Cảnh báo thủ đoạn mới của bọn lừa đảo: ‘Lừa chồng lên lừa’

Thủ đoạn lừa đảo qua việc hứa hẹn lấy lại tiền lừa đảo của các nạn nhân – Minh họa: CA

Ngày 17 Tháng Mười Một, Công an TP.HCM phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo “giả mạo luật sư, cam kết lấy lại tiền”. Theo đó, kẻ gian xưng là luật sư, chuyên gia và cam kết hỗ trợ lấy lại tiền cho những người bị lừa trước đó, rồi chiếm đoạt.

Bọn lừa đảo thực hiện từng bước như thế này, để nạn nhân đã bị lừa đảo tiếp tục nộp tiền cho chúng:

Trước hết, chúng lập ra các fanpage, trang Facebook và hội nhóm để thu hút những nạn nhân đã bị lừa đảo tham gia. Chúng xưng là luật sư, chuyên gia và cam kết hỗ trợ lấy lại tiền cho những người dân bị lừa trước đó.

Trong lúc hoảng loạn vì đã bị một cú lừa nặng trước đó, đa số nạn nhân dễ dàng nghe theo lời “luật sư, chuyên gia có tâm” nên bị chúng tiếp tục dẫn dắt.

Sau vài lần nhắn tin qua lại, thấy nạn nhân bắt đầu tin tưởng, bọn chúng yêu cầu nạn nhân cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân, tình trạng và số tiền bị lừa. Nhóm này tự nhận sở hữu hệ thống chuyên biệt, có khả năng truy quét được toàn bộ dữ liệu của tất cả nền tảng lừa đảo.

Sau đó, dựa vào thông tin nạn nhân cung cấp,  kẻ gian làm giả hình ảnh với thông tin bao gồm họ tên của nạn nhân, số tiền bị lừa và thông tin ngân hàng. Lúc này thì nạn nhân đã tin tưởng hoàn toàn vào “đội ngũ luật sư” này rồi.

Lúc này hành động “chốt tiền” của kẻ gian là yêu cầu nạn nhân chuyển khoản từ 2 – 5 triệu đồng vào “hệ thống” với lý do cần xác minh thông tin ngân hàng. Nếu làm theo yêu cầu này, nạn nhân sẽ tiếp tục rơi vào bẫy của kẻ gian và bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thế là nạn nhân bị cú “lừa chồng lên lừa” tiếp tục mất thêm tiền.

Từ đầu năm 2023 đến nay, tại tỉnh Bình Định đã có hơn 83 tỉ đồng của người dân bị lừa đảo, chiếm đoạt qua mạng – Ảnh: Thanh Niên

Mấy năm nay, nhiều vụ lừa đảo qua mạng xã hội, hoặc điện thoại tiếp tục hoành hành. Cơ quan công an vẫn chưa có kế hoạch nào hữu hiệu nhằm khống chế những “phi vụ” này.

Mới đây, chị Thanh (tên đã được thay đổi) ở TP. Quy Nhơn vừa bị nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 500 triệu đồng.

Chúng tự xưng công an, yêu cầu chị T. cung cấp số tài khoản, mã OTP để kiểm kê tài sản phục vụ điều tra vì liên quan đến đường dây rửa tiền.

Từ ngày 2 Tháng Mười Một đến nay, nhóm lừa đảo liên tục gọi điện, nhắn tin và đề nghị chị Thanh không nói cùng ai để bảo đảm bí mật. Vì quá lo sợ nên chị Thanh đã mang tiền đi chuyển cho các đối tượng lừa đảo. Đến khi đã chuyển hết tiền trong tài khoản, chị T. mới biết mình bị lừa.

Theo thống kê, từ đầu năm 2023 đến nay, tại Bình Định đã xảy ra 83 vụ lừa đảo, số tiền chiếm đoạt hơn 83 tỉ đồng. Trong đó, có bị hại bị lừa đảo hơn 6 tỷ đồng từ thủ đoạn “hưởng hoa hồng”. Cụ thể, các đối tượng tạo tài khoản Facebook, Zalo… giả mạo nhân viên của các nhãn hàng, công ty lớn đăng tải bài viết tuyển cộng tác viên việc nhẹ lương cao, cộng tác viên tương tác, chia sẻ bài viết, video để kiếm tiền, nhận quà tri ân…

Rất nhiều người vừa nhẹ dạ, vừa muốn “ngồi mát ăn bát vàng” lặng lẽ chuyển tiền cho bọn chúng cho đến lúc cạn tiền thì mới nhận ra mình bị lừa thì đã quá muộn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: