Gen Z mua sắm sớm trên TikTok, Instagram

(minh họa: tabitha turner/Unsplash)

Dù còn hơn một tháng nữa mới tới Noel, nhưng Gen Z đã rục rịch bắt đầu mua sắm cho dịp Giáng Sinh, theo khảo sát gần đây của Shopify-Gallup.

48% những thanh niên này cho biết họ sẽ bắt đầu mua sắm cho ngày lễ cuối năm trên các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok hoặc Instagram.

Đối với các thương hiệu đang cố gắng thu hút khách hàng trong Gen Z, sự lôi cuốn của mạng xã hội là chìa khóa mở ra nhiều cơ hội.

Theo báo cáo của Innovating Commerce Serving Communities (ICSC), khoảng 86% người mua sắm thuộc Gen Z cho biết mạng xã hội ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.

Từ năm 2016, những người mua hàng có thể mua nhiều thứ hay ho qua Instagram. Còn kể từ Tháng Chín năm nay, TikTok cũng là nơi “giao dịch thương mại” mà người mua kẻ bán đều còn khá trẻ.

(ảnh: Getty Images)

Savannah Wei Shi, phó giáo sư tiếp thị tại Santa Clara University cho biết người tiêu dùng trẻ hầu như không còn sử dụng các công cụ tìm kiếm hoặc trang web thương hiệu chính thức để mua sắm nữa, vì họ đã có “sân chơi” của mình rồi.

Shi là người nghiên cứu việc ra quyết định của người tiêu dùng trên nền tảng kỹ thuật số, cho biết nói: “Người trẻ đã chuyển từ sự khôn ngoan của số đông sang sự tinh tường của bạn bè mình.”

Nói cách khác, nếu một sản phẩm được bày bán mọi nơi, muốn mua chỗ nào cũng được, thì không còn gì là hấp dẫn nữa, trong khi trên TikTok hay Instagram, họ thường thấy những sản phẩm thú vị, đôi khi độc lạ, mà tìm mua ở bên ngoài không có.

Hồi trước, mỗi khi thấy người nổi tiếng mặc quần áo gì, đeo vòng nào, thậm chí… ăn gì, thì người hâm mộ đua nhau tìm mua và mặc đúng bộ đồ ấy, đeo chính xác cái vòng kiểu đó, và ăn không khác món mà “thần tượng” của mình ăn.

Giờ thì khác rồi! Gen Z không còn tin hay quan tâm đến việc một triệu phú hay “ngôi sao” nào đó sử dụng loại sữa rửa mặt nào, vì có thể họ biết, đó chỉ là quảng cáo. Nhưng nếu một người bạn, hay đồng nghiệp có làn da đẹp, hoặc tự nhiên giảm được chục pound, họ sẽ bám theo hỏi ngay lập tức: “Bồ xài gì mà đẹp dữ vậy?” “Làm cách nào bà lấy lại được thân hình thon thả thế, nói mau!”

Rõ ràng, bạn bè, đồng nghiệp có sức ảnh hưởng mạnh hơn, Shi nói, họ dễ tiếp cận hơn nhiều so với hình ảnh một thương hiệu quảng cáo.

Theo Shi, với người có nhiều ảnh hưởng trên mạng xã hội, dù sao vẫn dễ tiếp cận hơn với các “ngôi sao”, và cảm thấy bình đẳng hơn, không giống như bạn cần hỏi một thương hiệu nào về sản phẩm của họ, gửi tin nhắn, hoặc email và… ngồi chờ trong vô vọng.

Người trẻ thấy bạn bè mình hoặc nguồn thông tin đáng tin cậy nào đó, thuyết phục được họ hơn rất nhiều so với các nhãn hàng có tiếng.

“Những trang web chính thức… đang dần lỗi thời,” theo Lisa Bühler, 37 tuổi, người thành lập cửa hàng quần áo Lisa Says Gah! vào năm 2015, mà không cần bỏ ra đồng nào cho việc quảng cáo thương hiệu.

(minh họa: Unsplash)

Lisa Says Gah! – được cho là “thương hiệu được yêu thích của Gen Z, nhà bán lẻ này nổi tiếng với những họa tiết độc đáo và phong cách grunge thập niên 90.

Bühler nói: “Chúng tôi ra mắt trang Instagram của mình trước khi trang này có sẵn để mua như một cách dẫn dắt nguồn cảm hứng và nói lên sứ mệnh của doanh nghiệp.”

Tài khoản Instagram đăng hết ảnh này đến ảnh khác của Lisa Says Gah! Cô nói: “Những cô gái tuyệt vời mà chúng tôi biết đều không làm việc cho công ty người mẫu. Giống như, ‘À, bạn tôi đang chia sẻ với tôi các mẹo để tạo kiểu tóc’ như vậy nè, và thế là mọi người “nhảy vào” làm theo.

Trong tương lai, Bühler cảm thấy TikTok và Instagram sẽ đóng vai trò lớn hơn trong doanh số bán hàng của nhà bán lẻ so với trang web chính thức.

Cô nói: “TikTok thực sự là một điểm khám phá quan trọng đối với chúng tôi trong 18 tháng qua. Những trang web chính thức, có cùng một định mệnh, đang dần lỗi thời.”

Julie Ramhold, nhà phân tích người tiêu dùng của DealNews.com, cho biết tuy Tháng Mười Hai còn rất xa, nhưng những người yêu thích mua sắm đã nhận được các ưu đãi dành cho kỳ nghỉ lễ thông qua các ứng dụng mạng xã hội.

Ramhold nói: “Có lý do tại sao cụm từ ‘TikTok made me buy it’ lại phổ biến đối với người dùng và đó là vì nền tảng đặc biệt lý tưởng để giới thiệu sản phẩm và lợi ích của chúng. Và thực tế là các đoạn clip trên TikTok thường được chia sẻ lên Instagram cũng thu hút được nhiều người xem hơn với cùng một nội dung.”

Thêm nữa, việc mua sắm trên TikTok hoặc Instagram thậm chí còn dễ dàng, đơn giản hơn nhiều so với các trang web mua bán khác.

Ramhold nói: “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ, nảy ra ý tưởng mua sắm từ mạng xã hội trong năm nay, thay vì các cách truyền thống khác, như tìm tòi trên các trang web hoặc trực tiếp đi đến các cửa hàng.

Và năm nay, tất cả người mua sắm đều sẵn sàng chi nhiều tiền hơn: 74% người tham gia khảo sát cho biết họ dự định sẽ “xài xả láng” cho những món quà nhân dịp lễ nhiều hơn ngày thường. 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: