$350 triệu khắc phục khủng hoảng nước thải sông Tijuana

Sông Tijuana, giữa Mexico và Hoa Kỳ, Tháng Mười Hai 2018. (ảnh: Atilgan Ozdil/Anadolu Agency/Getty Images)

Chính phủ liên bang vừa cam kết khôi phục và mở rộng một nhà máy để giải quyết khủng hoảng nước thải sông Tijuana dọc theo bờ biển Quận San Diego.

Ngày 1 Tháng Chín, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (Environmental Protection Agency -EPA) và Ủy ban Nước và Biên giới Quốc tế Hoa Kỳ (International Boundary and Water Commission – IBWC) cam kết bắt đầu cải tạo và mở rộng quy mô lớn Nhà máy Xử lý Nước thải Quốc tế South Bay (South Bay International Wastewater Treatment Plant) ở San Ysidro. Tin từ văn phòng Thống đốc tiểu bang California Gavin Newsom.

IBWC bắt đầu sửa chữa những thiệt hại do Bão nhiệt đới Hilary gây ra cho Nhà máy xử lý; EPA sẽ chuyển khoảng $350 triệu đã được phân bổ cho dự án này;

Các đối tác liên bang cũng cam kết bắt đầu chiến lược tài trợ phối hợp để cung cấp thêm nguồn lực nhằm hoàn thành việc mở rộng và các dự án liên quan nhằm giải quyết tình hình.

Cam kết từ EPA được đưa ra sau khi chính quyền Newsom tham gia với các đối tác liên bang và song phương, bao gồm cả những lá thư được Thống đốc Newsom gửi vào tháng trước cho Tổng thống và Quốc hội, yêu cầu hành động khẩn cấp và tăng nguồn tài trợ.

Đây cũng là tiếp nối công việc kéo dài nhiều năm của diễn giả Emerita Pelosi, Thượng nghị sĩ Feinstein và Padilla, phái đoàn quốc hội khu vực San Diego và các nhà lãnh đạo khác, những người đã tận tâm giải quyết vấn đề quan trọng này – hàng trăm triệu đôla cho dự án này sẽ không bao giờ thành hiện thực nếu không có sự nỗ lực không mệt mỏi của họ.

Thống đốc Newsom cho biết trong bản thông cáo báo chí: “Tôi muốn cảm ơn Tổng thống Biden, EPA và IBWC vì cam kết của họ trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án quan trọng này. Đây là vấn đề mà cộng đồng San Diego đã phải giải quyết quá lâu.”

Được biết, EPA cam kết hợp tác với IBWC tiểu bang California và các quan chức địa phương để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, chất lượng nước bãi biển và môi trường sống hoang dã ở Tijuana-San khu vực Diego.

Khoản đầu tư trị giá $350 triệu đang được sử dụng vào việc mở rộng Nhà máy xử lý nước thải quốc tế South Bay, cùng với các biện pháp quản lý nước thải được cải thiện ở Mexico.

Cơn bão nhiệt đới Hilary đi qua khu vực Tijuana, Mexico hôm 21 Tháng Tám 2023, người dân phải tát nước ngập. (ảnh: Carlos Moreno/Anadolu Agency via Getty Images)

Ủy viên IBWC, Tiến sĩ Maria-Elena Giner cho biết: “Cơ quan của tôi sẽ dành gần như toàn bộ ngân sách xây dựng của mình trong năm tài chính tới cho dự án mà cuối cùng sẽ tăng gấp đôi công suất của nhà máy South Bay. Việc mở rộng này, kết hợp với các dự án song song của Mexico, sẽ làm giảm tới 90% dòng nước thải xuyên biên giới ở khu vực Tijuana-San Diego. Đó là tin tốt cho sức khỏe cộng đồng và những nỗ lực của chúng tôi nhằm mở lại các bãi biển ở California.”

Thời gian qua, California đã chi hàng triệu đôla để giải quyết các vấn đề liên quan đến tình trạng ô nhiễm nước thải, nhưng không có kết quả.

Từ lâu, South Bay International Wastewater Treatment Plant đã gặp phải những thách thức về vận hành và bảo trì, trong khi lượng nước thải ngày càng tăng từ Sông Tijuana. Vào năm 2020, EPA Hoa Kỳ nhận được $300 triệu để nâng cấp nhà máy và xác định một số dự án sẽ tăng công suất xử lý của nhà máy. Kể từ năm 2020, chi phí lưu chuyển và bảo trì tăng lên.

Thông báo hôm nay củng cố cam kết của EPA Hoa Kỳ và chính phủ liên bang trong việc bảo đảm rằng các thách thức về công suất mở rộng và trì hoãn bảo trì của nhà máy được giải quyết nhanh nhất có thể.

Vào Tháng Mười, chính phủ Mexico dự kiến xây dựng một nhà máy xử lý nước thải lớn mới tại San Antonio de los Buenos, điều này sẽ làm giảm đáng kể lượng nước thải chưa qua xử lý thải ra biển ở Mexico và đến các bãi biển khu vực San Diego khi dòng hải lưu trôi về phía bắc.

Vào Tháng Mười Một, chính phủ Mexico dự kiến hoàn thành việc sửa chữa một đường ống dẫn nước thải lớn, giúp giảm lượng nước thải dư thừa.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: