Công an Phú Yên muốn chặn đường tỵ nạn của luật sư Võ An Đôn

Công an Phú Yên đang giở trò tìm mọi cách kéo dài thời gian để không cho luật sư Võ An Đôn ra khỏi nước đi tỵ nạn, mặc dầu lúc này ông đã hoàn tất mọi yêu cầu về hành chính đối với hệ thống chính quyền địa phương.

Theo lời luật sư Võ An Đôn, công an đã không thực hiện đúng những gì họ yêu cầu, để hoàn tất hồ sơ cho ông đi tỵ nạn ở Mỹ cùng gia đình. Những người quan sát sự kiện luật sư Võ An Đôn nói, mọi thứ diễn ra kéo dài không lý do, tương tự như kiểu muốn “trừng phạt”, chặn đường tỵ nạn của ông và gia đình.

Ngày 27 Tháng Chín 2022, cách đây gần một năm, trở về từ sân bay Tân Sơn Nhất sau khi nhận lệnh cấm xuất cảnh với lý do “vì an ninh quốc gia”, luật sư Võ An Đôn đã đến công an tỉnh Phú Yên làm việc hai lần để giải quyết về lệnh cấm. Lần đầu công an nói với ông “Muốn bỏ lệnh cấm xuất cảnh thì phải xác nhận sở hữu trang Facebook Đôn An Võ và Võ An Đôn”, cứ tưởng đây là yêu cầu duy nhất nên luật sư Võ An Đôn đã đồng ý ký xác nhận.

Trước đây khi công an gọi luật sư Võ An Đôn lên để xác nhận trang Facebook của mình, nhằm hoàn tất lệnh phạt, ông Đôn nói rằng chuyện công an muốn xác minh thì phải tự tìm kiếm, và ông có quyền im lặng, không đưa ra những điều có thể chống lại mình. Không ép nhận được trang Facebook chính chủ này, công an Phú Yên tức giận và gọi nhiều người quen của ông Đôn lên truy ép, thế nhưng vẫn thất bại.

Sau khi bị gọi lên làm việc lần thứ hai, công an nói với ông rằng, “Muốn bỏ lệnh cấm xuất cảnh thì phải đóng tiền phạt 7,5 triệu đồng đối với bài viết cách đây 7 năm”. Dù rất bất bình, nhưng ông Đôn cũng đồng ý đóng tiền phạt cho xong, nhưng ông nói các bài viết đó không có gì sai về nội dung.

Gần một năm trôi qua, công an tỉnh Phú Yên vẫn im lặng, không chịu xác nhận hành chính về chuyện không còn vướng mắc bất kỳ thủ tục tố tụng nào để gia đình ông có thể lên đường đi tỵ nạn. Lệnh cấm xuất cảnh ở cửa khẩu vẫn còn nguyên giá trị. Ông Đôn nói mặc dù phía Đại sứ Mỹ có đoàn công tác làm việc với những nhân vật từ trung ương đến địa phương và gửi hàng chục công hàm để tìm hiểu nhưng phía Việt Nam vẫn không trả lời.

“Công an giữ tôi ở lại Việt Nam để làm gì, trong khi đã tước thẻ hành nghề luật sư, gia đình tôi phải sống trong sự bao vây, cô lập, triệt đường sống hơn 6 năm nay chưa đủ hay sao?”, luật sư Võ An Đôn viết trên Facebook.

Một ngày sau khi tin luật sư Võ An Đôn bị cấm xuất cảnh, báo Công an Nhân dân nêu lý do ông Đôn bị tạm xuất cảnh. Theo đó, tờ này nói rằng ông Đôn trong thời gian hành nghề luật sư ở Phú Yên “có hành vi lợi dụng quyền tự do ngôn luận, đăng tải nhiều bài viết trên mạng xã hội, phát ngôn, trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài có nội dung mang tính bịa đặt, nói xấu luật sư, các cơ quan tố tụng, Đảng, Nhà nước Việt Nam… gây ảnh hưởng đặc biệt xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước.”

Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc khu vực châu Á của tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) đưa ra tuyên bố về trường hợp của ông Võ An Đôn: “Lệnh cấm đi lại đối với ông Võ An Đôn và gia đình cho thấy chính quyền Việt Nam sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn bẩn thỉu, lạm quyền để bịt miệng số rất ít những luật sư còn sót lại trong nước dám đứng lên vì nguyên tắc mọi người đều xứng đáng có sự đại diện pháp lý.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: