Những kỹ thuật thay đổi cuộc sống theo hướng tích cực

Bạn cần cởi mở với những ý tưởng và cách tiếp cận mới để có thể mở rộng kiến thức, phát triển các kỹ năng mới và tìm ra những cách sống thỏa mãn hơn. (minh họa: Japheth Mast/Unsplash)

Khi bạn quyết định cải thiện bản thân và trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình, bạn sẽ nắm trong tay khả năng biến những điều mà trước đây bạn không thể làm được – đó là sự cải thiện bản thân.

Đây là một hành trình liên tục phát triển và khám phá bản thân để trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình. Bạn cạnh tranh với không ai khác ngoài chính mình. Kỹ thuật tự cải thiện được cá nhân hóa cao vì bạn lập kế hoạch dựa trên các thông số về thành tích và thành công của riêng bạn. Phần tốt nhất của điều này là: bạn phát triển mỗi ngày và bạn là người theo dõi thành công của mình.

Có một động lực trong việc nhìn nhận bản thân và tạo ra những thay đổi tích cực mỗi ngày. Những thay đổi này không chỉ tác động đến bạn mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh bạn. Tác động là tích cực đối với tất cả mọi người. Cảm giác được nâng cao kiến thức mỗi ngày thật tuyệt làm sao!

Khi bạn tập trung vào việc cải thiện bản thân, bạn sẽ đón nhận những cơ hội đang đến với mình. Bạn nhìn nhận điều đó với một góc nhìn mới mẻ và có nhiều khả năng bạn sẽ tìm thấy lựa chọn phù hợp hơn. Nhưng làm thế nào để bạn làm điều đó? Đầu tiên, bạn quyết định những điều bạn phải cải thiện. Quyết định điều này sẽ giúp bạn làm rõ các mục tiêu và so sánh chúng với thước đo hiệu suất.

Bước đầu tiên theo hướng này là hiểu được chính mình. Để đạt được bất cứ điều gì trong cuộc sống, bạn cần nhận ra tính cách, cảm xúc, thói quen, điểm mạnh, điểm yếu và những điểm cần cải thiện của mình. Khi bạn trở nên tự nhận thức hơn về bản thân, bạn sẽ có một định hướng đúng đắn về con người thật của bạn và nhận ra sự tồn tại của bạn là đủ.

Bạn cần nhìn nhận bản thân từ góc độ cá nhân để hiểu rõ mình là ai. Đó là về việc trải nghiệm niềm tin, động lực của bạn và cách bạn nhìn nhận bản thân trong môi trường của mình. Để trở nên tự nhận thức hơn và tạm thời tách bản thân khỏi các khuôn mẫu sẵn có của bạn.

Hãy nghĩ về những giấc mơ mà bạn khao khát, những đỉnh cao mà bạn muốn đạt được trong cuộc sống cá nhân hoặc nghề nghiệp của mình, hoặc cả hai. Viết chúng vào sổ tay hoặc nhật ký của bạn để bạn ghi nhớ chúng. Đôi khi, nhiều người có những khao khát và ước mơ tản mạn, nhưng khi họ viết chúng xuống, họ sẽ biết chính xác những gì mà mình muốn để chúng trở nên dễ hiểu hơn và dễ dàng được thực hiện hơn.

Viết nhật ký giúp bạn cải thiện liên tục. Khi giấc mơ của bạn ở bên trong bạn, bạn sẽ biết ngay. Những giấc mơ của bạn sẽ trở nên rõ ràng hơn trên giấy khi bạn ghi nó vào nhật ký của mình. Việc này không khác gì một cuộc trò chuyện sâu sắc giữa bạn, những giấc mơ của bạn và cuốn nhật ký đó. Khi viết nhật ký về mong muốn, nhu cầu và mong muốn của mình, bạn có thể theo dõi suy nghĩ của mình. Bạn biết suy nghĩ của mình đang hướng đến đâu và làm thế nào để chuyển tải chúng.

Cuối cùng, những điều khiến bạn hạnh phúc là những điều mà bạn coi là thành công. Hạnh phúc là một thuật ngữ rộng hơn. Để hiểu, ở đây có vai trò của sự tự phản ánh. Đối với một số người, hạnh phúc là được ở bên những người thân yêu, được làm những gì mình thích. Đối với những người khác, hạnh phúc có thể là thành công và dư dả về tài chính. Rất nhiều người tìm thấy hạnh phúc khi họ đạt được sự cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp.

(ảnh: Nathan Dumlao/Unsplash

Để nhận biết rõ hơn, bạn cần tự đặt câu hỏi từ chính mình, một số ví dụ như:

Mình thích gì nhất?

Nơi nào là thú vị nhất với mình?

Điều gì mang lại cho mình sự bình yên?

Thành công có ý nghĩa gì với mình?

Mình cảm thấy hạnh phúc ở những thời điểm nào?

Khi bạn trả lời được những câu hỏi này, bạn sẽ dễ dàng vạch ra mục tiêu của mình. Tạo một bản phác thảo sơ bộ về các mục tiêu của bạn trong tâm trí hoặc ghi chúng ra giấy.

Bước tiếp theo là sắp xếp hạnh phúc của bạn với loại mục tiêu bạn đặt ra. Ở bước này, khi bạn đã hiểu rõ về bản thân; bạn biết điểm mạnh, điểm yếu của mình và cuối cùng, bạn muốn gì trong cuộc sống. Bạn muốn là ai, với những tính cách, ngoại hình như thế nào trong cuộc sống.

Đừng đặt mục tiêu không thực tế. Hãy nhìn vào những người có tính chất, thể chất gần giống như bạn, nhưng có gì hay hơn mà bạn biết mình sẽ cần thay đổi để có được. Đó là vấn đề cá nhân của bạn, và bây giờ phần tốt nhất là bạn biết rất rõ mục tiêu của mình.

Để đạt được mục tiêu mong muốn của bạn, hãy lập ra một chiến lược. Một lần nữa, đừng quá tải bản thân. Ý tưởng chính của việc tạo ra một kế hoạch nhằm cải thiện bản thân là để thực hiện tốt hơn cách bạn đã thực hiện ngày hôm trước.

Giả sử nếu bạn muốn giới hạn việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội của mình. Nhiều người sử dụng ứng dụng mạng xã hội một cách vô thức và chợt nhận ra rằng mình đã nhìn trộm vào cuộc sống cá nhân của những người mà chúng ta thậm chí còn không biết họ là ai.

Để cai nghiện mạng xã hội, hãy bắt đầu với những mục tiêu nhỏ:

Trong cài đặt điện thoại thông minh của bạn, hãy đặt giới hạn trong 20 phút để bạn nhận được thông báo rằng mình đã đạt giới hạn nhìn vào màn hình.

Về lâu dài, hãy bắt đầu đầu tư thời gian cho những thói quen tích cực bên ngoài chiếc điện thoại của bạn. Về sau, điều này sẽ trở thành thói quen của bạn, và dần dần, bạn sẽ bỏ được thói quen này.

Bây giờ là lúc để tìm hiểu rõ sự biến đổi là gì. Khi bạn bắt đầu cải thiện bản thân, bạn là người như thế nào, và bây giờ những thay đổi mà bạn thấy ở bản thân là gì? Làm điều này giống như một hoạt động. Lấy bút và giấy ra, ghi lại các điểm quan trọng. Cuối cùng, hãy nhớ viết một vài lời đánh giá cao cho chính mình ở cuối trang.

Việc hoàn thiện bản thân là một quá trình đòi hỏi sự nỗ lực, cống hiến và kiên trì nhất quán theo thời gian. Giống như bất kỳ quy trình nào, bạn cần phải tuân theo các bước để đạt được kết quả mong muốn.

Hãy coi kế hoạch cải thiện bản thân của bạn giống như một hành trình suốt đời. Điều cần thiết là tận hưởng cuộc hành trình và đón nhận quá trình cải thiện bản thân khi nó mở ra cánh cửa của sự phát triển và viên mãn cá nhân.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: