Bắc Hàn thử tên lửa đạn đạo, lần thứ sáu trong một tháng

Màn hình ti vi ở nhà ga xe lửa trung tâm Seoul, Nam Hàn đưa tin Bắc Hàn phóng thử hai hỏa tiễn tầm ngắn vào ngày 31 tháng Mười 2019. Ảnh minh họa Woohae Cho/Getty Images

Bắc Hàn hôm nay Thứ Tư 26 Tháng Giêng đã bắn thử hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Đông của họ, quân đội Nam Hàn cho biết sáng Thứ Năm 27 Tháng Giêng giờ địa phương. Đây là đợt thử tên lửa thứ sáu trong tháng này của Bắc Hàn.

Tháng đầu năm 2022 cũng là tháng mà Bắc Hàn bắn nhiều tên lửa nhất từ trước đến nay.

Hãng tin Reuters dẫn lời Tham mưu trưởng Liên quân Nam Hàn (JCS) cho biết họ đã phát hiện vụ phóng tên lửa mà họ cho là hai tên lửa đạn đạo (ballistic missiles) vào khoảng 8 giờ sáng giờ địa phương từ gần Hamhung trên bờ biển phía Đông của Bắc Hàn. Tên lửa đã bay được khoảng 190 km ở độ cao tối đa 20 km, JCS cho biết thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi nói với phóng viên rằng các tên lửa dường như đã rơi xuống bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết chính phủ Nhật vẫn đang thu thập thông tin chi tiết về các vụ phóng tên lửa của Bắc Hàn, nhưng ông cho rằng bất kỳ vụ thử tên lửa đạn đạo nào cũng là điều “vô cùng đáng tiếc” và vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đối với Bắc Hàn.

Bắc Hàn nhiều lần nói họ sẽ tăng cường khả năng phòng thủ chống lại Hoa Kỳ và nối lại “tất cả các hoạt động tạm thời bị đình chỉ”, hàm ý nói tới lệnh tạm hoãn các vụ thử vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa do Bình Nhưỡng tự đặt ra trong thời gian đàm phán với Hoa Kỳ trước đây.

Hồi đầu tháng này, Bắc Hàn đã thử nghiệm tên lửa dẫn đường chiến thuật (tactical guided missiles), hai “tên lửa siêu thanh” (hypersonic missiles) tốc độ cao và cơ động sau khi cất cánh, và một hệ thống phóng tên lửa từ các toa tàu chạy trên đường sắt.

Giáo sư Leif-Eric Easley tại Đại học Ewha ở Seoul cho biết: “Chế độ Bắc Hàn đang phát triển một cách ấn tượng các loại vũ khí tấn công bất chấp nguồn lực hạn chế và thách thức kinh tế nghiêm trọng”.

Một số vụ thử như vậy nhằm phát triển các khả năng mới, đặc biệt là để né tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa, trong khi các vụ phóng khác nhằm chứng tỏ sự sẵn sàng và tính linh hoạt của lực lượng tên lửa mà Bắc Hàn đã triển khai, ông nói thêm.

Trong bài phát biểu trước Hội nghị giải trừ quân bị do Liên Hiệp Quốc (LHQ) bảo trợ hôm Thứ Ba 25 Tháng Giêng, Đại sứ Bắc Hàn tại LHQ ở Geneva, ông Han Tae Song, lên án Hoa Kỳ tổ chức hàng trăm “cuộc tập trận chung” với Nam Hàn và chuyển thiết bị quân sự tấn công công nghệ cao vào miền Nam. Bắc Hàn và vũ khí hạt nhân chiến lược vào khu vực. “(Điều này) đang đe dọa nghiêm trọng đến an ninh của nhà nước chúng tôi,” ông Han nói.

Hàng loạt vụ thử tên lửa của Bắc Hàn đã bị các chính phủ Mỹ và Nhật Bản lên án, khơi mào các cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ, cơ quan đã trừng phạt Bắc Hàn vì vi phạm nghị quyết cấm các vụ thử tên lửa đạn đạo.

Hồi đầu tháng này, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trừng phạt một số cá nhân và công ty của Bắc Hàn và Nga vì cáo buộc họ hỗ trợ các chương trình vũ khí của Bắc Hàn, nhưng Trung Quốc và Nga đã trì hoãn nỗ lực của Mỹ thực hiện các lệnh trừng phạt của LHQ đối với năm người Bắc Hàn. 

Hôm Thứ Tư, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về Nhật Bản và Hàn Quốc Mark Lambert nói rằng Washington sẵn sàng nói chuyện với Bắc Hàn và sẵn sàng gặp nhau ở bất cứ đâu. “Chúng ta phải có một cuộc thảo luận nghiêm túc về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và nếu Bắc Hàn sẵn sàng làm điều đó, tất cả những điều hứa hẹn có thể xảy ra”, ông Lambert nói.

Bắc Hàn cho rằng các vụ thử tên lửa là quyền tự vệ của mình và việc Mỹ tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt chứng minh rằng ngay cả khi Washington đề xuất đàm phán, nước này vẫn duy trì chính sách “thù địch” đối với Bình Nhưỡng.

Bắc Hàn đã không phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) tầm xa hoặc thử nghiệm vũ khí hạt nhân kể từ năm 2017, nhưng đã bắt đầu thử nghiệm hàng loạt tên lửa tầm ngắn hơn sau khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bị đình trệ sau thất bại của hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ – Bắc Hàn tổ chức tại Việt Nam năm 2019.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: