Chuyện lạ nhưng không lạ: Trưởng phòng GD-ĐT xin từ chức để làm hiệu phó tiểu học

Ông Phan Văn Thiết phát biểu tại một buổi lễ. Ảnh: Cổng thông tin huyện Kỳ Sơn

Nhiều người ngạc nhiên khi ông Phan Văn Thiết, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) bất ngờ gởi đơn xin từ chức trưởng phòng để về làm hiệu phó một trường tiểu học (tại huyện Kỳ Sơn).

Ngày 26 Tháng Hai, lãnh đạo UBND huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An cho biết Ban Thường vụ Huyện ủy đang tiến hành quy trình xem xét yêu cầu từ chức của ông Thiết.

Theo hồ sơ lý lịch, ông Phan Văn Thiết (49 tuổi, quê huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) được bổ nhiệm làm Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kỳ Sơn từ Tháng Một 2020. Ông có nhiều năm công tác tại huyện vùng cao biên giới Kỳ Sơn. Từng được bổ nhiệm chức vụ Chánh Văn phòng Huyện ủy Kỳ Sơn. Lý do ông Thiết xin từ chức là “sức khỏe không bảo đảm”!.

Dư luận cho rằng lý do đó không được thuyết phục lắm.

Tuy bản tin trên tờ Người Lao Động không cho biết ông Thiết xin về trường tiểu học nào làm phó hiệu trưởng, nhưng lại liên kết bản tin xin từ chức của ông Thiết với vụ án tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn.

Bản tin cho biết, trong vụ án này, ông hiệu trưởng Hà Thắm Cảnh (44 tuổi, trú xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn) đã bị bắt, bị khởi tố về tội Tham ô tài sản và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Công an huyện Kỳ Sơn cáo buộc ông Cảnh đã “ăn chặn” gần 150 triệu đồng tiền ủng hộ lũ quét, quà tài trợ của học sinh. Năm học 2021-2022, bị can này còn thu tiền trái phép từ học sinh và chiếm đoạt hơn 50 triệu đồng.

Ông Thiết (thứ 4 phải sang) trong dịp đoàn của tỉnh kiểm tra công tác giáo dục tại huyện Kỳ Sơn. Ảnh: thanhtra.com.vn

Dựa vào tình hình Trường tiểu học Tà Cạ đang thiếu lãnh đạo, có thể ông Thiết xin về đó nhằm trám chỗ, một người phân tích như thế, “tuy nhiên, nếu xin về làm hiệu trưởng liền thì không hay, nên ông Thiết chỉ xin chức phó, rồi từ từ tính”.

Tuy nhiên, đó cũng chỉ là lời đồn đoán. Chuyện dư luận muốn hiểu ý đồ thực sự của ông Sơn khi rời bỏ chiếc ghế quyền lực nhất của ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn vể một trường tiểu học “khỉ ho cò gáy” là gì.

Có người cho rằng muốn lên chức, người ta sẽ tìm cách về phòng GD-ĐT quận huyện, chứ ở trường, nhất là trường tiểu học, thì cứ muôn đời nằm dí một chỗ. Tư túi chỉ có 150 triệu đồng như ông Cảnh đã bị bắt rồi, thì còn “làm ăn” gì nữa.

Thế nên việc ông Thiết tự nguyện rời bỏ chức vụ có thể hiểu ông cố giữ “mạng sống chính trị” của mình trong cái thế “dầu sôi lửa bỏng” ở cái phòng GD-ĐT “gió tanh mưa máu” đó.

Nhiều người đồng ý với lập luận này, và cho rằng “chỉ có đảng viên mới hiểu hết sự tàn ác trong đảng”, xin ra sớm may ra còn rẻo đất sống, chứ cố bám e rằng có ngày bị bắt lên tầng 8 rồi “thả rơi tự do” là xong!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: