Công nghệ không phải là ngành nghề Gen Z đam mê!

Nhiều người trẻ thích nghề livestream bán hàng. (minh họa: VCG/VCG via Getty Images)

Bạn sẽ không tìm thấy những nghề nghiệp được xem là phổ biến nhất, mà giới trẻ ở Thung lũng Silicon hay Phố Wall lựa chọn.

Theo báo cáo mới của Samsung và Morning Consult, truyền thông và giải trí là ngành hàng đầu mà Gen Z muốn làm việc, chứ không phải công nghệ, chăm sóc sức khỏe hay giáo dục.

Báo cáo khảo sát hơn 1,000 người Mỹ từ 16 đến 25 tuổi cho thấy Gen Z coi trọng những công việc và nghề nghiệp linh hoạt, sáng tạo nơi họ có thể duy trì sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống.

Ann Woo, người đứng đầu bộ phận liên quan đến cộng đồng địa phương tại Samsung Electronics America, cho biết: “Phong cách sống là một phần quan trọng tạo nên sự hấp dẫn; truyền thông và giải trí là một ngành sáng tạo mang đến sự linh hoạt và thể hiện bản thân, Đó là hai trong số những đặc tính quan trọng nhất mà người lao động trẻ mong muốn có được trong công việc.”

Công bằng mà nói, năm 2023 là một năm khó khăn khi làm việc trong lĩnh vực truyền thông và giải trí. Cả hai thành viên WGA và SAG-AFTRA đều đình công trong mấy tháng trời; các công ty phải vật lộn với tình trạng doanh thu quảng cáo sụt giảm và hoạt động kinh doanh phát trực tuyến không có lãi.

Cuộc đình công của giới nghệ sĩ và kịch tác gia Hollywood đang diễn ra trong bối cảnh họ ngày càng lo sợ mất việc trước xu hướng các hãng phim sử dụng AI (ảnh: Katie McTiernan/Anadolu Agency via Getty Images)

Cục Thống kê Lao động báo cáo rằng chỉ riêng ngành giải trí đã mất hơn 44,000 việc làm kể từ Tháng Năm, ít nhất một phần là do các cuộc đình công.

Woo chỉ ra rằng, Gen Z là thế hệ xã hội coi trọng tác động của cộng đồng và xã hội đối với sự bảo đảm việc làm trong sự nghiệp của họ.

Trong một số cuộc khảo sát, trong đó có cả cuộc khảo sát của Samsung và Morning Consult, sự cân bằng mạnh mẽ giữa công việc và cuộc sống, cơ hội học tập và phát triển cũng như quyền tự do sáng tạo được xếp hạng là ưu tiên hàng đầu của những người mới bắt đầu sự nghiệp.

Gen Z muốn trở thành người có ảnh hưởng – hoặc có quyền tự do thay đổi suy nghĩ của mình.

Gen Z đang ngày càng hướng tới sự nghiệp truyền thông và giải trí một phần vì ngày càng nhiều người trẻ coi truyền thông xã hội có sức ảnh hưởng như một con đường sự nghiệp khả thi.

Theo một báo cáo gần đây của Morning Consult, khoảng 57% Gen Z cho biết họ muốn trở thành người có ảnh hưởng, nếu có cơ hội.

Thích livestream để được nhiều người biết đến. (minh họa: VCG/VCG via Getty Images)

Sự phổ biến ngày càng tăng của các nền tảng như TikTok, Instagram và YouTube đã tạo ra một tầng lớp doanh nhân mới được gọi là “người sáng tạo”, một nhóm bao gồm những người làm việc tự do, huấn luyện viên kinh doanh, game thủ và các chuyên gia khác, những người chia sẻ và kiếm tiền từ kiến thức chuyên môn của họ trên các nền tảng này.

Woo lưu ý rằng Gen Z nhanh chóng nhận ra rằng “ngay khi bạn bắt đầu sản xuất nội dung thu hút người theo dõi, bạn có thể được trả tiền và trở thành một doanh nghiệp”.

Woo cho biết, ngay cả khi ngày càng nhiều người trẻ chú ý đến việc gây ảnh hưởng và khởi nghiệp, điều đó không có nghĩa là họ sẽ gắn bó với những nghề nghiệp này mãi mãi – và đó là một phần của sự hấp dẫn.

Gen Z có kế hoạch chuyển đổi nghề nghiệp với tốc độ nhanh hơn so với các thế hệ trước, và theo một báo cáo mới từ EY, gần 40% Gen Z vừa có công việc vừa làm nghề tay trái, một số có mục tiêu trở thành người tự kinh doanh và những người khác mong muốn nghỉ hưu. sớm.

Trong tất cả các ngành, truyền thông và giải trí đã nổi tiếng là một trong những ngành linh hoạt nhất, đó là lý do tại sao Gen Z coi đây là con đường hứa hẹn nhất để đạt được mục tiêu nghề nghiệp của họ “bất kể những điều đó có thay đổi thường xuyên như thế nào”, Woo cho biết thêm.

(theo CNBC)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: