Người Mỹ độc thân đang ‘khóc’ với ‘singles tax’

(minh họa: Paaz PG/Unsplash)

Những người Mỹ độc thân đang khổ sở vì họ phải trả hàng nghìn đôla cho “singles tax” (thuế độc thân) đối với nhà ở.

Trong khi xu hướng thích sống độc thân đang lan rộng, thì ví tiền của những người Mỹ chọn cuộc sống “ở mình ên” đang vơi đi rất nhiều, và họ đang cảm thấy đó là gánh nặng.

Một phân tích gần đây của Zillow so sánh số tiền người Mỹ độc thân phải trả để sống một mình trong căn hộ có một phòng ngủ, so với các cặp vợ chồng ở cùng địa điểm. Kết quả: Trung bình, người Mỹ độc thân đang trả singles tax gần $7,000 mỗi năm. “Để tìm ra thuế độc thân, Zillow đã tính toán số tiền hàng năm mà một người sẽ trả tiền thuê nhà và chia đôi con số đó, đây là số tiền bổ sung mà một người độc thân sẽ trả khi họ không chia tiền thuê nhà đó với đối tác hoặc bạn cùng phòng,”  Emily McDonald, phát ngôn viên của Zillow, nói với Insider.

Nó có ý nghĩa; các cặp vợ chồng sống cùng nhau có thể chia chi phí, thay vì một người Mỹ độc thân phải gánh chịu hết. “Đó là một khoản tiền khá lớn và có thể giúp ích rất nhiều trong việc trả các khoản vay sinh viên hoặc tiết kiệm cho những mua sắm lớn,” McDonald nói. “Vì vậy, phân tích này thực sự cho thấy nếu bạn đang ở trong rào cản, có thể hiện tại bạn đang sống một mình nhưng đang hẹn hò với ai đó, có thể đây là động lực để bạn nói rằng, này, có lẽ năm nay chúng ta nên nghĩ đến việc chuyển đến ở cùng nhau và bắt đầu tiết kiệm cho tương lai của chúng ta đi thôi!”

Các cặp vợ chồng sống cùng nhau có thể chia chi phí, thay vì một người Mỹ độc thân phải gánh chịu hết. (minh họa: Jimmy Dean/Unsplash)

Các cặp vợ chồng ở các khu vực khác nhau với chi phí sinh hoạt khác nhau sẽ tiết kiệm được nhiều hơn, vì những người độc thân phải trả mức thuế thậm chí còn cao hơn. Theo Zillow, nếu bạn đang sống một mình ở New York, bạn sẽ phải trả nhiều hơn $19,500 so với một cặp vợ chồng cho căn hộ một phòng ngủ. Nếu bạn ở Manhattan, con số này lên đến gần $24,000.

Theo phân tích của Zillow, Insider đưa ra 10 thành phố đắt đỏ nhất dành cho người độc thân ở 50 thành phố lớn nhất của Hoa Kỳ và dựa trên những thành phố có mức thuế dành cho người độc thân cao nhất. Trong khi thành phố New York đứng đầu trong số các thành phố lớn này, California có San Francisco, San Jose và San Diego đứng kế tiếp, với khoản singles tax trên $10,000 mỗi năm về nhà ở.

Một thông cáo báo chí từ Zillow nói rằng “Detroit và Cleveland có singles tax thấp nhất, lần lượt là $4,483 và $4,387” trong số 50 thành phố lớn nhất nước. “Những thành phố này là lựa chọn tốt nếu bạn đang muốn sống một mình ở một thành phố mới, hãy thử, sống một mình trong một thời gian và thậm chí sau đó ở chung với ai đó hoặc lập gia đình thì lại càng tiết kiệm được,” McDonald cho biết. “Đó là hai lựa chọn tuyệt vời cho người độc thân.”

Nếu bạn đang sống một mình ở New York, bạn sẽ phải trả nhiều hơn $19,500 so với một cặp vợ chồng cho căn hộ một phòng ngủ. (ảnh: doantrang)

Ngoài ra, giá thuê vẫn cao và ngày càng leo thang. Theo dữ liệu chưa được điều chỉnh từ Cục Thống kê Lao động, giá nhà ở đã tăng 7.5% so với Tháng Mười Hai, 2022, do giá nhà ở tiếp tục tăng. Cụ thể hơn, tiền thuê nơi ở chính đã tăng 8.3% từ Tháng Mười Hai năm 2021 đến Tháng Mười Hai năm 2022. Thêm vào đó, thực tế là những người sống một mình không chia sẻ những thứ thiết yếu ngày càng đắt đỏ như thực phẩm và tiện ích, và đó không phải là một bức tranh đẹp cho người Mỹ thích sống độc thân.

Theo Cục điều tra dân số, gần một nửa số người Mỹ trưởng thành chưa lập gia đình. Một phân tích từ Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy khoảng 38% người Mỹ trưởng thành từ 25 đến 34 tuổi chưa kết hôn hoặc chung sống với bạn đời vào năm 2019. Con số này tăng vọt so với những năm trước đó.

Đối với những người Mỹ đã kết hôn, kết quả kinh tế tươi sáng hơn. Theo Ngân hàng Dự trữ Liên bang St. Louis, giá trị ròng trung bình của họ cao hơn. Pew nhận thấy những người trưởng thành có bạn đời, đã hoàn thành bằng cử nhân, có nhiều khả năng được tuyển dụng hơn. Họ ít bị tổn thương về tài chính hơn và kiếm được nhiều tiền hơn.

Silvia Tergas, nhà lập kế hoạch tài chính của Prudential, nói với Insider rằng singles tax cũng được phản ánh trong hệ thống thuế thực tế, điều này phần lớn mang lại lợi ích cho các cặp vợ chồng khai thuế chung.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: