Vụ xả súng ở Quận Cam: Hung thủ thù ghét người Đài Loan

Tại cuộc họp báo hôm nay 16 tháng Năm trước sở cảnh sát Quận Cam ở Santa Ana, Cảnh sát trưởng Quận Cam Don Barnes (giữa) cho biết động cơ của vụ thảm sát là sự bất mãn của hung thủ với cộng đồng người Đài Loan. Nạn nhân bị giết chết là bác sĩ John Cheng (ảnh nhỏ). Ảnh Leonard Ortiz/MediaNews Group/Orange County Register via Getty Images.

Tay súng gây ra vụ tấn công chết người tại một nhà thờ ở Quận Cam, Nam California hôm qua 15 Tháng Năm là một người Trung Quốc nhập cư hành động do căm ghét người Đài Loan, nhà chức trách cho biết.

Trong cuộc họp báo hôm nay Thứ Hai 16 Tháng Năm 2022 , nhà chức trách cho biết hung thủ đã giết chết bác sĩ John Cheng, 52 tuổi và làm bị thương năm người khác trong bữa ăn trưa ở Nhà thờ Trưởng lão Đài Loan ở Laguna Woods trong Quận Cam tiểu bang California.

Hãng tin AP dẫn lời Cảnh sát trưởng Quận Cam Don Barnes cho biết động cơ của vụ thảm sát là sự bất mãn của hung thủ, được xác định là một người Trung Quốc nhập cư và trở thành công dân Hoa Kỳ, với cộng đồng người Đài Loan. Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ quốc gia của họ và quyết thâu tóm hòn đảo về trong quyền cai trị của họ.

Hung thủ tên là David Chou, 68 tuổi, ở Las Vegas. Ông ta bị kết án một tội danh giết người, năm tội danh cố ý giết người và đang được bảo lãnh tại ngoại hậu tra với số tiền thế chân $1 triệu. Chou dự kiến ​​sẽ ra tòa án tiểu bang vào ngày mai Thứ Ba và hiện cảnh sát liên bang đang điều tra sự việc theo hướng tội ác thù hận.

Cảnh sát trưởng Don Barnes cho biết Chou đã lái xe từ Las Vegas đến nhà thờ ở Quận Cam, khóa trái cửa nhà thờ bằng dây xích, keo siêu dính và đinh rồi bắt đầu nổ súng. Ông ta cũng mang vào nhà thờ bốn thiết bị giống như bom xăng.

Theo Chánh Biện lý Quận Cam Todd Spitzer, gia đình Chou dường như đã miễn cưỡng rời khỏi Trung Quốc lục địa, đến Đài Loan khoảng sau năm 1948 – thời điểm chính phủ Trung Hoa Dân Quốc của Tưởng Giới Thạch bị thua trong cuộc nội chiến và phải chạy ra đảo Đài Loan cùng những thành phần ủng hộ ông ta. Trong xe hơi của Chou, nhà chức trách tìm thấy các bản ghi chú viết tay thể hiện lòng căm thù của ông ta đối với hòn đảo, dường như do anh ta cảm thấy mình không được đối xử tốt khi sống ở đó.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan đang ở mức cao nhất trong nhiều thập niên, Bắc Kinh tăng cường quấy rối Đài Loan bằng cách điều máy bay chiến đấu đến hòn đảo tự quản này. Trung Quốc đã không loại trừ vũ lực để thống nhất với Đài Loan vốn đã tách khỏi Hoa Lục sau cuộc nội chiến năm 1949.

Bác sĩ John Cheng – người duy nhất bị thiệt mạng và từng là một bác sĩ y học thể thao – đã dũng cảm lao vào hung thủ và cố gắng tước vũ khí của ông ta để những người khác can thiệp. Một mục sư dùng ghế phang vào đầu hung thủ và các giáo dân dùng dây điện trói ông ta lại. Nhưng bác sĩ Cheng đã bị trúng đạn. Hành động dũng cảm của Cheng có lẽ đã cứu mạng “lên đến hàng chục người,” theo lời cảnh sát trưởng.

Có bốn trong số năm người bị bắn bị thương nặng. Nhà chức trách hôm Thứ Hai cho biết hai trong số người bị thương đang trong tình trạng tốt, hai người đang trong tình trạng ổn định còn tình trạng của bệnh nhân thứ năm vẫn chưa được xác định. Những người bị thương gồm bốn người đàn ông châu Á, tuổi 66, 75, 82 và 92, và một phụ nữ châu Á 86 tuổi. Hiện vẫn chưa rõ liệu tất cả các nạn nhân có phải là người gốc Đài Loan hay không.

Vụ xả súng ở Nam California xảy ra trong một dịp cuối tuần đầy bạo lực. Chỉ một ngày trước đó một thanh niên 18 tuổi bắn chết 10 người tại một siêu thị ở Buffalo, New York trong một cuộc tấn công phân biệt chủng tộc chủ yếu nhắm vào người da đen. Rải rác đã có những vụ xả súng khác vào một khu giải trí ban đêm ở Milwaukee, Wisconsin; một khu chợ trời ở Houston và một công viên nổi tiếng Millennium Park ở Chicago.

Laguna Woods là một thành phố 18,000 dân cách Los Angeles khoảng 50 dặm (80 km) về phía Đông Nam. Hơn 80% cư dân của thành phố là người cao niên, từ 65 tuổi trở lên.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: