42 người Việt bị bắt ở Hàn Quốc vì tàng trữ, mua bán, sử dụng ma túy

Cảnh sát Hàn Quốc phát giác ma túy giấu trên trần nhà (trái) và thuốc lắc được bán và sử dụng tại quán karaoke – Ảnh: YNA

Khám xét hai quán karaoke dành cho người ngoại quốc tại Busan và Kyungnam (Hàn Quốc) ngày 13 Tháng Năm và 7 Tháng Mười, Cảnh sát Hàn Quốc đã bắt tổng cộng 42 người Việt, với cáo buộc tàng trữ, mua bán, sử dụng ma túy.

Thông tin được Sở Cảnh sát TP. Busan (Hàn Quốc) đưa ra hôm 8 Tháng Mười Một 2023, Chosun và YNA đưa tin.

Khi cảnh sát đột kích vào quán karaoke này, các nghi phạm đã khóa cửa, giấu ma túy trên trần nhà, bình nóng lạnh. Giới chức Hàn Quốc đã bắt 13 người Việt Nam, trong đó có chủ cơ sở và những người đang sử dụng ma túy bên trong.

“Sau khi đặt phòng karaoke, họ tập hợp những người tham gia thông qua mạng xã hội đồng thời bán thuốc lắc và ketamine ngay tại chỗ với giá KRW80,000-300,000 ($60-$230). Ba đến bốn người vào một phòng, hát và sử dụng ma túy”, Cảnh sát Busan cho biết.

Sau khi thẩm vấn và phân tích dữ liệu trên điện thoại của 13 người Việt Nam bị bắt, cảnh sát Busan bắt thêm 29 người, nâng tổng số người Việt bị bắt trong đợt truy quét lên 42.

Trong đó có năm chủ cơ sở karaoke, 28 người bán ma túy và chín người sử dụng. Sở Cảnh sát TP. Busan đã truy tố 12 nghi phạm và bàn giao hai người nhập cư bất hợp pháp cho cơ quan xuất nhập cảnh để chờ lệnh trục xuất. Đến ngày 8 Tháng Mười Một, Cảnh sát Busan cho biết, có 30 nghi phạm vẫn bị tạm giam, 12 người bị buộc tội nhưng không bị tạm giam.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định ba đại lý chính trong đó có A (24 tuổi) nhận thuốc lắc và ketamine từ các nhà cung cấp ma túy ở Việt Nam qua đường chuyển phát nhanh, rồi bán lại tại Hàn Quốc.

Cảnh sát Busan công bố thêm: “Thông qua hợp tác quốc tế, chúng tôi có kế hoạch truy tìm đến cùng con đường buôn lậu ma túy và bắt giam những kẻ cung cấp ở Việt Nam”.

Cảnh sát Busan đang tìm kiếm ma túy giấu trong câu lạc bộ karaoke dành cho người nước ngoài – Ảnh cắt từ video của VnExpress

Năm ngoái, ngày 26 Tháng Chín, Cảnh sát Busan cũng bắt 72 người Việt (du học sinh và người lao động, độ tuổi 20 – 30, trong đó có 37 người nhập cảnh trái phép) và hai chủ doanh nghiệp người Hàn Quốc, với cáo buộc tổ chức tiệc ma túy trong câu lạc bộ karaoke dành cho người nước ngoài.

Trong số 72 người Việt, có năm người bị cảnh sát cáo buộc mua bán ma túy tổng hợp, thuốc lắc. Từ Tháng Ba tới Tháng Chín 2022, họ chào bán tiệc ma túy tại những câu lạc bộ và quán karaoke dành cho người nước ngoài ở Changwon, Gyeongam và Sasang-gu, Busan, qua mạng xã hội.

Số người Việt bị bắt khai họ sử dụng ma túy để quên đi công việc vất vả. Cảnh sát Hàn Quốc thông báo cấm nhập cảnh vĩnh viễn với những người bị bắt lần này.

Ngày 3 Tháng Bảy 2022, cảnh sát Hàn Quốc cũng mở đợt truy quét tội phạm và bắt 33 người Việt, trong đó có du học sinh, tham gia tiệc ma túy tại một phòng karaoke ở quận Masanhoewon, thuộc TP.Changwon, tỉnh Gyeongsangnam, lúc rạng sáng.

Trong số 33 người thì có bốn người đã có quốc tịch Hàn Quốc, còn lại là công dân Việt Nam cư trú bất hợp pháp. Theo Văn phòng Quản lý xuất nhập cảnh thành phố Busan, các đối tượng cư trú bất hợp pháp này từng nhập cảnh Hàn Quốc năm 2018 với tư cách là du học sinh, sau đó lưu trú bất hợp pháp, sử dụng ma túy, đồng thời bán ma túy cho du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc.

Những công dân này bị cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Hàn Quốc tạm giữ và làm thủ tục trục xuất về nước.

Cảnh sát Busan đang tìm kiếm ma túy được cất giấu trong quán karaoke hồi Tháng Chín 2022 – Ảnh cắt từ video của VnExpress

Trong một hội nghị ở Hà Nội cuối Tháng Sáu 2022, Bộ Công an Việt Nam cho biết tình trạng công dân Việt Nam phạm pháp ở nước ngoài vẫn rất “phức tạp”.

Hiện có khoảng 5.3 triệu người Việt sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó hơn 80% là ở các nước phát triển, theo thông cáo của Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở Nước ngoài.

Theo Một Thế Giới ngày 17 Tháng Chín 2023, Việt Nam có khoảng 46,600 lao động vi phạm hợp đồng và cư trú bất hợp pháp tại nước ngoài, trong đó, Hàn Quốc là quốc gia có số lao động “chui” người Việt cao nhất, lên đến hơn 12,000 người.

Bộ Tư pháp Hàn Quốc mới đây đã thực hiện chính sách ân hạn đối với người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tự nguyện về nước năm 2023.

Chính sách ân hạn được áp dụng cho tất cả người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tự nguyện về nước trong thời hạn từ ngày 11 Tháng Chín 2023 đến hết ngày 31 Tháng Mười Hai 2023.

Theo chính sách của Hàn Quốc, người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tự nguyện về nước trong thời hạn nêu trên sẽ được miễn phạt tiền và hoãn hạn chế nhập cảnh.

Có nghĩa là sau khi về nước, họ vẫn có thể nộp hồ sơ xin thị thực nhập cảnh vào Hàn Quốc và có thể được cấp thị thực nhập cảnh, sau khi phía Hàn Quốc thẩm tra, xem xét hồ sơ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: