Công ty Trung Quốc sắp bị loại khỏi sàn chứng khoán Mỹ

wall street
Dự luật được cho là nhằm bảo vệ thị trường chứng khoán Mỹ khỏi cung cách làm ăn gian dối của Trung Quốc. Ảnh minh họa

H.C.

Hạ viện Mỹ hôm nay thứ Tư 02-12 đã thông qua một dự luật cho phép loại các công ty Trung Quốc ra khỏi các thị trường chứng khoán Hoa Kỳ nếu họ không tuân thủ đầy đủ các luật lệ về kiểm toán của Mỹ.

Dự luật đã được chuyển sang tòa Bạch Ốc, giúp Tổng thống Trump có thêm cơ hội để trừng phạt Trung Quốc trước khi rời nhiệm sở, hãng tin Reuters nhận xét

Dự luật có tên tiếng Anh là “The Holding Foreign Companies Accountable Act” được Hạ viện thông qua với đa số phiếu tuyệt đối sau khi đã được Thượng viện phê chuẩn cũng với số phiếu tuyệt đối hồi tháng Năm. Một quan chức tòa Bạch Ốc nói tổng thống dự kiến sẽ ký thành luật và ban hành.

Dự luật cấm các công ty nước ngoài giao dịch cổ phiếu trên bất kỳ thị trường chứng khoán nào của Mỹ nếu họ không chấp hành việc kiểm toán của Hội đồng Giám sát Kế toán Công cộng Hoa Kỳ trong ba năm liên tiếp.

Dự luật cũng đòi hỏi các công ty đại chúng phải công khai thông tin về chủ sở hữu, về việc họ có được sở hữu hoặc kiểm soát bởi một chính phủ nước ngoài hay không.

Dù dự luật áp dụng cho công ty của mọi quốc gia nhưng các nhà soạn thảo rõ ràng nhắm tới các công ty Trung Quốc niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ như tập đoàn Alibaba, tập đoàn dầu khí PetroChina… 

Đảng Cộng sản Trung Quốc xác định “doanh nghiệp nhà nước là chủ đạo” và chính phủ Trung Quốc có quyền sở hữu hoặc nắm giữ đa số cổ phần trong các tập đoàn, công ty lớn của nước này. Bắc Kinh cũng không chấp nhận cho các tổ chức kiểm toán nước ngoài kiểm tra sổ sách các công ty địa phương và cho rằng đó là bí mật quốc gia.

Hai thượng nghị sĩ đồng soạn thảo dự luật, ông Chris Van Hollen (Dân Chủ) và ông John Kennedy (Cộng Hòa) ra thông báo nói rằng nhà đầu tư Mỹ “đã và đang bị lừa đảo mất tiền khi đầu tư vào các công ty Trung Quốc có vẻ như hợp pháp nhưng không tuân theo cùng tiêu chuẩn với các công ty đại chúng khác”. Thượng nghị sĩ Kennedy còn nói rằng Trung Quốc lợi dụng thị trường chứng khoán Mỹ để “bóc lột” dân Mỹ.

Hiệp hội Chứng khoán Mỹ ca ngợi việc Quốc hội thông qua đạo luật, cho rằng đạo luật là cần thiết để bảo vệ người Mỹ “khỏi những công ty lừa đảo do đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát”, theo Reuters.

Trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu ở Hạ viện Mỹ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying (Hoa Xuân Oánh) đã phản đối rằng dự luật là một chính sách phân biệt đối xử nhằm chèn ép công ty Trung Quốc về chính trị.

Luật sư Shaun Wu thuộc hãng luật Paul Hastings tại Hồng Kông nhận xét thái độ cứng rắn chống lại các công ty Trung Quốc có thể sẽ gia tăng ngay cả sau khi ông Joe Biden của đảng Dân Chủ lên làm tổng thống vào cuối tháng 1-2021. “Tất cả các công ty Trung Quốc niêm yết cổ phiếu ở Mỹ sẽ bị chính quyền Mỹ xem xét kỹ lưỡng hơn và phải dự phòng những lựa chọn cần thiết,” ông Wu nói, chẳng hạn như rút về niêm yết ở thị trường chứng khoán Hồng Kông hoặc các thị trường nội địa Trung Quốc.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: