Tây Ban Nha và “nụ hôn của quỷ”

Luis Rubiales và nụ hôn dành cho Jennifer Hermoso (ảnh: Noemi Llamas/Eurasia Sport Images/Getty Images)

Sự kiện Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha Luis Rubiales hôn môi cầu thủ Jennifer Hermoso tại lễ trao giải chung kết World Cup nữ ngày càng ồn ào và trở thành bản tin thời sự thế giới. Với không ít phụ nữ Tây Ban Nha, vụ việc không khác gì “cọng rơm làm gãy lưng lạc đà”, như giọt nước tràn ly mà lần này nhất định phải giải quyết cho ra ngô ra khoai.

Trong khi nhiều người lên án hành động được đánh giá là thô thiển và vô văn hóa của Luis Rubiales thì mẹ ông, bà Angeles Bejar, đang giam mình trong nhà thờ và tuyệt thực để phản đối điều mà bà gọi là “một cuộc đối xử vô nhân đạo” với con mình. Hôm nay, ngày 28 Tháng Tám 2023, các công tố viên Tây Ban Nha loan báo họ bắt đầu mở cuộc điều tra sơ bộ về việc Luis Rubiales, 46 tuổi, có thể bị kết tội xâm hại tình dục người khác.

Sự việc bắt đầu được chính trị hóa. Giới chính trị gia hàng đầu bên cánh tả lẫn phía cánh hữu, cùng nhiều nhân vật văn hóa tên tuổi và thậm chí giới lãnh đạo bóng đá, cũng đứng về phe Jennifer Hermoso và chỉ trích dữ dội Luis Rubiales.

Máriam Martínez-Bascuñán, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Tự trị Madrid (Autonomous University of Madrid), nhận định: “Những gì xảy ra tuần trước là thời điểm mang tính lịch sử và chắc chắn sẽ mang đến những hậu quả quan trọng”. Bà cho biết việc lên án gần như tức thời hành động của Luis Rubiales – thậm chí từ các thành viên đảng bảo thủ chính của Tây Ban Nha – cho thấy phong trào nữ quyền Tây Ban Nha đã tiến xa đến mức nào.

Khắp Tây Ban Nha, nhiều cuộc biểu tình lên án Luis Rubiales đang được tổ chức (ảnh: Javier Vazquez/Europa Press via Getty Images)

Máriam Martínez-Bascuñán nói thêm, 20 năm qua, Tây Ban Nha đã tiên phong trong luật bình đẳng giới ở châu Âu. Năm 2004, chính phủ Tây Ban Nha công nhận bạo lực gia đình là hành vi bạo lực giới tính; và năm 2022, sau một vụ cưỡng hiếp tập thể kinh hoàng, chính phủ thông qua điều luật nhấn mạnh bất kỳ hành vi tình dục nào không có sự đồng thuận cũng được xếp loại là cưỡng hiếp.

Khắp Tây Ban Nha, suốt một tuần nay, không ngày nào người ta không nói đến vụ Luis Rubiales. Sự việc khiến giới hoạt động nữ quyền một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về các vấn đề lạm dụng tình dục, đặc biệt những yêu cầu thay đổi sự phân biệt giới tính trong những tổ chức do nam giới thống trị. Báo chí, truyền hình, mạng xã hội đầy những bình luận liên quan nụ hôn thảm họa của Luis Rubiales.

Pedro Sánchez, quyền thủ tướng và lãnh đạo đảng Xã hội, vốn luôn tự hào với bảng thành tích tranh đấu nữ quyền, nói rằng nụ hôn của Luis Rubiales là “không thể chấp nhận được” và lời xin lỗi sau đó của Luis Rubiales là “không đủ”. Irene Montero, quyền Bộ trưởng Bình đẳng, mô tả nụ hôn là “bạo lực tình dục” (“sexual violence”).

Cuca Gamarra, thư ký Đảng Nhân dân theo khuynh hướng bảo thủ, mô tả nụ hôn là “đáng xấu hổ”. Bà Isabel Díaz Ayuso, chủ tịch cộng đồng Madrid (Comunidad de Madrid), người đang được đánh giá là một thủ tướng tiềm năng, gọi sự kiện là điều “đáng hổ thẹn”. Một bài xã luận đăng vào Thứ Bảy 26 Tháng Tám 2023 trên La Razón, một tờ báo bảo thủ, mô tả vụ việc là một “sự kiện quái đản tầm quốc gia”.

Jennifer Hermoso (ảnh: Phil Walter/Getty Images)
Luis Rubiales hôn cầu thủ Aitana Bonmatí (ảnh: Daniela Porcelli/ISI Photos/Getty Images)
Luis Rubiales hôn Alba Redondo (ảnh: Jose Breton/Pics Action/NurPhoto via Getty Images)
Luis Rubiales hôn Alexia Putellas (ảnh: Jose Breton/Pics Action/NurPhoto via Getty Images)
Luis Rubiales hôn Salma Paralluelo (ảnh: Isabel Infantes/PA Images via Getty Images)

Một số thành viên trong ban huấn luyện của đội tuyển nữ quốc gia đã từ chức, lên án thái độ tự bảo vệ được đánh giá là trơ tráo của Luis Rubiales. Bị Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đình chỉ trong thời hạn 90 ngày (kể từ ngày 26 Tháng Tám), Luis Rubiales thề sẽ “chiến đấu đến cùng”. Luis Rubiales nói rằng nụ hôn là “tự phát, hưng phấn và được đồng thuận”.

Rubiales kiếm được 339,000 euro (US$365,000) vào năm 2021 sau thuế, khi ngồi ghế sếp Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha, nơi hoạt động với ngân sách 382 triệu euro ($412 triệu). Liên đoàn điều hành đội tuyển bóng đá quốc gia nam và nữ của Tây Ban Nha cũng như các giải bóng đá bán chuyên nghiệp và nghiệp dư. Họ cũng quản lý các trọng tài cấp quốc gia. Dù duy trì một số hoạt động giám sát đối với tổ chức này nhưng chính phủ không có quyền bổ nhiệm hoặc bãi nhiệm những người lãnh đạo.

Cho đến nay, Luis Rubiales vẫn thề chiến đấu đến cùng để bảo vệ “thanh danh” (ảnh: Royal Spanish Football Federation / Handout/Anadolu Agency via Getty Images)

Rubiales được đánh giá là giỏi hơn người tiền nhiệm Ángel Maria Villar, nhân vật nắm quyền lãnh đạo Liên đoàn bóng đá quốc gia Tây Ban Nha gần ba thập niên trước khi ngồi tù vì can tội tham nhũng. Rubiales gia tăng quyền lực khi vận động tranh cử và giành được ghế Phó Chủ tịch UEFA. Hiện tại, gần như khắp châu Âu đang quay lưng lại với Luis Rubiales. Những câu lạc bộ bóng đá hùng mạnh nhất – Real Madrid, Barcelona, Sevilla, Athletic Bilbao, Valencia… đều chỉ trích Luis Rubiales. Với những diễn tiến hiện tại, sự nghiệp Luis Rubiales coi như tàn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Matcha
Trong những năm gần đây, một loại trà xanh đặc biệt, được gọi là matcha trở nên phổ biến, một phần vì loại trà rất có lợi cho sức khỏe.…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Acrylic nails
Móng tay acrylic (acrylic nails) là một kiểu móng tay nhân tạo từ việc sử dụng một loại polymer (bột) và một monomer (lỏng), kết hợp với nhau sẽ tạo…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: