Alena Wicker 13 tuổi – một tài năng hiếm thấy

Như nhiều thiếu nữ 13 tuổi cùng lứa, Alena Analeigh Wicker thích coi xi-nê, chơi thể thao, nấu nướng, đi chơi với bè bạn v.v. Nhưng Alena khác chúng bạn ở chỗ: Cô vừa được nhận vào trường Y cho niên khoá 2024.

Một tài năng trẻ kiệt xuất

Alena hiện lấy hai tấm bằng cử nhân Sinh học khác nhau cùng một lúc tại Đại học Arizona State University ở Tempe và Đại học Oakwood University ở Huntsville, Alabama. Alena thổ lộ, “Cháu cũng chỉ là một đứa bé 13 tuổi thôi. Nhưng cháu rất kỷ luật và biết quản lý thì giờ của mình.”

Hồi Tháng Năm, Đại học Heersink School of Medicine thuộc hệ thống đại học công lập Alabama đã nhận Alena vào chương trình Early Assurance Program của trường, dành cho các học sinh hội đủ các tiêu chuẩn để nhập học sớm hơn thường lệ. Số tuổi trung bình của sinh viên được nhận vào chương trình này là 23 tuổi. Nhưng đối với Alena điều đó không làm cho cô lo lắng. “Tuổi tác là gì? Cháu cảm thấy mình có thể làm bất cứ điều gì mình muốn nếu cháu bỏ hết tâm trí và năng lực vào chuyện đó. Và cháu đã chứng minh được khả năng của mình.” – Alena Wicker nói, dẫn lại từ The Washington Post.

Bà Daphne McQuarter, mẹ của Alena, kể rằng năm Alena lên ba tuổi bà đã nhận thấy con mình phát triển sớm hơn các đứa trẻ bình thường. “Cách cháu làm việc rất khác. Còn bé tí cháu đã đọc được sách nhiều chương.” Bà nói Alena học bất cứ môn gì cũng rất dễ dàng. Nhưng cũng vì thế mà trong trường Alena hay bị bạn bè chòng ghẹo. Alena kể, “Có thằng con trai cùng lớp hay bắt nạt cháu, gọi cháu là đồ khôn lỏi này nọ.” Thấy vậy, bà McQuarter không cho Alena đến trường nữa. Bà tự dạy con ở nhà; khi Alena lên lớp Năm bà mới cho con trở lại trường. Tuy nhiên bà vẫn tiếp tục dạy thêm cho Alena ở nhà các môn ở cấp trung học, với một giáo trình đặc biệt bà tự đặt ra. Bà nói đối với Alena đại số hay hình học chẳng khó khăn gì cả. Sinh học còn dễ hơn nữa.

“Cháu bị… chán đến nỗi năm 12 tuổi cháu đã xong bằng trung học.” Alena nói được học thêm đối với cô là niềm hứng thú chứ không hề là cực hình, “Cháu thích vô trường. Cháu thích học. Cháu thích đọc.” Từ bé Alena đã tỏ ra có năng khiếu trong các môn khoa học kỹ thuật, còn gọi là STEM – Science, Technology, Engineering, Math. Không những vậy, cô còn là một người có đầu óc kinh doanh và thích làm việc từ thiện. Cách đây khoảng một năm rưỡi, Alena lập ra một tổ chức tên là Brown STEM Girls nhằm hỗ trợ nữ sinh da màu muốn theo đuổi các ngành khoa học.

Tuổi nhỏ, tham vọng lớn

Dựa theo số liệu của cơ quan National Science Board, tỉ lệ người làm việc trong các ngành kỹ thuật hiện nay chỉ có 28% là phụ nữ. Và trong con số ít ỏi đó, chỉ có 5% là phụ nữ da màu. Alena muốn thấy tỉ lệ đó được nâng cao lên. Brown STEM Girls hiện có hơn 460 học sinh, song danh sách các em nộp đơn chờ được cứu xét là trên 2,000 người. Alena nói quy trình khảo nghiệm và chọn lọc thí sinh rất gắt. Nhưng một khi được nhận vào, ngoài học bổng ra học sinh sẽ có người hướng dẫn và giúp đỡ trong việc học hành, luyện thi v.v. Ngân sách của tổ chức hầu hết đến từ các nhà hảo tâm và mạnh thường quân.

Alena nói, “Tổ chức của cháu chứng minh cho mọi người thấy rằng ngoài kia còn có rất nhiều nữ sinh giỏi về khoa học, không phải chỉ có mỗi mình cháu. Các bạn ấy cũng xứng đáng được giúp, được có cơ hội. Cháu muốn tạo nên một môi trường thân thiện nơi các bạn ấy cảm thấy mình được chấp nhận. Cháu nghĩ mình chẳng khác nào người đại diện cho các nhà nữ khoa học gia tương lai.”

Alena vừa được tạp chí Time chọn vào danh sách Top Kid Of The Year Finalist cho năm 2022. Trước đó, cô còn là thực tập sinh trẻ tuổi nhất tại cơ quan không gian quốc gia NASA vào mùa Hè 2021. Giám đốc trung tâm nghiên cứu Langley Research Center của NASA, ông Clayton Turner, nói chính ông là người đã liên lạc với Alena để mời cô vào làm việc sau khi đọc được một bài báo địa phương nói về giấc mơ trở thành khoa học gia cho NASA của cô nữ sinh 12 tuổi. “Alena là một tài năng hiếm thấy,” ông nói, “và tôi rất hãnh diện được làm người hướng dẫn cho cô tại trung tâm Langley. Nhưng điều tôi ngưỡng mộ nhất nơi cô nữ sinh này là lòng thiện tâm và bầu nhiệt huyết. Lúc nào cô cũng muốn giúp người khác, nâng họ lên cao.”

Mặc dù cực kỳ giỏi trong các môn toán và khoa học, lên đại học, Alena tự nhiên cảm thấy gần gũi và thoải mái nhất với môn sinh vật học. Thế là cô bỏ ngay giấc mộng kỹ sư và đổi hướng một cái rụp. Alena nói cô chuyển sang ngành dịch tễ học và muốn dùng tấm bằng bác sĩ của mình để giúp các cộng đồng thiểu số bị bỏ rơi hay thiếu thốn các dịch vụ y tế.

Các giáo sư cố vấn của Alena thì khuyến khích cô nên nộp đơn vào trường Y sớm. Nhưng Alena biết khả năng được nhận vào cho một nữ sinh mới 13 tuổi, lại còn là người da Đen, rất là thấp. Tỉ lệ sinh viên được nhận vào trường Y trên toàn nước Mỹ là 7%, trong số đó tỉ lệ sinh viên da Đen chỉ có 7%. Alena viết trên trang Instagram của mình (có 18,000 người theo dõi) rằng “Tính theo xác suất, sẽ không trường nào nhận con bé này.”

Alena cho rằng mọi thành tựu của mình đều nhờ công bà McQuarter. “Mẹ cháu thật tuyệt vời. Thay vì cho cháu những thứ vật chất thì mẹ cho cháu cơ hội. Mẹ dạy cháu phải biết nhìn xa và nghĩ xa. Đối với cháu đó là kinh nghiệm quý báu nhất.” “Hai mẹ con tôi có một mối liên hệ rất khắng khít,” bà McQuarter giải thích. “Tôi cho Alena khoảng không gian cần thiết để nó có thể làm một đứa bé, tự tìm tòi, tự học hỏi từ những lỗi lầm của mình.” “Tuổi thơ của cháu rất sung sướng,” Alena kể. “Cháu thấy mình chẳng thiếu thốn gì cả.”

Ngoài đá banh ra Alena còn chơi các môn điền kinh như chạy đua. Cô cũng thích chơi video game, nấu nướng, hát xướng và du lịch. Cô muốn chứng tỏ cho các thanh thiếu niên cùng trang lứa thấy rằng tuổi tác không nhất thiết là rào cản cho sự thành công. Theo lịch trình, Alena sẽ hoàn tất hai tấm bằng cử nhân vào đầu năm 2024. Nếu mọi chuyện suôn sẻ, cô sẽ vào trường Y vào mùa Thu. “Cháu không nghĩ việc đó sẽ dễ dàng lắm đâu. Nhưng vì luôn có hậu thuẫn từ gia đình nên cháu không lo. Phần mình, cháu sẽ tiếp tục hỗ trợ các bạn nữ khác. Cháu muốn nhắn nhủ với các bạn ấy rằng: Hãy bỏ ngoài tai những lời gièm pha làm ta nhụt chí. Đừng bao giờ cho rằng mình không xứng đáng để thành công.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: