Đình công ở Hollywood gây thiệt hại $3 tỷ cho nền kinh tế California

Nhân viên Starbucks cùng với các thành viên nổi bật của SAG-AFTRA và Hiệp hội Nhà văn Hoa Kỳ (WGA) trên hàng rào biểu tình đoàn kết bên ngoài trường quay Netflix vào ngày 28 Tháng Bảy 2023 tại Los Angeles, California. (ảnh: Mario Tama/Getty Images)

Cho đến nay, cuộc đình công của các nhà biên kịch phim và truyền hình đã kéo dài 100 ngày kể từ khi Hiệp hội Nhà văn Hoa Kỳ (Writers Guild of America – WGA) và Liên minh các Nhà sản xuất Điện ảnh và Truyền hình (Alliance of Motion Picture and Television Producers) không đạt được thỏa thuận về một hợp đồng mới, đã gây thiệt hại cho nền kinh tế California ít nhất $3 tỷ. Theo CNBC.

Ước tính trên được Todd Holmes, giáo sư quản lý ngành giải trí tại Cal State Northridge đưa ra, dựa trên phân tích kinh tế từ cuộc đình công cuối cùng của WGA, bắt đầu vào năm 2007. Cuộc đình công đó đã khiến 37,700 người mất việc làm và gây thiệt hại $2.1 tỷ cho nền kinh tế California, theo Viện Milken, một tổ chức tư vấn kinh tế.

Holmes lấy con số $2.1 tỷ đó và điều chỉnh theo lạm phát cũng như các yếu tố khác để dẫn đến một khoản lỗ mới do đình công gây ra lên tới $3 tỷ cho tiểu bang California hiện tại, nhưng có thể còn nhiều hơn thế, khi có thêm các thành viên của Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh-Liên đoàn Nghệ sĩ Truyền hình và Phát thanh Hoa Kỳ (Screen Actors Guild-American Federation of Television and Radio Artists – SAG-AFTRA) – hiệp hội đại diện cho nhiều nghệ sĩ biểu diễn khác nhau, tham gia các cuộc biểu tình vào Tháng Bảy.

Các cuộc đình công không chỉ ảnh hưởng đến các nhà văn hoặc diễn viên. Việc sản xuất bị tạm dừng ảnh hưởng đến tất cả các loại hình doanh nghiệp, bao gồm các công ty cung cấp suất ăn cho sản xuất, nhà hàng gần trường quay, thiết bị, thợ dựng bối cảnh, tiệm giặt khô, tài xế chuyên nghiệp, người bán hoa,…

Holmes nói: “Rất nhiều người ở các ngành nghề có liên quan bị ảnh hưởng, và điều đó gây cho họ rất nhiều khó khăn.”

Lee Ohanian, giáo sư kinh tế tại đại học University of California, Los Angeles, cho biết những người làm công việc giải trí và các vai trò liên quan đến giải trí chiếm gần 20% thu nhập ở khu vực Los Angeles.

Ông nói với CNBC Make It: “Tác động kinh tế thậm chí còn lớn hơn vì mức lương trung bình trong ngành cao hơn đáng kể” so với người có thu nhập trung bình.”

Nam tài tử nổi tiếng Billy Porter cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Evening Standard, rằng anh đang phải rao bán căn nhà của mình để tiết kiệm tiền trong thời gian đình công.

Kevin Klowden, tác giả chính của báo cáo Milken nói: “Chúng tôi đã thấy một cuộc di cư trong cuộc đình công cuối cùng của các nhà văn, tình trạng khan hiếm nhà ở có thể đẩy giá thuê nhà lên cao hơn và khiến những người có thu nhập thấp hơn rời khỏi tiểu bang. LA Times đưa tin.

Ohanian cho biết trên khắp tiểu bang, khoảng 700,000 người đang làm việc trong các công việc giải trí, tương đương gần 5% lực lượng lao động của California.

Một số chuyên gia cho rằng cuộc đình công hiện tại có thể lập kỷ lục dài nhất trong lịch sử Hollywood. Cuộc đình công năm 1988 kéo dài 22 tuần, trong khi cuộc đình công năm 1960 (cũng là lần cuối cùng cả nhà văn và diễn viên đình công) kéo dài 21 tuần. Bây giờ, các cuộc đình công bước sang tuần thứ 15, dự kiến sẽ tiếp tục cho đến giữa Tháng Mười, và vượt qua cả hai kỷ lục trước đó.

Nếu đúng như dự tính các cuộc đình công kéo dài thêm hơn hai tháng nữa, Holmes ước tính tổng thiệt hại kinh tế sẽ vào khoảng từ $4 đến $5 tỷ.

Vào Thứ Sáu tuần trước, các nhà lãnh đạo WGA đã gặp gỡ các nhà đàm phán của Liên minh các nhà sản xuất phim và truyền hình, đại diện cho các hãng phim và người phát trực tuyến ở Hollywood, lần đầu tiên kể từ khi cuộc đình công bắt đầu vào ngày 2 Tháng Năm. Tuy nhiên, cuộc gặp đi đến bế tắc về hai đề xuất chính để thiết lập mức nhân sự tối thiểu trong truyền hình nhiều tập và số tuần làm việc tối thiểu được bảo đảm.

Trong khi biên kịch và diễn viên thống nhất với nhau, thì ở phía hãng phim lại “rời rạc” hơn, bởi vì, ngoài các hãng phim truyền thống như Disney và Warner Bros. Discovery, AMPTP đại diện cho các công ty công nghệ như Amazon và Apple đã thay đổi cục diện bằng phát trực tuyến.

WGA đại diện cho 11,500 thành viên, trong khi SAG-AFTRA đại diện cho khoảng 160,000 thành viên.

Thành viên WGA (Writers Guild of America) biểu tình trước trụ sở hãng Sony Pictures tại Culver City, California ngày 2 Tháng Năm 2023 (ảnh: Jay L. Clendenin / Los Angeles Times via Getty Images)

Đối với các công ty công nghệ này, mảng sản xuất và giải trí trong hoạt động kinh doanh là một phần nhỏ hơn nhiều so với những gì họ làm, Holmes nói, vì vậy họ sẽ dễ dàng trì hoãn đàm phán một thỏa thuận hơn so với các hãng phim truyền thống nơi có thể ngừng hoạt động.

Các chính trị gia có thể mang lại kết cục cho các cuộc đình công. Họ đang cố gắng hòa giải “cuộc chiến giữa hai đứa con của mình”. Cả Holmes và Ohanian đều quan tâm đến cách các chính trị gia phản ứng với cuộc đình công, điều này có thể quyết định kết cục.

Vào Tháng Ba, Thị trưởng Karen Bass của Los Angeles công khai đứng ra làm trung gian hòa giải giữa nhân viên trường học của SEIU Local 99 và Học khu Los Angeles. Các nhà lãnh đạo cả hai bên ca ngợi thị trưởng là một “đối tác”, có mặt “trên từng cây số” để môi giới thỏa thuận, LA Times đưa tin.

Holmes hy vọng sẽ thấy những tuyên bố nhất quán hơn từ Bass và Thống đốc California Gavin Newsom về việc đạt được giải pháp chấm dứt các cuộc đình công. Cả hai đều có khả năng dựa vào thông điệp về việc các cuộc đình công đang ảnh hưởng như thế nào đến những người lao động phụ trợ trong ngành cung cấp thực phẩm và xây dựng – những người không tham gia vào các cuộc đàm phán hiện tại, Ohanian cho biết.

Ông nói: “Họ có thể là đại diện gần như đại diện cho tất cả những người bị ảnh hưởng gián tiếp trong ngành.

Cuối tuần trước, Thị trưởng Karen Bass kêu gọi giải quyết các cuộc đình công “ngay lập tức” và tuyên bố rằng bà “sẵn sàng tham gia trực tiếp với tất cả các bên liên quan bằng mọi cách có thể để giúp thực hiện điều này,” theo Variety.

Bass không đứng về phía nào, nhưng cho biết giải pháp phải “công bằng và bình đẳng” và rằng “các điều kiện kinh tế của ngành giải trí đang thay đổi, và chúng ta phải phản ứng trước thách thức này.”

Một yếu tố phức tạp sẽ là cách Bass và Newsom đưa ra tuyên bố có cân nhắc đến các nhà tài trợ. Mặc dù cả hai đều được đầu tư hỗ trợ từ các hiệp hội cũng như các nhà văn và diễn viên, nhưng họ cũng nhận được tài trợ từ những người đứng đầu hãng phim do AMPTP đại diện.

Xem ra nỗ lực hòa giải cuộc chiến này còn khá khó khăn, và hết sức phức tạp.

Đọc thêm:

Hứng chịu cuộc đình công dữ dội: Hollywood không còn phim để chiếu!

Lương không đủ sống, đình công!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: