‘Chúng tôi không phải là kẻ khủng bố’

Wadea Al Fayoume, sáu tuổi, đã bị đâm chết 26 nhát bởi một nghi phạm tuyên bố ‘Bọn theo đạo Hồi phải chết’. (ảnh Facebook)

‘Chúng tôi không phải là những kẻ khủng bố’, những người Hồi giáo và người Mỹ theo đạo Sikh đang mang trong mình nỗi lo sợ xảy ra làn sóng tội ác căm thù mới, trong bối cảnh xung đột ở Trung Đông.

Vụ sát hại một cậu bé Hồi giáo 6 tuổi ở Chicago và vụ tấn công một thiếu niên theo đạo Sikh ở New York là những dấu hiệu mới nhất về mối đe dọa ngày càng tăng đối với các cộng đồng ở Mỹ sau bạo lực giữa Israel và Palestine.

Người Hồi giáo và người Mỹ theo đạo Sikh đang lo ngại về một làn sóng tấn công trả đũa của tội phạm căm thù khi cuộc xung đột Israel-Palestine ngày càng căng thẳng, khiến hàng ngàn người thiệt mạng, kể từ ngày 7 Tháng Mười.

Moina Shaiq, chủ tịch Muslim Democrats and Friends Club của Alameda County, nói với Ethnic Media Services(EMS): “Đây lại là vụ 9/11.”

Sau vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ngày 11 Tháng Chín năm 2001 – khiến hơn 3,000 người Mỹ thiệt mạng, người Hồi giáo và người Mỹ gốc Sikh trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công trả thù, đầy lòng căm thù.

Nạn nhân đầu tiên của tội ác căm thù sau ngày 11 Tháng Chín là Balbir Singh Sodhi, chủ trạm xăng ở Mesa, Arizona, người đã bị Frank Silva Roque sát hại hôm 15 Tháng Chín 2001. Kẻ giết người nói với bạn bè sau vụ 9/11, rằng hắn “ra ngoài để giết mấy cái đầu quấn khăn”.

Vì đeo khăn xếp và để râu theo quy định về mặt tôn giáo, người theo đạo Sikh thường bị nhầm là người theo đạo Hồi.

‘Chúng ta đã làm gì sai?’

Ngay sau khi xung đột Israel-Palestine nổ ra, Shaiq cho biết cô gọi điện thoại cho Sean Washington – Cảnh sát trưởng Fremont, California, để yêu cầu tuần tra thêm trong lễ Jumma – buổi cầu nguyện thứ Sáu – tại nhà thờ Hồi giáo trong khu vực.

Ngay lập tức, Washington cử cảnh sát đến bảo vệ, nhưng Shaiq cho biết cô không chắc là người Mỹ theo đạo Hồi ở các khu vực khác có nhận được sự quan tâm và mức độ bảo vệ tương tự hay không.

Shaiq tự mô tả mình là một “hijabi”, đeo chiếc khăn trùm đầu theo quy tắc tôn giáo của mình. Khi đưa ba đứa cháu nhỏ của mình đến Sở thú Oakland vào ngày 15 Tháng Mười, Shaiq nói “mọi người cứ nhìn tôi chằm chặp, thật là khó chịu. Điều này khiến chúng tôi cảm thấy mình là kẻ tội đồ, như thể chúng tôi đã làm sai điều gì đó, và cảm giác xấu hổ, tội lỗi. Nhưng chúng tôi đã làm gì sai cơ chứ?” cô đặt câu hỏi.

Nỗi sợ hãi của người Mỹ theo đạo Hồi ngày càng tăng, khi có tin tức từ Plainsfield, Illinois rằng một cậu bé người Mỹ gốc Palestine 6 tuổi, Wadea Al Fayoume, bị nghi phạm Joseph Czuba đâm 26 nhát khiến bé không qua khỏi.

Theo báo cáo của cảnh sát, Czuba – chủ nhà của gia đình Al Fayoume – đã xông vào căn hộ và đối đầu với cô Hanaan Shahin, mẹ của Wadea trước. Hắn cầm con dao kiểu quân đội dài 12 inch và hét lên: “Chúng mày theo đạo Hồi, chúng mày phải chết.’”

Czuba ngồi đè lên Wadea và đâm liên tục vào cậu bé vô tội, rồi ngồi trong căn hộ cho đến khi cảnh sát đến.

Czuba đang bị giam giữ và không được tại ngoại. Hắn bị buộc ba tội giết người, một tội cố ý giết người, hai tội hành hung nghiêm trọng và hai tội liên quan đến thù hận.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland cho biết vụ việc sẽ được điều tra như một tội ác do thù hận. “Vụ việc này càng tăng thêm nỗi lo sợ của cộng đồng Hồi giáo, Ả Rập và Palestine ở Mỹ, về bạo lực do thù hận gây ra.”

Ahmed Rehab, giám đốc điều hành của Hội đồng Quan hệ Hồi giáo Hoa Kỳ, Chi nhánh Chicago, Illinois, nói với Ethnic Media Services rằng Wadea đã được yên nghỉ vào ngày 16 Tháng Mười. “Tôi có ba đứa con. Một trong ba giống hệt cậu bé này. Mấy ngày qua, do lo chuyện của Wadea, tôi chưa gặp mấy đứa con mình”, Rehab nói, rồi dẫn lời cha của Wadea, Oday El-Fayoume: “Tôi đến thành phố này vì các con tôi. Vậy mà giờ đây tôi lại phải tiễn một trong mấy đứa con ra khỏi thế giới này.”

Maninder Singh Walia, nhà lãnh đạo liên minh Sikh của Sikh Satsang of Indianapolis, phát biểu trong buổi cầu nguyện tại Monument Circle ở Indianapolis, Indiana vào ngày 18 Tháng Tư năm 2021 ở Indianapolis, Indiana. Bốn trong số tám nạn nhân của vụ xả súng hàng loạt ngày 15 Tháng Tư tại cơ sở FedEx là người Sikh. (ảnh: Jon Cherry/Getty Images)

Rehab cho biết cộng đồng người Mỹ theo đạo Hồi đang sống trong bóng ma sợ hãi. Các nhà thờ Hồi giáo phải hủy bỏ các buổi lễ ngoài giờ và đang tăng cường các biện pháp an ninh. Phụ huynh cho con nghỉ học vì lo sợ bị bắt nạt. “Chắc chắn có những mũi dùi đang chĩa vào cộng đồng của chúng tôi. Cơn ác mộng tồi tệ nhất của chúng tôi đã trở thành hiện thực,” Rehab nói.

Zaheer Abbasi, một chủ cửa hàng người Mỹ gốc Pakistan, nói với EMS: “Tôi có một đứa con duy nhất, cháu là báu vật của vợ chồng tôi, nên để an toàn, bây giờ chúng tôi sẽ giữ con ở trong nhà.”

Con số thực cao gấp ba lần số được báo cáo

Theo dữ liệu hàng năm của FBI về các tội phạm liên quan đến thành kiến, phân biệt trong năm trước, vào năm 2022, xảy ra 158 vụ tấn công chống người Hồi giáo và 92 vụ tấn công chống người Ả Rập đã được các cơ quan thực thi pháp luật địa phương báo cáo. Các cuộc tấn công chống người Do Thái tăng vọt 36%, với mối lo ngại rằng cuộc xung đột hiện tại ở Trung Đông có thể khiến con số này còn cao hơn nữa.

Rehab nói với EMS rằng cộng đồng người Mỹ theo đạo Hồi không muốn báo cáo những sự việc như vậy. “Nếu chúng tôi được báo cáo, bạn sẽ thấy con số thực cao hơn ít nhất gấp ba con số đó,” ông nói.

Theo dữ liệu của FBI, hầu hết các cuộc tấn công thiên vị chống lại người Hồi giáo và người Ả Rập đều do nam giới da trắng gây ra.

Cũng như những năm trước, số tội ác căm thù lớn nhất liên quan đến người Da đen là 3,424 vụ.

Cộng đồng người Mỹ theo đạo Sikh cũng đang trong tình trạng cảnh giác cao độ, với vụ tấn công nhằm vào một thiếu niên theo đạo Sikh trên xe buýt ở Thành phố New York vào ngày 15 Tháng Mười, khiến tinh thần càng thêm căng thẳng. Kẻ tấn công, vẫn chưa bị bắt, xông vào đấm nạn nhân và cố lột chiếc khăn xếp mà em này đang đội. Theo báo cáo của cảnh sát, kẻ tấn công hét lên: “Ở đây không có kiểu ăn mặc như chúng mày.”

Harman Singh, Giám đốc Chính sách và Giáo dục tại Liên minh Sikh, cho biết: “Thật không may, cộng đồng của chúng tôi biết rất rõ các sự kiện chính trị lớn cũng như các luận điệu chính trị mang tính kích động đi kèm có thể mang lại thêm tổn hại cho các cộng đồng vốn đã bị gạt ra ngoài lề xã hội”.

Ông cho biết đã gửi các tờ rơi cho các thành viên với lời khuyên về việc phải giữ an toàn và cách báo cáo các cuộc tấn công có động cơ căm thù, nếu xảy ra. Người Mỹ gốc Sikh là mục tiêu của 191 tội ác căm thù vào năm 2022.

(Từ EMS, ĐT dịch)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: