Lý do Trump không dự cuộc tranh luận đầu tiên: Trả thù Fox News!

Bảng tin điện tử trước trụ sở Fox News ở New York vào Tháng Sáu 2023 (ảnh: Michael M. Santiago/Getty Images)

Vài tuần trước khi thông báo từ chối tham dự cuộc tranh luận với các ứng cử viên Cộng hòa (GOP) do Fox News tổ chức ngày 23 Tháng Tám 2023, Donald Trump bày tỏ rằng ông rất thích ý tưởng trừng phạt Rupert Murdoch, ông chủ của đế chế truyền thông Fox News, đặc biệt “tội” Fox News ủng hộ nhiệt tình Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis, tờ Rolling Stone cho biết.

“Đáng lẽ bọn chúng phải trung thành,” Trump nói về Fox và Rupert Murdoch. Trong các cuộc thảo luận với nhóm cố vấn chính trị và trong những bữa ăn cùng các đồng minh tại câu lạc bộ Bedminster vào Tháng Tám, Trump đã nhiều lần chế nhạo những người dẫn chương trình Fox News khi họ “cầu xin” ông tham gia cuộc tranh luận truyền hình. Trump thuật rằng, bộ sậu điều hành Fox News đã gọi ông là “sir” hết lần này đến lần khác để nài nỉ ông tham gia. The New York Times cho biết, người dẫn chương trình Bret Baier cùng hai giám đốc điều hành Jay Wallace và Suzanne Scott của Fox News đã đích thân chèo kéo Trump, “trong một sứ mệnh thất bại” nhằm đưa Trump đến sân khấu tranh luận ngày 23 Tháng Tám ở Wisconsin.

Thời gian gần đây, Trump không hề che giấu thái độ “khinh bỉ” của ông dành cho Fox News và Rupert Murdoch. Một trong những điều khó chịu nhất của Trump là việc Fox News ca ngợi DeSantis là “DeFuture”, rằng DeSantis có thể giật vương miện từ tay Trump vào năm 2024. Theo một số người thân cận Trump thuật lại, vào tuần trước Trump nói rằng ông hy vọng sự sụt giảm đáng kể về tỉ lệ khán giả xem cuộc tranh luận ngày 23 Tháng Tám 2023 sẽ dạy cho Fox một bài học về việc khước từ ông những gì ông muốn. Cựu tổng thống cũng dự đoán, thực tế rằng Trump dẫn trước các đối thủ ở khoảng cách xa như thế nào cuối cùng sẽ khiến Rupert Murdoch không còn lựa chọn nào khác ngoài việc sớm “bò” về phía ông.

Donald Trump mỉa mai thêm, “Hãy để họ tranh luận để tôi biết tôi CÓ THỂ cân nhắc ai cho vị trí Phó Tổng thống!” – Trump nói trên Truth Social. “Tôi đang dẫn trước người về nhì, bất kể kẻ đó là ai, hơn 50 Điểm. Reagan đã không thể làm được điều như vậy, và những người khác cũng thế. Mọi người biết Kỷ lục của tôi, một trong những Kỷ lục TỐT NHẤT CHƯA TỪNG CÓ, vậy tại sao tôi lại tham gia tranh luận?”

Trump hiện dẫn đầu trong các cuộc thăm dò quốc gia. Trong cuộc thăm dò mới đây của RealClearPolitics, Trump cao hơn “Ron DeSanctimonious” (cách mà Trump gọi DeSantis) đến 41 điểm.

Không ai không biết Rupert Murdoch và đế chế Fox News từng hốt bộn bạc như thế nào nhờ “sản phẩm truyền thông” Donald Trump. Do vậy, việc Murdoch sớm muộn “bò” về phía Trump là điều có thể xảy ra. Nhiều nguồn tin trong giới truyền thông cho biết, Fox News ngày càng thất vọng sâu sắc với màn trình diễn tệ hại của DeSantis.

Hiển nhiên Fox vẫn rất cần hình ảnh Trump trong phần lớn chương trình tin tức của họ, dù Murdoch và những người khác tại Fox News rất muốn thay thế Trump bằng “một Trump khác”. Trong thực tế, trong đội hình điều hành chương trình tin tức của Fox News, vẫn còn đầy rẫy những người ủng hộ Trump và những người bảo thủ MAGA. Giới giám đốc điều hành Fox News dự đoán lượng khán giả xem cuộc tranh luận ngày 23 Tháng Tám 2023, ngay cả khi có Trump tham gia, vẫn sẽ thấp hơn mức kỷ lục 24 triệu lượt người theo dõi cuộc tranh luận đầu tiên của GOP vào Tháng Tám 2015.

The New York Times cho biết thêm, Bret Baier, người từng điều khiển cuộc tranh luận chính trị đầu tiên của Trump vào Tháng Tám 2015 và từng chơi golf với Trump, có mối quan hệ phức tạp với cựu tổng thống. Baier, người đồng chủ trì cuộc tranh luận ngày 23 Tháng Tám 2023 với người dẫn chương trình Martha MacCallum, đã phỏng vấn Trump vào Tháng Sáu, trong một cuộc gặp mà Trump thoạt đầu gọi là “công bằng” nhưng sau đó phàn nàn là “không thân thiện”.

Baier và MacCallum đã lên kế hoạch đưa Trump trở thành nhân vật chính trong chương trình kéo dài hai giờ, dù ông có xuất hiện hay không. Họ đã chuẩn bị những câu hỏi đặt ra cho các đối thủ của Trump về bản cáo trạng hình sự gần đây nhất của Trump. Mỗi câu trả lời sẽ được giới hạn trong một phút.

________

Cuộc thượng đài đầu tiên của phe Cộng hòa: Ai sẽ chiếm “ánh đèn sân khấu”?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: