Cáo trạng thứ 4 cho Trump, Georgia phong tỏa đường phố

Hôm 7 Tháng Tám, 2023, các cảnh sát bắt đầu chặn những trục đường chính dẫn đến toà án Fulton County. Ảnh: Joe Raedle/Getty Images

Ngày 17 Tháng Bảy vừa qua, Tối Cao Pháp Viện Georgia bác bỏ đơn kiện của Trump đòi chấm dứt cuộc điều tra hình sự của Fulton County trong vụ ông ta gây áp lực giới chức tiểu bang để lật ngược kết quả bầu cử năm 2020. Phán quyết là một chiến thắng cho bà Fani Willis, chánh biện lý Fulton County, người thụ lý điều tra vụ án này.

Và hôm nay, bà Fani Willis được dự đoán sẽ đưa thêm hơn chục cáo trạng mới trong hồ sơ vụ án lật ngược kết quả bầu cử 2020 ở Georgia của cựu Tổng thống Trump và đồng minh trong phiên toà vào tuần tới.

Hàng rào bảo vệ trước toà án Fulton County, Georgia, chuẩn bị cho phiên toà của Trump có thể diễn ra vào tuần tới. (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

Theo AP, cảnh sát trưởng Quận Fulton, Pat Labat phải họp mỗi ngày để chuẩn bị cho một bản cáo trạng có thể sẽ được đưa ra. Để đề phòng cho thời điểm Trump chính thức bị cáo buộc, các cảnh sát đã dựng rào chắn vào tuần trước dọc theo trục đường chính trước tòa án. Đường phố bị phong toả trong tuần này và các bãi đậu xe gần toà án cũng bị cấm sử dụng. Theo văn phòng của cảnh sát trưởng Labat thì họ sẽ duy trì những biện pháp an toàn này cho đến hết tuần sau.

CNN dẫn tin từ nguồn riêng cho biết Chánh Biện lý Willlis, một người thuộc Đảng Dân chủ, đã “để mắt” tới những cáo buộc về thuyết âm mưu và gian lận để thiết lập một vụ kiện có nhiều bị cáo. Cuộc điều tra của bà Willis tập trung vào những tác động gây áp lực cho nhân viên bầu cử, kế hoạch đưa ra các đại cử tri giả và vi phạm hệ thống bỏ phiếu ở Coffee County, Georgia.

Bà Fani Willis, chánh biện lý Fulton County, Georgia. (Hình: Facebook@FaniWillis)

Trong chiến dịch vận động tranh cử ở New Hampshire sáng Thứ Ba, 8 Tháng Tám, Trump đề cập việc ông ta có thể ​​sẽ bị truy tố lần thứ tư vào tuần tới. Tường trình của AP cho biết, Trump vẫn dùng lập luận và ngôn ngữ “đúng bản năng” của ông ta, theo cách Trump đã làm trong suốt thời gian qua, đó là chỉ trích, tấn công Biện lý Fani Willis. Phát biểu trước những người ủng hộ, ứng cử viên đảng Cộng hoà, cựu tổng thống đã tung ra các đòn tấn công cá nhân, gọi biện lý Da đen thuộc đảng Dân chủ của Georgia là “một phụ nữ trẻ, một kẻ phân biệt chủng tộc trẻ ở Atlanta.”

“Bà ta có rất nhiều vấn đề. Nhưng bà ta muốn buộc tội tôi để tranh cử vào những chức vụ khác,” Trump nói trong chiến dịch tranh cử sáng Thứ Ba.

Những trợ thủ tận tuỵ của Trump, theo cách gọi của CNN là “acolytes” từng ủng hộ Trump và tham gia vào kế hoạch lật đổ kết quả bầu cử tin rằng họ sẽ phải đối mặt với các cáo buộc ở Georgia trong tuần tới. CNN tường thuật từ nguồn tin riêng, Trump cũng tin là ông ta sẽ bị buộc tội trong cáo trạng này.

Cũng theo CNN, các nhân chứng mà bà Willis đã có trát đòi hầu tòa bao gồm cựu Thống đốc Đảng Cộng hòa Geoff Duncan, cựu Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bang Georgia Jen Jordan và nhà báo độc lập George Chidi.

Những người này trước đây đã làm chứng trước một đại bồi thẩm đoàn được giao nhiệm vụ đặc biệt điều tra vụ án của Trump và nghe điều trần từ hơn 75 nhân chứng.

Biện lý Willis mở cuộc điều tra Trump vào đầu năm 2021, ngay sau khi Trump gọi điện cho Bộ Trưởng Hành Chính Georgia, ông Brad Raffensperger và gây áp lực buộc đảng Cộng hòa phải “tìm” số phiếu cần thiết cho Trump giành chiến thắng ở bang này.

Cũng cần nhắc lại, ngày Thứ Sáu, 17 Tháng Chín, năm 2021, Trump đã gửi một lá thư cho Bộ Trưởng Hành Chính Brad Raffensperger, yêu cầu hủy sự xác nhận của tiểu bang về cuộc bầu cử 2020. Lá thư do bà Liz Harrington, phát ngôn viên cho ông Trump thời điểm đó gửi ra trên mạng xã hội Twitter (X).

Nếu Biện Lý Fani Willis quyết định buộc tội Trump, thì đây sẽ là bản cáo trạng thứ tư trong năm nay của Donald Trump và là bản cáo trạng thứ hai tập trung vào những hành động phá hoại chiến thắng của ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden.

Có vẻ như cựu Tổng Thống Donald Trump sẽ phải di chuyển khá nhiều trong những tháng cuối năm. Nhưng không phải là những chuyến đi chỉ để nghỉ dưỡng, hoặc đánh golf, mà là hầu toà.

Trong một diễn tiến khác có liên quan, cùng ngày hôm nay, theo Reuters trích dẫn quyết định của Toà Kháng Án Liên Bang Địa Hạt DC, phạt công ty X (trước đây là Twitter) $350,000 vì tội khinh thường lệnh toà. Vấn đề là Công Tố Viên Đặc Biệt Jack Smith đã có lệnh khám xét tài khoản Twitter của Donald Trump từ hồi Tháng Giêng. Tuy nhiên, Twitter (giờ đây là X) đã không tuân thủ.

Trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch tranh cử tổng thống 2020 và cả sau khi có kết quả Joe Biden là người chiến thắng, Donald Trump đã sử dụng Twitter như một vũ khí chính yếu để tấn công đối thủ, liên tục đưa ra những phát ngôn sai sự thật về kết quả bầu cử. Phát súng lớn nhất mà Trump đã bắn ra từ vũ khí đó, dưới vỏ bọc “tự do ngôn luận”, là kêu gọi những người ủng hộ ông ta xuống đường, dẫn đến cuộc bạo loạn tấn công vào Điện Capitol.

Đọc thêm:

Donald Trump: ‘Tại sao không truy tố tôi cách đây hai năm?’

Khi nền chính trị thiếu những người dũng cảm

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: