CEO 35 tuổi, thành công nhờ bị… sa thải

Cách đây năm năm khi bị mất việc, Pinky Cole buồn… như con chuồn chuồn, vì cô chưa bao giờ bị sa thải một cách ê chề như thế. Cú sốc đó khiến cô bị tổn thương ghê gớm.

Sau đó, thật ngạc nhiên là Cole kịp thời lấy lại phong độ, tự đứng dậy được, thậm chí cảm thấy nhẹ nhõm và yên tâm, “bởi vì việc bị sa thải là động lực mà tôi cần để biến việc làm thêm của mình trở thành một công việc toàn thời gian,” cô nói.

“Bị sa thải là điều tốt nhất đến với tôi, bởi vì nó khiến tôi dồn toàn lực vào công việc kinh doanh của mình,” Cole, 35 tuổi, Giám đốc điều hành và người sáng lập chuỗi cửa hàng bánh mì kẹp thịt thuần chay Slutty Vegan, có trụ sở tại Atlanta, nói với CNBC Make It.

Năm ngoái, khi vẫn còn làm hai job, Cole nói với Forbes rằng Slutty Vegan trị giá $100, có mặt ở 11 địa điểm trải dài khắp Georgia, New York và Texas, tự hào với bánh mì kẹp thịt, xúc xích và khoai tây chiên với những cái tên đầy kích thích như “One Night Stand”, “Sneaky Link”. Những người nổi tiếng, từ Viola Davis đến Spike Lee, đều khen đồ ăn của Cole.

Một trong những món chay trên Slutty Vegan. (ảnh: Facebook)

Được như thế, phải qua một chặng đường dài. Năm 2018, Cole là Giám đốc casting cho chương trình trị liệu “Iyanla: Fix My Life” của OWN Network. Cô làm việc ở đó được khoảng hai năm và hoàn toàn yêu thích công việc của mình.

Nhưng trong vòng bốn tháng, Cole đã tự tạo dựng cho mình công việc phụ, là mở Slutty Vegan để bán bánh mì kẹp thịt thuần chay. “Mình đã dành quá nhiều thời gian để tập trung vào công việc kinh doanh mới. Đó là một phần lý do tại sao mình bị sa thải,” cô nói với Make It vào năm ngoái.

Nhớ lại cái ngày… bỗng dưng mất job, Cole vẫn chưa quên cảm giác như bầu trời sụp đổ. Thật vậy, đang có công việc ngon lành, tự nhiên thành kẻ thất nghiệp, vì khi đó chưa ai biết đến Slutty Vegan.

Khi hoàn hồn, Cole bắt đầu suy nghĩ về hướng làm ăn lâu dài của Slutty Vegan, dù thật sự công việc lúc đó, không dễ nuốt tí nào. Cole nhớ lại, cô mở điểm đầu tiên vào Tháng Giêng năm 2019, tức không lâu sau khi bị sa thải.

Cole nói: “Sau đó, công việc kinh doanh của tôi bắt đầu lan truyền nhiều hơn và mọi người đều bàn tán về tiệm bánh mì chay của tôi, nhưng hồi giờ tôi làm gì cũng thất bại. Làm thế nào để không bao giờ mắc lại sai lầm?”

Cole tự nhận mình là “chuyên gia về thất bại”, xuất phát từ việc cô bị sa thải cũng như nỗ lực đầu tiên khi điều hành quán ăn Jamaica ở New York, nhưng bị “Bà Hỏa” ghé thăm và thiêu rụi vào năm 2016.

Và kinh nghiệm mà Cole rút ra là: Phải bảo đảm rằng cơ sở làm ăn có bảo hiểm hỏa hoạn, mà trước đó Cole không chịu mua; thứ hai, phải tự tin và suy nghĩ tích cực. Tại lễ hội “Fast Company Innovation Festival 2023” vào tháng trước, Cole chia sẻ: “Khi cánh cửa này đóng, sẽ có cánh cửa khác mở ra. Luôn luôn có một ánh sáng ở cuối đường hầm.”

Nói thì dễ, nhưng Cole cũng đã phải vật lộn với nhiều khó khăn khi điều hành Slutty Vegan, nơi cô vẫn phải học cách để trở thành CEO. Ví dụ, tháng trước, Cole giải quyết một vụ kiện với các nhân viên cũ tại địa điểm ở Brooklyn, New York, về việc chưa trả lương – đây không phải là tình huống mà nhiều ông chủ muốn rơi vào.

Thay vì để những khuyết điểm cản trở sự phát triển của mình, Cole nói cô thích tìm cách học hỏi từ yếu điểm của mình, để không “mắc lại những sai lầm tương tự”. Cole nói, vụ nhà hàng bị cháy rụi khiến việc trả lương cho nhân viên bị sai, đã dạy cô về tầm quan trọng của việc thuê “một kế toán giỏi” để giải quyết các khoản lương lậu, thuế má này nọ – công việc không phải của CEO.

(ảnh: Slutty Vegan/Instagram)

Trong những ngày đầu của Slutty Vegan, Cole “ôm” mọi việc, từ điều hành cửa hàng, làm bánh mì kẹp thịt trong xe bán đồ ăn và quản lý tài chính của cả hai cùng một lúc. Thêm một bài học: Đừng có ôm đồm nhiều việc.

Kinh nghiệm của Cole, là khi bạn phải đối mặt với điều gì đó kinh khủng xảy ra, chẳng hạn như bị sa thải, thay vì cứ ủ rũ, chán đời, kêu la, than khóc, thì hãy đứng lên làm lại từ đầu, với những bước đầu tiên. Ví dụ, người nằm lâu, đứng lên sẽ bị chóng mặt, nên phải đi từ từ, thì dần dần mới vững chãi được.

Cole cho rằng, chẳng cần phải lập kế hoạch 5 năm, 10 năm chi cho mệt, cứ bắt đầu từ hôm nay, điều gì sẽ làm vào ngày mai, và lên kế hoạch cho những gì ngay trước mắt.

“Nếu bạn có đủ can đảm để thực hiện bước đi đầu tiên đó, tất cả những mong muốn trong lòng, sẽ trở nên dễ dàng với bạn. Khi bạn dũng cảm, chẳng có gì cản được bước chân bạn,” Cole nói.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: