Sahra Nguyễn: Đánh thức nước Mỹ bằng vị cà phê Việt

(nguyencoffeesupply.com)

Không phải Trung Nguyên, G7 hay Cà Phê Việt… đang khiến người Mỹ chú ý, mà cách đem hương vị cà phê toàn hảo, từ chọn giống đến gieo trồng, thu hoạch… và tạo ra một vị cà phê Việt Nam nguyên bản của Sahra Nguyễn, một cô gái trẻ thế hệ X, đang khiến nhiều nhà bình luận của Washington Post, New York Times, Los Angeles Times… nhắc tên như một hiện tượng. Thậm chí năm 2021, Sahra Nguyễn còn được Imbibe Magazine vinh danh là một trong 75 người đã tác động lớn đến sở thích thưởng thức cà phê của người Mỹ.

Sahra Nguyễn bắt đầu công việc của đời mình là một nhà báo. Qua tin tức, cô nhận biết được rằng các loại cà phê bán trên khắp thế giới, kể cả với ly cà phê mà cô uống hàng ngày, cũng có thể nhập khẩu từ Việt Nam. Cà phê là mặt hàng xuất khẩu lớn của người Việt, và thường thuộc hàng top 10 của thế giới.

Năm 2016, món cà phê sữa đá của người Việt bỗng trở nên là món uống được ưa thích trên đất Mỹ. Nhưng Sahra Nguyễn bỗng nhận ra rằng các quán cà phê địa phương ở Brooklyn, New York, đang bán cà phê sữa đá Việt Nam lại không sử dụng hạt cà phê Việt Nam. Đột nhiên có cái gì đó chưa tròn trong suy nghĩ xuất hiện của Sahra – nó tựa như là một sự bất công với cái tên Việt Nam vậy.

Những ý niệm đầu tiên về Nguyen Coffee Supply – một hệ thống phân phối cà phê nguyên gốc từ Việt Nam hình thành. Thật ra trong trái tim của Sahra, còn có cái gì đó của lòng tự hào về sản phẩm của người Việt vụt lên. “Đó là việc đúng đắn để khắc phục một sự bất công mà tôi thấy đang xảy ra trong ngành cà phê và với người Việt Nam. Khi mọi người cố gắng kiếm lợi từ cà phê đá Việt mà không sử dụng hạt cà phê Việt Nam, những người sản xuất và người dân tại Việt Nam không được hưởng lợi từ điều đó”, Sahra nói với tờ New York Times.

Sahra và người nông dân trồng hạt cà phê thế hệ thứ tư ở Tây Nguyên (nguyencoffeesupply.com)

Đi một vòng tìm hiểu trong vai trò của một nhà báo tự do, Sahra nhận thấy thay vì sử dụng hạt cà phê arabica Việt Nam hoặc hạt cà phê robusta đậm đặc hơn, có đến 95% sản lượng là cà phê của Việt Nam, nhiều quán cà phê đang sử dụng hạt cà phê Colombia hoặc Ethiopia, tức loại hạt cà phê được tìm thấy ở hầu hết các quán cà phê thông thường ở Mỹ. Ý định tự mình mang cà phê Việt Nam đến Mỹ bùng lên trong Sahra.

Vào Tháng Mười Một năm 2018, Sahra Nguyễn thành lập Nguyen Coffee Supply, một công ty cà phê mang sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng, nhập khẩu hạt cà phê từ Đà Lạt, Việt Nam và rang tại Brooklyn. Hành trình kinh doanh của cô bắt đầu một cách ngẫu hứng và tình cờ, Sahra khởi nghiệp, biến những dự án đầy tính đam mê của mình thành công việc toàn thời gian, nhưng đầy rủi ro trong thời đại dịch.

Chỉ có một ít tiền và không có nhà đầu tư, Nguyễn đã rút hết tiền tiết kiệm để mua hàng tồn kho và các nguyên liệu khác, khởi đầu với trị giá $20,000. Hiện nay, Nguyen Coffee Supply cung cấp ba loại hỗn hợp cà phê: Hỗn hợp arabica, hỗn hợp robusta và arabica, và hỗn hợp robusta, tất cả đều được nhập khẩu trực tiếp từ Việt Nam. Đó là một giai đoạn phát triển “điên rồ”, vì tình hình tài chính của Sahra, trong công việc là một nhà báo tự do tại thành phố New York cũng chưa bao giờ có gì là sáng sủa. Sahra kể rằng cô chưa bao giờ thoát khỏi việc sống tiện tặn bằng từng đồng lương mỗi tháng.

Công ty trải qua ba năm hoạt động, nhưng bây giờ, công việc và các hợp đồng nhập cà phê của Sahra Nguyễn đã chiếm toàn bộ thời gian của cô. Sahra Nguyễn phải tham gia các cuộc họp Zoom hoặc điện thoại liên tục cả tuần. Bây giờ cô xuất hiện liên tục trên nhiều phương tiện truyền thông, nơi mà trước đây, cô chỉ làm việc với tư cách là người đưa tin.

(nguyencoffeesupply.com)

Việc cảm nhận được cha mẹ mình đã trải qua cuộc sống Mỹ như những người tị nạn không biết tiếng Anh, và ngơ ngác về văn hóa Mỹ đã truyền cảm hứng lớn cho Sahra. Trong tuổi thơ của mình, cha mẹ cô đã kể cho nghe về những gì họ trải qua trong thời gian và sau Chiến tranh Việt Nam, hành trình rời bỏ quê nhà để sống trên đất nước tự do, tìm một tương lai cho cô, khiến Sahra cảm nhận sâu sắc rằng phần lịch sử thầm lặng đó, chính là một phần của ADN của mình.

“Sự kiên nhẫn, sức mạnh và sự tin tưởng của cha và mẹ, là điều đã ảnh hưởng đến tôi trong mọi việc tôi làm ngày hôm nay”, Sahra nói. Chủ nhân của làn sóng cà phê và văn hóa cà phê Việt, năm nay 35 tuổi, sống ở Bushwick, Brooklyn, với vị hôn phu của cô, Erics Kun, 34 tuổi, nhà thiết kế cho Nguyen Coffee Supply, tự tin nhìn về tương lai không chỉ với chuyện buôn bán, mà còn là người đang tạo ra một cái nhìn khác, đại diện, lớn hơn cho cộng đồng người Mỹ gốc Á, đặc biệt là người Việt Nam.

Với Nguyen Coffee Supply, Sahra nói cô hy vọng lan truyền thông điệp về cà phê Việt Nam. Mặc dù người nông dân Việt Nam có số lượng xuất khẩu cà phê lớn vào hàng thứ hai trên thế giới, nhưng hạt robusta của nơi này thường bị coi là có chất lượng thấp hơn hạt arabica, như Sahra tìm thấy. Cô nói rằng câu chuyện không có cơ hội thay đổi ý thức này đã “giam cầm người Việt, những người sản xuất và cộng đồng trong sự khai thác kinh tế vì nông dân Việt Nam không có ai giúp cho họ cơ hội nâng cao sản phẩm của mình”.

Trong một chuyến đi để viết bài ở Campuchia, Sahra đã ghé thăm gia đình ở Việt Nam và đưa ra ý tưởng về kinh doanh. Từ đó, cô được giới thiệu đến một người mà cô gọi là ông Tôn, một nông dân thế hệ thứ tư từ Tây Nguyên Việt Nam, mà nay đang cùng công ty của cô nhập khẩu cà phê vào Mỹ.

Bắt tay vào dự án, trong sáu tháng, Sahra đã tìm đến Google và bạn bè của mình để học hỏi về quản lý tài chính cho doanh nghiệp và cách nhập khẩu và rang cà phê. Sahra đã học hai ngành chính là nghiên cứu người Mỹ gốc Á và văn hóa thế giới tại Đại học California, Los Angeles, nhờ vậy cô cũng gặp thuận lợi trong việc thiết kế thương hiệu và sản xuất video và hình ảnh để quảng bá doanh nghiệp của mình.

(nguyencoffeesupply.com)

Thương hiệu cà phê của Sahra hôm nay được biết đến, không chỉ vì mang đến một hương vị đặc biệt cho thức uống của người Mỹ, mà nó còn là một giá trị vẹn toàn của căn tính sản phẩm và văn hóa. Nguyen Coffee Supply trở thành công ty cà phê Việt Nam đầu tiên tại Mỹ chuyên về cà phê và tự hào là người bảo vệ cho hạt cà phê robusta nguyên biệt.

“Chúng tôi nhập khẩu thông qua mối quan hệ thương mại trực tiếp với những người nông dân Việt Nam và rang tại Brooklyn, New York”, công ty tự hào tự giới thiệu. Công ty được thành lập vào năm 2018 bởi doanh nhân Sahra Nguyễn, với nhiệm vụ để thay đổi tương lai của cà phê thông qua sự đa dạng, bền vững và tính toàn vẹn văn hóa. Cụ thể, việc “giới thiệu cà phê nguyên bản Việt Nam là chìa khóa cho tương lai cà phê bền vững” của công ty này.

Trên trang web của mình hôm nay, bức ảnh Sahra Nguyễn với cái nhìn tự tin và đầy thách thức với cái kiểu rất “Việt Nam”, được mô tả bằng dòng chữ mạnh mẽ “Tôi đang thực hiện sứ mệnh thay đổi thế giới thông qua cà phê Việt Nam & hạt cà phê robusta nguyên biệt”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Matcha
Trong những năm gần đây, một loại trà xanh đặc biệt, được gọi là matcha trở nên phổ biến, một phần vì loại trà rất có lợi cho sức khỏe.…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: