Chủ tịch Hà Nội nghiêm cấm cán bộ ‘giải cứu’ lái xe vi phạm nồng độ cồn

Công an kiểm tra nồng độ cồn một tài xế ô tô tại đường Xã Đàn, phường Nam Đồng (Hà Nội) – Ảnh: TTXVN

Bản tin trên trang VietnamNet ngày Năm Tháng Giêng cho biết như thế. Điều này được trích từ văn bản mới nhất của ông Nguyễn Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội.

Trong văn bản này, ông Thanh yêu cầu các cơ quan công an tăng cường các biện pháp kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Đặc biệt, ông Thanh “nghiêm cấm cán bộ can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn của lực lượng thực thi công vụ”.

Qua cách dùng từ “nghiêm cấm”, người dân có thể hình dung tình trạng “bát nháo” thể hiện qua hành vi tùy tiện, vô chính phủ trong việc xử lý các trước hợp vi phạm nồng độ cồn của cán bộ công an.

Theo thống kê, trong năm 2022, toàn TP Hà Nội có 42 vụ tai nạn giao thông có người điều khiển phương tiện uống rượu bia, khiến 22 người chết, 32 người bị thương. Đặc biệt, đã xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông liên hoàn với thiệt hại lớn về người và tài sản.

Cũng theo số liệu năm 2022, lực lượng chức năng của TP Hà Nội đã kiểm tra, xử lý hơn 14.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Số lượng vi phạm tăng 78,86% so với năm 2021.

Tuy cơ quan chức năng không đưa ra con số cụ thể, nhưng theo đánh giá chung, số cán bộ, đảng viên, công chức nhà nước là các thành phần sau khi say xỉn, sẵn sàng sử dụng phương tiện giao thông nhiều nhất.

Cảnh sát giao thông Hà Nội ra quân kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông – Ảnh: PLO

Lý do rất dễ hiểu: Với chức vụ, và mối quan hệ trong công việc, họ luôn “thủ” sẵn một số điện thoại để nhờ vả mỗi khi bị công an giao thông chặn al5i yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn. Đa số sau khi chuyển cuộc gọi cho công an đang làm nhiệm vụ, họ đều được bỏ qua, lại tiếp tục được điều khiển phương tiện giao thông, không chừng lại đi… nhậu tiếp (!)

Do vậy, Chủ tịch TP Hà Nội yêu cầu các cán bộ, công dân trên địa bàn chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Ông Nguyễn Sỹ Thanh cũng nghiêm cấm cán bộ, công chức can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm của lực lượng thực thi công vụ.

Ngoài ra, ông Thanh còn ra lệnh cho cơ quan công an kiểm tra nồng độ rượu phải thông báo tình hình cán bộ, viên chức nhà nước vi phạm về cơ quan, đơn vị công tác.

Dư luận Hà Nội đánh giá cao hành động kiên quyết của ông Thanh, tuy nhiên, cũng có người cho rằng những văn bản như thế thời chủ tịch nào cũng có, rồi nó cũng sẽ chẳng được ai để ý vì các mối quan hệ chằng chịt, và việc chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: