó với sự cô đơn là thừa nhận nó và chia sẻ với người khác.

Đừng cô đơn một mình. (minh họa: Atharva Tulsi/Unsplash)

Ông so sánh sự cô đơn với nỗi đau buồn, một cảm xúc mà ông nói chỉ có thể được cải thiện nếu bạn vượt qua, tất nhiên không thể một sớm, một chiều.

Lời khuyên của Carr cũng tương tự như lời khuyên của bác sĩ phẫu thuật Vivek Murthy, người năm ngoái nói về “đại dịch cô đơn và cô lập” của nước Mỹ, gọi đó là “một cuộc khủng hoảng về sức khỏe cộng đồng đang bị đánh giá thấp.”

Lúc đó ông nói: “Các mối quan hệ của chúng ta là nguồn gốc của sự chữa lành và hạnh phúc ẩn giấu trong tầm mắt. Những điều này giúp mỗi người sống khỏe mạnh, trọn vẹn và hiệu quả hơn.”

Theo Carr, sự cô đơn có thể là động lực quan trọng cho sự đồng cảm và là cách quan trọng để mọi người được nhắc nhở với nhau rằng nhiều người cũng phải trải qua khó khăn trong cuộc sống, thấy vậy mà không phải vậy.

Sự cô đơn mang lại tiềm năng để chúng ta cùng nhau chia sẻ lòng trắc ẩn, để mọi người hiểu nhau hơn và sống tốt với nhau hơn, nên nếu bạn đang cô đơn, hãy đừng cô đơn một mình, mà chia sẻ với bất cứ ai bạn thấy tin tưởng để “trút bầu tâm sự.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: