“63 triệu ca phá thai mỗi năm ở Mỹ”

Vấn đề ủng hộ và chống phá thai đang tạo ra sự hỗn loạn xã hội và biến thành chủ đề chính trị căng thẳng ở Mỹ – trong ảnh là cuộc đối đầu giữa hai bên trong cuộc biểu tình trước Tối Cao Pháp Viện ngày 4 Tháng Năm 2022 (ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)

Trong chương trình tin tức The Five của Fox News ngày 3 Tháng Năm 2022, cựu thẩm phán (New York) Jeanine Pirro (từng là người điều khiển chương trình Justice with Judge Jeanine của Fox News) nói rằng “có 63 triệu ca phá thai mỗi năm ở đất nước này. Đó là những số liệu thống kê mà tôi đã nghe. Như thế là quá nhiều!”. Ở một quốc gia mà Cơ quan Điều tra Dân số Hoa Kỳ cho biết số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15 đến 44) là khoảng 64.5 triệu mà có đến 63 triệu ca phá thai thì thật kinh khủng. Tuy nhiên, điều này không đúng.

Theo PolitiFact, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) ước tính có 629,898 ca phá thai trong năm 2019. CDC thu thập dữ liệu từ các cơ quan y tế tiểu bang đồng ý cung cấp thông tin (không bao gồm dữ liệu từ California, Maryland hoặc New Hampshire). Có khoảng 862,320 ca phá thai được ghi nhận trong năm 2017, theo Viện Guttmacher, một tổ chức nghiên cứu về sức khỏe sinh sản. Báo cáo năm 2017 của Viện Guttmacher là thống kê gần đây nhất của tổ chức này về dữ liệu phá thai (bằng phẫu thuật) được thu thập từ các cơ sở chăm sóc sức khỏe.

Trong thực tế, theo Viện Guttmacher, số ca phá thai hàng năm giảm dần trong thập niên qua. Từ năm 2011 đến 2014, số ca phá thai đã giảm 6%. Từ năm 2014 đến 2017, số ca nạo phá thai giảm thêm 7%. Khi PolitiFact liên hệ với Fox News để hỏi về số liệu mà Jeanine Pirro đưa ra, một phát ngôn viên Fox News cho biết Pirro tham khảo một bài báo gần đây của Fox News viết rằng, nước Mỹ có 63 triệu ca phá thai kể từ phán quyết Roe v. Wade năm 1973 của Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ. Có nghĩa, từ 1973 đến 2022 – 49 năm, nước Mỹ có 63 triệu ca phá thai, chứ không phải “một năm”. Tóm lại, dữ liệu Jeanine Pirro đưa ra vào ngày 3 Tháng Năm 2022 trên Fox News là lập lờ và hoàn toàn không chính xác.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: