‘Chúng con đến đây vì yêu quý Mẹ vô cùng!’

Kết thúc Đại Hội Thánh Mẫu lần thứ 2 tại Giáo phận Orange
Hàng ngàn người tham dự các buổi hội thảo tại Đai Hội Thánh Mẫu La Vang lần 2, Giáo Phận Orange. Trong hình là hội thảo do Linh Mục Nguyễn Khắc Hy phụ trách. (ảnh: Vũ Đình Trọng/SGN)

Từ 8 giờ sáng 15 Tháng Bảy, chương trình ngày thứ hai của Đại Hội Thánh Mẫu La Vang bắt đầu bằng Thánh Lễ và Nghi thức chữa lành tại Linh Đài Đức Mẹ La Vang thuộc Nhà thờ Chánh Tòa Chúa Kitô, giáo phận Orange.

Hàng ngàn giáo dân có mặt từ trước đó để tham dự Thánh Lễ, do Giám Mục Thành Nguyễn chủ tế, và Linh mục Phạm Đức Thịnh thuyết giảng.

Đức Mẹ hiện ra để minh chứng tình yêu Thiên Chúa

Các buổi hội thảo diễn ra vào buổi sáng và buổi chiều, đều có rất đông người tham dự. Hội trường Arboretum hầu như không còn chỗ trống trong hai buổi nói chuyện của Linh Mục Nguyễn Khắc Hy về đề tài “Luân lý Kitô giáo và đời sống Kitô hữu.”

Linh Mục Hy nêu lên tình trạng đáng báo động về sự lung lay đức tin của giới trẻ, khi họ không còn nghe giáo lý lành mạnh, mà làm theo dục vọng của mình, nguyên do Giáo hội bị mất uy tín vì những cuộc khủng hoảng luân lý và thiếu gương sống thuyết phục.

“Giáo hội còn bị coi là thiếu chiều sâu thiêng liêng mà nghiêng nhiều về mặt hành chánh, không khác gì một tổ chức mà thôi,” ông nói thêm. “Về phía giới trẻ, chủ nghĩa cá nhân được xã hội đề cao khiến họ không còn khái niệm về tội lỗi tâm linh, mà chỉ biết về luật pháp. Họ nghĩ mình là trung tâm, không biết hy sinh cho người khác vì quyền cá nhân được đề cao.”

Linh Mục Nguyễn Khắc Hy nói về đề tài “Luân lý Kitô giáo và đời sống Kitô hữu”. (ảnh: Vũ Đình Trọng/SGN)

“Những thử thách trong hôn nhân” là chủ đề được nhiều cặp vợ chồng trẻ quan tâm, do Linh Mục Phan Công Minh trình bày. Linh Mục Minh, 56 tuổi, có 26 năm thụ phong linh mục, là tiến sĩ thần học được đào tạo tại Rome, có nhiều kinh nghiệm về Giáo hội và văn hóa Việt Nam.

“Tôi có nhiều lần được tiếp xúc với các gia đình, chứng kiến nhiều cặp vợ chồng vui, buồn, cười, khóc, nhờ ơn Chúa, qua đó giúp tôi biết được nhiều khía cạnh, hóc búa của đời sống gia đình, và tôi chỉ biết cầu xin Chúa hãy dùng con để làm khí cụ của Chúa, giúp đời sống gia đình hiện nay, nhất là người Việt ở hải ngoại có những khó khăn riêng biệt mà người trong nước không thể hiểu được,” Linh Mục Minh nói với SGN Online.

Linh Mục Phan Công Minh. (ảnh: Đ.Trang)

Khi được hỏi về giới trẻ ngày nay có xu hướng xa dần với giáo hội, linh mục cho biết, khi đã muốn dẫn các cháu đi, phải hiểu tâm của các cháu. “Thật ra các cháu ở hải ngoại rất đơn sơ, chân thành, nếu thật sự quan tâm đến các cháu, thì bắt được tâm của các cháu rất dễ, vấn đề là các bậc cha mẹ phải có đời sống chân thành,” ông nói.

Theo linh mục, đời sống gia đình có vượt qua được thử thách và hạnh phúc hay không, là nhờ thực hành bốn yếu tố: Tâm linh, lý trí, nhân bản và đàm thoại. “Bốn điều này liên kết với nhau sẽ làm giàu đời sống cá nhân và tạo dựng hạnh phúc,” Linh Mục Minh nói. Trong phần hỏi và đáp, một người tâm sự: “Con cái con bây giờ lớn hết rồi, không ăn cơm chung, không chịu đi chơi với gia đình, cha mẹ không gần gũi con cái, giờ làm sao Cha ơi?”.

Linh Mục Minh trả lời: “Tình trạng này giờ đây khá phổ biến do một thời gian dài các bậc cha mẹ không dành thời gian nhiều cho con. Bây giờ biết mình sai rồi, đừng bực bội với con, mà hãy nhẹ nhàng nói chuyện với con, cũng đừng nói nhiều, và luôn bắt đầu bằng ‘vì cha mẹ đã… ”, thay vì ‘tại sao con thế này, thế kia’.”

Buổi chiều, khi nói chuyện về “Thông điệp của Mẹ Maria cho đời sống hôm nay”, Linh Mục Tiến Sĩ Nguyễn Nam Thảo kể: “Tháng trước, tôi tình cờ gặp một bác trước đây không phải là người Công giáo nhưng rất tin vào quyền năng của Đức Mẹ, do một trong bốn người con của bác bị mù, mà vì cầu nguyện với Đức Mẹ, con bác sáng mắt. Để rồi từ đó, bác cho cả bốn đứa con của mình gia nhập Công giáo. Vâng, Đức Mẹ lúc nào cũng ở bên chúng ta, mọi người, trong những lúc gian truân, đau khổ.”

Linh Mục Thảo giải thích vì sao thế kỷ 20, 21 được gọi là “Thế kỷ của Đức Mẹ” vì đó là thời gian Đức Mẹ hiện ra ở nhiều nơi. “Theo thông báo của Tòa Thánh, Đức Mẹ hiện ra mấy chục ngàn lần, khắp nơi. Vì sao Đức Mẹ hiện ra?,” Linh Mục Thảo đặt câu hỏi, và trả lời. “Sau  khi điều tra, xác tín, lý do Đức Mẹ hiện ra là vì xã hội con người khủng hoảng, từ chính trị, kinh tế, gia đình, niềm tin. Khi con người gặp khủng hoảng, Đức Mẹ hiện ra để chứng tỏ Thiên Chúa không bỏ rơi nhân loại, trong những lúc khó khăn nhất.”

Linh Mục Nguyễn Nam Thảo nói chuyện về “Thông điệp của Mẹ Maria cho đời sống hôm nay”. (ảnh: Đ.Trang)

Cũng trong buổi chiều của ngày thứ hai, với đề tài “Thánh Lễ, Bí Tích Tình Yêu và Nguồn mạch đời sống Kitô hữu”, Linh Mục Phạm Đức Thịnh cho rằng mọi người lâu nay đã quên đi những ý nghĩa thâm sâu của nghi thức thờ phụng Chúa, mà chỉ theo thói quen. Qua phong cách giản dị nhưng lôi cuốn, Linh Mục Thịnh nhắc nhở mọi người những ý nghĩa thâm sâu của việc thờ phượng. Ông nói: “Tham dự Thánh Lễ là giây phút chúng ta nhận được tình yêu của Thiên Chúa, là sống lại giây phút Chúa truyền bí tích thánh thể cho mỗi chúng ta.”

Đại hội là cơ hội

Gia đình chị Sương Lê ở San Jose, xuống miền Nam từ chiều Thứ Sáu, 14 Tháng Bảy, để tham dự đại hội, nhưng vì kẹt xe hơn 2 tiếng đồng hồ, nên không kịp dự lễ khai mạc. Tuy vậy, gia đình chị vẫn vui vì được dự Thánh Lễ vào sáng sớm Thứ Bảy.

Chị Sương Lê có con nhỏ từ San Jose xuống miền Nam Calif. tham dự đại hội. (ảnh: Đ.Trang)

Chị Sương cho biết: “Đây là lần thứ hai được tham dự Đại Hội Thánh Mẫu ở giáo phận Orange County, tôi thấy mọi người đến tham dự đông hơn, tổ chức tốt hơn. Mẹ chồng đi lễ mỗi sáng và được biết tin giáo phận Orange có Đại Hội Thánh Mẫu, nên cả nhà sắp xếp để được tham dự. Dù có con nhỏ, chị Sương tham dự các buổi hội thảo và nhận xét: Các Cha giảng hay quá!”

Chị Ngọc Lê, cư dân thành phố Garden Grove, thiện nguyện viên cho đại hội, là lần đầu tiên tham dự Đại Hội Thánh Mẫu, chia sẻ cảm xúc: “Vừa bước chân đến đây thấy mình sốt sắng, như được về nhà của mẹ mình, mấy anh chị em mình làm thiện nguyện, cũng như cùng nhau phục vụ cho mẹ mình vậy đó.”

Chị Ngọc Lê và con gái tại đại hội. (ảnh: Đ.Trang)

Gia đình anh chị Tony Nguyễn ở Chicago, IL, bay sang California từ sáng Thứ Sáu, chỉ nhằm mục đích tham dự Đại Hội Thánh Mẫu ở Giáo phận Orange. “Trước đây gia đình chúng tôi đi Đại Hội Thánh Mẫu ở Missouri, nhưng từ năm ngoài, chúng tôi đi Nam California, vì gia đình vợ tôi ở thành phố Garden Grove, nên thuận tiện để vừa được dự đại hội, vừa cho các cháu thăm ông bà ngoại luôn,” anh Tony nói.

Anh nhận xét, đại hội lần thứ 2 này được tổ chức chu đáo hơn năm ngoái nhiều, anh có nhiều ấn tượng đẹp và hứa trong lòng, sẽ sắp xếp để năm nào gia đình anh cũng được sang California.

Bé Đức An Nguyễn, 8 tuổi, theo mẹ là Loan Trần ở thành phố Huntington Beach dự đại hội. Chị Loan làm thiện nguyện bán vé số ủng hộ đại hội. Chị Loan nói: “Đây là cơ hội để người Việt mình được tập trung lại, gặp gỡ nói chuyện, nghe các Cha giảng, cơ hội đóng góp cho cộng đồng.”

Bé Đức An và mẹ Loan Trần. (ảnh: Đ.Trang)

Chị Loan cho biết vợ chồng chị hay đi lễ ở nhà thờ Holy Spirit Catholic Church (Nhà thờ Thánh Linh), và tham gia Chương trình thăng tiến hôn nhân, nơi các cặp vợ chồng có cơ hội cùng nhau chia sẻ, trao đổi, cầu nguyện nhằm giúp nhau xây dựng cuộc sống hôn nhân hạnh phúc và bền vững. Nhân cơ hội này, chị Loan muốn những giáo xứ nào cần, hãy liên lạc để các anh chị trong chương trình thăng tiến hôn nhân đến giúp.

Mỗi tháng một lần, các gia đình gặp nhau ở “liên gia”, nơi mọi người cùng nhau ăn uống, gặp gỡ, vui chơi. Bé Đức An cho biết bé rất thích đi “liên gia” để gặp bạn, mà bạn nào cũng biết cầu nguyện, đọc kinh bằng tiếng Việt. “Con biết tiếng Việt nhưng phải nghĩ một tí,” bé Đức An nói. “Nhưng bà ngoại con cũng biết tiếng Anh nữa.”

Một trong những điểm đặc biệt của đại hội năm nay, là có phần chia sẻ của một giáo dân, đó là nhạc sĩ Lê Tín Hương.

Câu chuyện cảm động mà rất ít khi được thổ lộ, đã được nữ nhạc sĩ kể lại chi tiết: Tôn giáo gốc của gia đình bà không phải là Thiên Chúa giáo. Năm 1959, khi bà mới 10 tuổi, người cha của bà gặp tai nạn khi trên đường đi công tác cùng hai đồng nghiệp và tử vong. Riêng ông, trước chuyến công tác, ông được gặp một người thân trong gia đình, là Linh Mục Cao Văn Luận, Viện trưởng Đại Học Huế, người tặng cho ông bức ảnh Đức Mẹ La Vang với lời dặn dò: “Bất cứ khi nào gặp khó khăn, hãy cầu nguyện với người phụ nữ này.”

“Mẹ tôi và chúng tôi như điên dại khi nghe báo cha tôi gặp tai nạn, nhưng khi đến hiện trường, mọi người không cho vào, vì người thứ ba còn sống, đó là cha tôi,” nhạc sĩ Hương kể. “Lúc tỉnh lại, cha tôi nói, trong giờ phút sinh-tử, cha tôi nghe giọng nữ văng vẳng bên tai ‘Ta là Mẹ La Vang, hãy cho gia đình đi rửa tội’. Cha tôi tin chính Mẹ La Vang đến để cứu mình, nên sau đó, ông cho cả nhà gia nhập Công Giáo.”

Nhạc sĩ Trí Hương kể chuyện được ơn Đức Mẹ La Vang. (ảnh: Đ.Trang)

Câu chuyện của nhạc sĩ lần đầu tiên được chia sẻ tại Orange County, minh chứng cho tình yêu của Đức Mẹ dành cho nhưng ai đặt trọn niềm tin tưởng nơi Mẹ.

***

Buổi chiều, sau phần rước kiệu Đức Mẹ là chương trình múa phụng vụ Thánh ca dẫn nhập vào Thánh lễ đại trào do Giám Mục Kevin Vann chủ tế, Giám Mục Thành Nguyễn thuyết giảng.

Rước kiệu Đức Mẹ – Marian Procession. (ảnh: Vũ Đình Trọng)

Ông Đỗ Mạnh Chu, phụ trách chính Liên ca đoàn hát trong Thánh Lễ Đại Trào cho biết: “Hôm qua tham dự Thánh lễ khai mạc, tôi đã thấy mọi người đến đông, hôm nay còn đông hơn, và cảm thấy rất phấn khởi. Hy vọng sang năm sẽ còn nhiều người hơn nữa đến tham dự Đại Hội Thánh Mẫu.”

Ca trưởng Đỗ Mạnh Chu: “Tôi rất phấn khởi!” (ảnh: Đ.Trang)

Chị Tươi Đỗ, cư dân thành phố Westminster, ca viên Liên ca đoàn phục vụ Thánh Lễ Đại Trào tối 15 Tháng Bảy kết thúc đại hội, nói: “Với Mẹ La Vang, tôi có niềm ao ước từ lâu được viếng Mẹ. Cách nay tám năm, tôi đã toại nguyện khi được về Việt Nam thăm Mẹ. Từ năm ngoái, có Mẹ La Vang ngay trong giáo phận, lại được hát ca tụng Mẹ, cùng mọi người đến gặp Mẹ, thì mừng lắm. Mỗi lần đến Linh Đài Đức Mẹ, tôi không cầu nguyện gì, ngay cả hôm nay được hát ca tụng Mẹ, tôi cũng chỉ nói với Mẹ: Mẹ ơi, chúng con đến đây vì yêu quý Mẹ vô cùng! Thế thôi!”

Chị Tươi Đỗ. (ảnh: Đ.Trang)

Thánh Lễ Đại Trào kết thúc Đại Hội Thánh Mẫu La Vang lần thứ hai tại Giáo phận Orange, mọi người chia tay nhau và cùng hẹn nhau, sang năm lại tề tựu về đây, thăm Mẹ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: