Biden thắng (lần nữa); Barr từ chức (như dự đoán)

Cử tri đoàn đã trao cho Joe Biden đa số phiếu vào hôm thứ Hai, xác nhận chiến thắng của ông. 55 phiếu đại cử tri của California đưa Biden vượt lên dẫn đầu, vượt qua mốc 270 phiếu giúp khẳng định ông sẽ là tổng thống tiếp theo.

An ninh được tăng cường ở một số tiểu bang khi các đại cử tri nhóm họp vào ngày này, được ấn định theo luật liên bang. Các đại cử tri bỏ phiếu bằng giấy trong các cuộc gặp diễn ra ở tất cả 50 tiểu bang và Washington DC. Kết quả sẽ được gửi tới Washington và được thông báo trong một phiên họp Quốc hội ngày 6-1-2021 mà Phó Tổng thống Mike Pence chủ trì.

Tại Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, Pennsylvania và Wisconsin – sáu bang chiến trường mà Biden giành chiến thắng – các đại cử tri đã trao cho Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris số phiếu bầu của họ. Các đại cử tri Nevada gặp nhau qua Zoom vì đại dịch coronavirus. Cựu Thượng nghị sĩ bang Maryland, Gloria Lawlah, bang mà Biden giành chiến thắng dễ dàng, nói rằng những lá phiếu cho chiếc vé của đảng Dân chủ là “sự từ bỏ lòng căm ghét và thái độ thoái thác sự chia rẽ”.

Đã có những lo ngại về sự an toàn cho các đại cử tri, hầu như chưa từng có trong những năm trước. Tại Michigan, các nhà lập pháp của cả hai đảng cho biết họ đã nhận được những lời đe dọa; khiến các văn phòng lập pháp phải đóng cửa. Biden đã giành được chiến thắng tại bang này với 154.000 phiếu bầu, tương đương 2,8 điểm phần trăm.

Cảnh sát bang Georgia có mặt tại trụ sở chính quyền bang ở Atlanta trước khi các đại cử tri Dân chủ cam kết bỏ phiếu cho Biden. Bên ngoài, không có người biểu tình. Một số thành viên Cộng hòa vẫn tiếp tục từ chối thừa nhận. Bất chấp chiến thắng của Biden ở Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin, những người đại cử tri Cộng hòa của Trump vẫn gặp nhau. Các thành viên Cộng hòa tại Pennsylvania cho biết họ bỏ “phiếu thủ tục” cho Trump và Pence để bày tỏ phản đối chiến thắng của Biden.

Tại Bắc Carolina, Utah và các bang khác trên khắp đất nước nơi Trump giành chiến thắng, các đại cử tri Cộng hòa cũng bỏ phiếu, theo thủ tục, cho Trump. Tổng chưởng lý Utah, Sean Reyes, đã rút lui tư cách đại cử tri của Trump và bị cách ly vì đã tiếp xúc với người nhiễm COVID-19. Cựu Tổng thống Bill Clinton và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton là những người trong số 29 đại cử tri của New York bỏ phiếu cho Biden và Harris.

Tại New Hampshire, trước khi bốn đại cử tri của bang bỏ phiếu cho Biden tại trụ sở Quốc hội tiểu bang ở Concord, Brayden Harrington, 13 tuổi, đã dẫn đầu nhóm Pledge of Allegiance bày tỏ ủng hộ Biden. Cậu bé này từng có bài phát biểu xúc động tại Đại hội Quốc gia Dân chủ vào tháng 8 về cuộc chiến cá nhân vượt qua chứng nói lắp mà cậu muốn chia sẻ với Biden. Đại cử tri Vermont là những người đầu tiên trên toàn quốc bỏ phiếu vào thứ Hai và họ đã chọn Biden và Harris.

Biden sẽ phát biểu trước quốc gia vào tối thứ Hai, sau khi các đại cử tri toàn quốc hoàn tất việc bỏ phiếu. Trump, trong khi đó, vẫn bám vào những tuyên bố sai lầm rằng ông đã thắng cuộc bầu cử, với nỗ lực làm suy yếu nhiệm kỳ tổng thống của Biden trước khi nó bắt đầu. “Tôi lo lắng về việc đất nước có một tổng thống bất hợp pháp, đó là điều tôi lo lắng. Một tổng thống đã thua và thua một cách tồi tệ” – Trump nói trong cuộc phỏng vấn Fox News được ghi hình hôm thứ Bảy.

Sau nhiều tuần thách thức pháp lý của Đảng Cộng hòa và bị các thẩm phán bác bỏ, Trump và các đồng minh Cộng hòa đã cố thuyết phục Tối Cao Pháp Viện gạt 62 phiếu đại cử tri cho Biden ở bốn bang. Cần biết, luật của 32 tiểu bang và Washington DC đã yêu cầu đại cử tri bỏ phiếu cho người chiến thắng theo kết quả tương ứng lá phiếu phổ thông. Tối Cao Pháp Viện đã nhất trí với qui định này vào tháng Bảy.

Một diễn biến thời sự nóng nữa là Bộ trưởng Tư pháp William P. Barr từ chức. Những tuần gần đây, ông Barr đã không còn được tổng thống “sủng ái”, sau khi thừa nhận Bộ Tư pháp không tìm thấy hành vi gian lận cử tri ở diện rộng. Jeffrey A. Rosen, người đứng thứ hai tại Bộ Tư pháp, sẽ đảm nhận quyền bộ trưởng tư pháp khi ông Barr chính thức rời đi vào ngày 23 tháng 12. Richard Donoghue trở thành quyền thứ trưởng Bộ Tư pháp.

Ông Barr, 70 tuổi, từng là Bộ trưởng Tư pháp trong chính quyền George Bush, thoạt đầu được xem là người có thể giúp cân bằng trong thời kỳ hỗn loạn của Trump, nhưng kỳ vọng đó đã tan biến khi Barr đưa Bộ Tư pháp đến gần Nhà Trắng hơn bất kỳ bộ trưởng tư pháp nào trong nửa thế kỷ qua. Bất chấp khoảng cách mà giới chức thực thi pháp luật liên bang thường duy trì với các hoạt động chính trị tranh cử, ông Barr đã dành những tháng trước cuộc bầu cử để lặp lại những tuyên bố không có cơ sở của Trump về việc “gian lận lá phiếu”.

Ông cũng nói với một người phỏng vấn rằng, nước Mỹ “có thể theo con đường xã hội chủ nghĩa” nếu Trump không được bầu lại. Tuy nhiên, cuối cùng, Barr bác bỏ những cảnh báo về gian lận cử tri. Ông nói với Associated Press: “Cho đến nay, chúng tôi chưa thấy gian lận trên quy mô rộng nào có thể dẫn đến một kết quả khác trong cuộc bầu cử.

Việc thực hiện “giãn cách chính trị” với Trump là một bước đi hiếm hoi đối với Barr, người đã cố hết sức để làm nhẹ các kết luận quan trọng nhất liên quan cuộc điều tra Nga dính dáng Trump. Vài tuần sau khi nhậm chức, ông công bố bản tóm tắt báo cáo của cố vấn đặc biệt Robert S. Mueller III mà sau đó một thẩm phán gọi là xuyên tạc và gây hiểu lầm. Barr cũng tổ chức một cuộc họp báo ngay trước khi bản báo cáo đầy đủ được loan báo.

Barr còn chỉ định một công tố viên đặc biệt, John H. Durham, để xem xét rằng cuộc điều tra trên được thực hiện sai trái hay không. Cũng chính Barr là người tìm cách rút lại việc truy tố Michael T. Flynn, cố vấn an ninh quốc gia đầu tiên của Trump. Ông cũng yêu cầu công tố viên không đưa ra các kết luận cứng rắn đối với Roger J. Stone Jr., một trong những cố vấn lâu năm của Trump. Cá nhân Trump đã trao cho Barr nhiều hồ sơ tuyệt mật mà cộng đồng tình báo Mỹ thu thập được năm 2016 liên quan sự can thiệp bầu cử Mỹ của Nga.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: