27 Tháng Sáu – Ngày nhận thức Đạo luật Người Mỹ khuyết tật

(minh họa: Nayeli Dalton/Unsplash)

Thống đốc Gavin Newsom vừa công bố: 26 tháng Bảy sẽ là “Ngày Nhận thức về Đạo luật dành cho Người Mỹ khuyết tật” tại tiểu bang California.

Bản thông báo ghi: “Là tâm điểm của phong trào đấu tranh vì quyền của người khuyết tật trong hơn 50 năm, California tự hào tuyên dương những đóng góp quan trọng mà người khuyết tật đã và đang tiếp tục thực hiện cho cộng đồng, tiểu bang và quốc gia của chúng ta. Nâng cao những đóng góp này cho tất cả các khía cạnh của xã hội, bao gồm những tiến bộ về quyền công dân như được phản ánh trong Đạo luật Người Mỹ Khuyết tật (the Americans with Disabilities Act – ADA), nhân cơ hội này chúng tôi muốn khẳng định cam kết của mình đối với một California dành cho tất cả mọi người.”

ADA được ký thành luật vào ngày 26 Tháng Bảy năm 1990, cấm phân biệt đối xử đối với người khuyết tật trong mọi lĩnh vực của đời sống công cộng. Việc ký kết đạo luật mang tính bước ngoặt này là kết quả của nỗ lực huy động phối hợp được bắt đầu bởi những người trong phong trào quyền của người khuyết tật, những người đã dành nhiều thập niên để đấu tranh chống nạn phân biệt đối xử.

(minh họa: Seth kane/Unsplash)

Trước ADA, người khuyết tật không được đối xử bình đẳng tại nơi việc làm, viễn thông, giao thông, dịch vụ công cộng và chỗ ở. Việc thông qua ADA loại bỏ các rào cản đối với người khuyết tật và mở ra một kỷ nguyên mới về hòa nhập và hội nhập trong mọi khía cạnh của cuộc sống.

Trong số những người đi đầu trong phong trào bảo vệ quyền của người khuyết tật có nhiều người dân California, đã chiến đấu hết mình để có được ADA, như: Ed Roberts, được biết đến là cha đẻ của phong trào sống độc lập; nhà hoạt động Eleanor Riese, người đã giúp thay đổi luật liên quan đến việc sử dụng thuốc hướng tâm thần trong điều trị cho người khuyết tật về sức khỏe tâm thần; và Dân biểu Tony Coelho, người tài trợ cho ADA tại Hạ viện Hoa Kỳ.

Ngoài ra, còn có nhiều người khác đã hy sinh, phản kháng và yêu cầu chấm dứt sự bất công và thiên vị mà người khuyết tật phải trải qua.

“Kỷ niệm 33 năm Đạo luật ADA và những tác động biến đổi của nó đối với cuộc sống của nhiều người Mỹ, chúng tôi cũng thừa nhận rằng còn nhiều việc phải làm,” Theo thông báo của Thống đốc Newsom. “Tính đa dạng, công bằng, hòa nhập và khả năng tiếp cận là những phần không thể thiếu trong công việc đang diễn ra, nhằm xây dựng một California cho tất cả mọi người.”

Văn phòng Thống đốc cũng đang mở rộng cơ hội giáo dục, lựa chọn việc làm, tiếp cận y tế và chăm sóc tại nhà, quyền công dân và cuộc sống cộng đồng cho người khuyết tật ở mọi lứa tuổi. Tiểu bang cũng tiếp tục ưu tiên khả năng tiếp cận tất cả các dịch vụ và tăng cường cam kết về cơ hội việc làm cho người khuyết tật trong các dịch vụ của tiểu bang.

Tất cả những người khuyết tật liên quan đến thị giác, thính giác, khả năng vận động hay nhận thức, thiểu năng,… đều đóng góp vào sự đa dạng và sức mạnh của California.

(minh họa: Nathan Anderson/Unsplash)

California cam kết thực hiện lời hứa của Đạo luật ADA, bảo đảm tất cả người dân California, kể cả những người khuyết tật, đều có quyền tiếp cận bình đẳng để đạt được ước mơ và sống cuộc sống mà họ mong muốn.

Bản công bố của Thống đốc Gavin Newsom.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: