Ukraine: Cuộc phản công khó khăn hơn, ác liệt hơn

Quân Ukraine đã được huấn luyện kỹ để chuẩn bị cho cuộc tổng phản công giành lại lãnh thổ bị Nga chiếm đóng. Ảnh Scott Peterson/Getty Images

Các trận chiến giữa quân Nga và quân Ukraine đang diễn ra ác liệt ở phía nam và phía đông Ukraine khi quân Ukraine tổ chức tổng phản công đẩy quân Nga ra khỏi các vùng tạm chiếm trong khi các lực lượng Nga cố giữ vững vị trí. Ngay các nhà lãnh đạo cấp cao của Ukraine cũng thừa nhận cuộc tổng phản công đang gặp phải sức kháng cự mạnh hơn dự tính.

Trong một bài phỏng vấn đài NBC News phát sóng hôm thứ Năm 15 tháng Sáu, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky các lực lượng của ông đang tiến lên nhưng gặp phải sự đáp trả dữ dội của Nga.

“Những người anh hùng của chúng tôi, quân đội của chúng tôi ở tiền tuyến đang phải đối mặt với sự kháng cự. Và các bạn hiểu tại sao, bởi vì đối với Nga, thất bại trong chiến dịch này, tôi có thể nói, thực sự có nghĩa là thua cuộc chiến,” ông Zelensky nói. 

Theo báo The Wall Street Journal, cuộc tổng phản công được chờ đợi từ lâu của Ukraine đã chính thức bắt đầu vài hôm nay khi quân đội Kyiv cố chọc thủng lớp phòng thủ đầu tiên trong số nhiều lớp phòng thủ của Nga tại các vùng lãnh thổ mà Nga chiếm được trong cuộc xâm lược toàn diện nổ ra đầu năm ngoái.

Tin mới nhất là theo chuẩn tướng Ukraine Oleksii Hromov, đến thứ Năm 15 tháng Sáu, quân đội Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát 38 dặm vuông (98.5 km vuông) lãnh thổ kể từ khi bắt đầu phản công.

Hôm qua thứ Tư, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar cho biết quân Nga đã sử dụng hỏa tiễn dẫn đường chống xe tăng và máy bay không người lái (UAV) mang đạn bay lơ lửng trên không để tấn công các mục tiêu Ukraine; các bãi mìn do quân Nga gài trên khắp chiến tuyến cũng gây không ít trở ngại cho cuộc tiến quân của Ukraine.

“Về căn bản, một cuộc chiến khốc liệt đang diễn ra. Chúng tôi đang nỗ lực hết sức và người Nga cũng nỗ lực hết sức để ngăn chặn cuộc tấn công”, bà Malyar nói. Ngoài ra, bà Malyar cho biết quân Nga không chỉ phòng ngự mà cũng tổ chức các cuộc tấn công của riêng họ vào các điểm khác dọc theo chiến tuyến.

Sau khi đuổi được quân Nga ra khỏi một số khu vực, người Ukraine chỉ lấy lại được các thôn làng đổ nát, bị hủy diệt. Ảnh một ngôi làng quân Ukraine vừa chiếm lại ở tỉnh Zaporizhzhia. Ảnh Andriy Andriyenko/SOPA Images/LightRocket via Getty Images

Cuộc tổng phản công, dự kiến sẽ kéo dài nhiều tháng, là một giai đoạn quan trọng của cuộc chiến, trong đó Ukraine sử dụng vũ khí hạng nặng do phương Tây cung cấp, bao gồm cả xe tăng và xe thiết giáp để giành lại khoảng 20% diện tích đất nước hiện đang bị quân Nga chiếm đóng. 

Cuộc tổng phản công là phép thử quan trọng đối với chính phủ Ukraine, thành công trên chiến trường có thể giúp Kyiv nhận được nhiều viện trợ quân sự hơn từ Mỹ, châu Âu và các đồng minh khác.

Tại Mỹ, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, tướng Mark Milley, cho biết cuộc phản công của Ukraine đang ở giai đoạn đầu và còn quá sớm để đánh giá thành công của nó.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã gặp người đồng cấp Ukraine trong một cuộc họp tại trụ sở của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Brussels hôm thứ Năm 15 tháng Sáu, nơi các thành viên thảo luận về gia tăng hỗ trợ quân sự cho Kyiv dù Ukraine chưa phải là thành viên của liên minh.

“Cuộc chiến của Ukraine là một cuộc đua đường dài (marathon) chứ không phải đua tốc độ (sprint), vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp cho Ukraine những năng lực khẩn cấp mà họ cần để vừa đáp ứng yêu cầu của thời điểm này, cũng như giữ an toàn trong thời gian dài trước sự xâm lược của Nga,” ông Austin nói. “Như chúng tôi đã dự đoán, đây sẽ là một cuộc chiến cam go, những yếu tố nào được duy trì tốt nhất sẽ có lợi thế cuối cùng,” ông Austin nói thêm sau đó trong một cuộc họp báo.

Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh hôm thứ Năm đã công bố việc Anh, Mỹ, Đan Mạch và Hà Lan đã chuyển giao cho Ukraine hàng trăm hỏa tiễn phòng không tầm ngắn và tầm trung cùng các hệ thống liên quan để bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine “và bảo đảm thành công của cuộc phản công trong những tháng tới”.

Các quan chức Ukraine cho biết các lực lượng của họ đã giành được những thành tựu nhỏ trong vài ngày gần đây, chiếm lại các ngôi làng ở khu vực Donetsk và Zaporizhzhia phía đông Ukraine nhưng rõ ràng rằng cuộc phản công gặp nhiều khó khăn hơn dự kiến, do phải đối mặt với các lực lượng Nga đã có nhiều tháng củng cố phòng thủ, đào hầm sâu, rải mìn để chuẩn bị đối phó. Tình trạng lũ lụt ở miền Nam Ukraine sau khi đập nước lớn Kakhovka trong vùng Nga chiếm đóng bị phá sập trong tuần trước cũng cản trở bước tiến của quân Ukraine.

Trận lũ lụt “nhân tạo” do quân Nga phá hủy đập nước Kakhovka gây ngập khắp miền Nam Ukraine cũng đang cản trở đà tiến của quân đội Ukraine. Ảnh chụp hôm 10/06/2023 gần thành phố Kherson, của Narciso Contreras/Anadolu Agency via Getty Images

Ngoài ra, để ngăn chặn cuộc phản công, các lực lượng Nga đã thực hiện hàng loạt các vụ tấn công bằng hỏa tiễn và UAV vào các thành phố Ukraine ở xa phía sau chiến tuyến. Nga đã leo thang bắn phá các tòa nhà dân sự và cơ sở hạ tầng trong những tuần gần đây.

Theo người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực, các cuộc không kích của Nga vào đêm thứ Tư và sáng thứ Năm đã đánh trúng hai khu công nghiệp ở thành phố Kryviy Rih của Ukraine – quê hương của Tổng thống Zelensky – gây hỏa hoạn và làm bị thương một người đàn ông 38 tuổi. Một cuộc tấn công khác vào đầu tuần này giết chết 12 người.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết họ đã bắn hạ một trong bốn tên lửa hành trình và tất cả 20 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất do Nga phóng vào nước này trong đêm qua.

Tại Zaporizhzhia ở đông nam Ukraine, pháo kích của Nga đã dẫn đến 23 trường hợp phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự chỉ trong một đêm, theo thống đốc địa phương. Tiếng nổ cũng có thể được nghe thấy ở Kharkiv ở đông bắc Ukraine và Kherson ở đông nam.

Theo cơ quan quản lý khu vực do Nga lập ra, UAV của Ukraine đã mở cuộc tấn công bên trong bán đảo Crimea do Nga chiếm đóng, một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của Ukraine nhằm gây áp lực lên các lực lượng của Nga. Các quan chức được Nga hậu thuẫn cho biết tất cả 9 máy bay không người lái đã bị bắn hạ.

Trong một sự kiện liên quan, ông Rafael Grossi, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã đến thăm nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở đông nam Ukraine hôm thứ Năm để đánh giá tình hình. Đây là chuyến đi thứ ba của người đứng đầu cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế do lo ngại về an ninh ở nhà máy điện nguyên tử lớn nhất châu Âu.

Việc đập Kakhovka bị phá hủy tuần trước đã làm dấy lên lo ngại về sự an toàn của nhà máy vì vỡ đập đã làm cạn kiệt một phần hồ cung cấp nước dùng để làm mát các lò phản ứng hạt nhân. 

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: