Hứng chịu cuộc đình công dữ dội: Hollywood không còn phim để chiếu!

Chủ tịch SAG-AFTRA Fran Drescher (thứ hai, trái sang) tuyên chiến đến cùng với giới chủ hãng phim Hollywood (Mario Tama/Getty Images)

Cuộc đình công của giới kịch tác gia phim và truyền hình kéo dài từ đầu Tháng Năm 2023 nay được góp sức từ giới diễn viên. Liệu Hollywood còn phim hay để chiếu những ngày sắp tới? 

Tin nóng lan ra khiến giới hâm mộ đua xe Formula One lẫn dân ghiền điện ảnh thót tim: Bộ phim về một tay đua Formula One của đạo diễn Joseph Kosinski phải ngưng thu hình do tài tử chính Brad Pitt không đến trường quay để ủng hộ cuộc biểu tình bãi công của đồng nghiệp ở Hiệp hội diễn viên màn ảnh lớn và màn ảnh nhỏ (SAG – Aftra, Screen Actors Guild – American Federation of Television and Radio Artists). Hội đoàn này (số hội viên chính thức lên đến 160,000 người) bắt đầu “ra trận” từ ngày 17 Tháng Bảy 2023, tiếp bước và thêm lực với Hiệp hội kịch tác gia Hoa Kỳ (WGA – Writers Guild of America, hơn 11,500 thành viên) vốn bắn phát súng khai hỏa từ ngày 2 Tháng Năm 2023.

Họ lên tiếng phản đối hệ thống studio Hollywood vừa trả lương thấp vừa dọa dùng trí khôn nhân tạo để soạn kịch bản và diễn xuất! “Nếu chúng ta im lặng thì ngày mai, việc làm của chúng ta sẽ do những cỗ máy làm thay”, Fran Drescher mạnh dạn lên tiếng khi dẫn đầu đoàn biểu tình. Bà chủ tịch này từng là ngôi sao sáng của các tập phim truyền hình The Nanny rất ăn khách.

Được toàn thể hội viên đồng ý, cuộc đình công của SAG khai mào ngày 14 Tháng Bảy 2023 khiến nhiều dự án phim phải ngưng dở dang. Đoàn làm phim Gladiator 2 ở Malte đã ngưng thu hình ngay sau khi đạo diễn Ridley Scott hô “cắt” một trường đoạn. Chỉ vài tiếng sau, tất cả diễn viên khăn gói lên máy bay về Mỹ!

Hàng trăm thành viên Hiệp hội kịch tác gia Hoa Kỳ (WGA) biểu tình tại La Brea Tar Pits, Los Angeles (ảnh: Luis Sinco/Los Angeles Times via Getty Images)

Tại London, đạo diễn Christopher Nolan bỗng thấy mình đứng trơ một mình trên sân khấu rạp Odeon Luxe Square lúc chuẩn bị chiếu ra mắt phim Oppenheimer. Tất cả diễn viên, từ Cillian Murphy, Emily Blunt đến Florence Pugh và Matt Damon đều không tiếp tục thực hiện nhiệm vụ quảng bá như đã thỏa thuận. Họ tham gia làn sóng biểu tình.

Từ ngày 14 Tháng Bảy đến nay, trước cổng các studio Paramount, Warner, Disney, Netflix, Amazon luôn có hàng trăm diễn viên, kịch tác gia đứng giương biểu ngữ phản đối. Trong các nghệ sĩ ấy thấy Kevin Bacon, Rosario Dawson, Daniel Radcliffe… Và Brad Pitt là ngôi sao mới nhất ủng hộ họ, sau những Will Smith, Susan Sarandon. Đây là làn sóng biểu tình rộng lớn nhất Hollywood kể từ lần diễn viên Ronald Reagan (sau này là Tổng thống Mỹ) còn là nhân vật số một của SAG.

Các studio chưa chịu nhượng bộ nhưng trước mắt khán giả khó được xem những phim đang được trông đợi. Tờ The Hollywood Reporter cho biết, bởi sự kiện đình công-biểu tình, Disney phải quyết định dời ngày khởi chiếu Avatar 3 của đạo diễn James Cameron qua năm 2025; Avatar 4 qua 2029 và Avatar 5, 2031. Các fan của Chiến tranh những vì sao (Star Wars) cũng phải đợi đến 2026 mới có thể xem hai phim mới chưa có tựa. Mùa bốn của series The Mandalorian cũng sẽ đến trễ. May ra thì có Deadpool 3 (với Ryan Reynolds) kịp chiếu vào Tháng Năm 2024 trong khi Spider-Man: Beyond the Spider-Verse chưa biết khi nào sẽ tung lưới nhện sau khi lịch chiếu vào Tháng Ba 2024 bị hủy do tác động của các cuộc biểu tình.

Ngoài ra còn nhiều dự án phải dời ngày hoàn thành, từ Captain American: Brave New World qua hai phim tiếp theo về Avengers đến Wonder Man; Venom 3; Thunderbolts; Blade (với Mahershala Ali thủ vai chính). Không những thế, Disney Plus phải ngưng triển khai series truyền hình Daredevil: Born Again.

Chắc chắn có rất nhiều khán giả thế giới phải thất vọng khi biết Gladiator 2 sẽ không đúng hẹn Tháng Mười Một 2024 như dự kiến. Ông đạo diễn người Anh ngoài 80 tuổi Ridlecy Scott đã phải tạm ngưng công việc nửa chừng từ hơn nửa tháng nay; các diễn viên Paul Mescal (thủ vai Luscious, cháu của hoàng đế Commodus ác độc trong Gladiator trình chiếu năm 2000); Pedro Pascal, Denzel Washington, Connie Nielsen và Djimon Hounsou không còn thấy bóng dáng ở phim trường.

Tình hình hỗn loạn đến mức rất có thể một số liên hoan phim quốc tế lừng danh như Venice và Toronto khi khai mạc sẽ không có phim chiếu!

NGƯNG, HOÃN, HỦY VÌ ĐÌNH CÔNG

*A Knight of the Seven Kingdoms: The Hedge Knight (bản dựng mới từ series Game of Thrones của HBO)

*Beetlejuice 2 (tiếp nối phim hài ăn khách năm 1988 của Tim Burton)

*Cobra Kai (của Netflix)

*Dirty Dancing 2

*Dune 2

*Emily in Paris (của Netflix)

*Ghostbusters: Afterlife 2

*Good Fortune

*It Ends with Us

*Juror #2 (được cho là phim cuối cùng của tài tử kiêm đạo diễn Clint Eastwood)

*Mission: Impossible – Dead Reckoning Part 2 (không chắc kịp hoàn thành cho lịch chiếu Tháng Sáu 2024)

*Unstoppable (dự án phim mới nhất của Jennifer Lopez)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: