Đà Nẵng: Đóng cửa khu du lịch có du khách Mỹ chết đuối

Du khách Mỹ chết đuối dưới suối Lương, du lịch Thời Nay tạm dừng hoạt động – Ảnh: VOV

Một bé trai 6 tuổi tên Tony Luu, quốc tịch Mỹ, đi du lịch cùng gia đình đã bị chết đuối tại Đà Nẵng.

Khoảng 9 giờ ngày 13 Tháng Tám 2023, bé Tony Luu cùng 10 người thân trong gia đình đến khu du lịch Thời Nay (đường Suối Lương, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) thuê sạp số 7 để tắm suối, ăn uống.

Cả đoàn ngồi ăn uống trên sạp, cháu Tony Luu cùng một số trẻ em khác mặc áo phao xuống tắm suối. Sau đó, cháu Tony có lên ăn trưa và cởi bỏ áo phao.

Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, khi nhìn thấy Tony chới với trên suối (các báo không tường thuật cháu có mặc lại áo phao khi xuống suối tắm lần nữa hay không), người thân đưa cháu lên bờ sơ cứu thì thấy cháu tím tái, hơi thở yếu.

Bé trai đã tử vong trên đường đi cấp cứu. Thi thể cháu đã được người nhà chuyển về bệnh viện Đà Nẵng.

Theo truyền thông trong nước, ngày 16 Tháng Tám, Ủy ban phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) đã yêu cầu ông Phạm Hồng Tiến (53 tuổi), chủ khu du lịch Thời Nay, tạm ngừng hoạt động kinh doanh cho đến khi có thông báo mới.

Lý do ngừng hoạt động vì khu du lịch này không bảo đảm an toàn, khiến bé Tony Luu tử vong.

Khu du lịch Thời Nay được kinh doanh trên đất rừng và can thiệp vào dòng chảy con suối là lỗi tại ai? – Ảnh: Tiền Phong

CAND điện tử thông tin thêm: Từ cuối Tháng Hai 2023, ông Phạm Hồng Tiến, chủ doanh nghiệp du lịch Thời Nay đã tự ý sử dụng xe múc đất đá trên bờ và san gạt đất đá tại khu vực suối Lương, làm thay đổi địa hình, dòng chảy, ảnh hưởng đến môi trường, đã bị cơ quan chức năng đình chỉ thi công.

Ông Tiến đăng ký doanh nghiệp tư nhân, có trụ sở chính tại Lô A28, đường Ngô Thì Nhậm (quận Liên Chiểu) và đăng ký nộp thuế cho Chi cục Thanh Khê – Liên Chiểu.

Đáng nói, khu vực chung quanh suối Lương nằm trong vùng dự án “Khu du lịch làng Vân”đã được Ủy ban TP.Đà Nẵng công bố quy hoạch, cấm mọi hành vi xây dựng, tác động vào đất rừng.

Việc múc, san gạt đất quanh dòng suối, nhằm bê tông hóa con suối và thay đổi dòng chảy tự nhiên không được cơ quan chức năng và nhà cầm quyền địa phương cấp phép…

Từ cuối Tháng Hai 2023 chủ doanh nghiệp du lịch Thời Nay tự ý múc, san gạt đất đá tại khu vực làm đổi địa hình, dòng chảy, ảnh hưởng đến môi trường đã bị cơ quan chức năng đình chỉ thi công – Ảnh: CAND

Suối Lương nằm ở phía Nam hầm đèo Hải Vân, thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng chừng 15 km về hướng Tây Bắc. Gần đây các trang review du lịch thường quảng bá suối Lương là điểm vui chơi, tránh nắng, nghỉ dưỡng “thú vị nhất Đà Nẵng, không nên bỏ qua”.

Thế nhưng từ Tháng Ba 2023, Tiền Phong đã có bài cảnh báo tình trạng có nhiều doanh nghiệp tư nhân mua đất làm khu du lịch quanh dòng suối Lương đã thi nhau chặn dòng chảy của suối, xây dựng công trình kiên cố xung quanh để phục vụ khách dù chưa được cấp phép.

Hồi Tháng Mười 2022, dòng suối này đã bị sạt lở sau mưa lũ, nhưng đến đầu năm 2023 vẫn bị các doanh  nghiệp cày xới, chặn dòng, xây dựng các công trình kiên cố.

Quan sát của Tiền Phong thời điểm đó cho biết quanh dòng suối hiện có hơn 10 điểm, khu du lịch tự phát. Các khu du lịch này đã dùng đá lớn và bê-tông để chặn dòng chảy của suối, tạo thành các hồ nước.

Việc ngăn dòng chảy tự nhiên đã khiến vùng hạ du của con suối cạn khô nước, còn việc đắp đập giữ nước tạo thành hồ lớn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhất là vào mùa mưa lũ.

Ở khu vực suối Lương hiện có hơn 10 điểm, khu du lịch tự phát, tự ý xây dựng các hạng mục công trình kiên cố phục vụ khách khi chưa được cơ quan chức năng cho phép, thế mà vẫn điềm nhiên tồn tại – Ảnh: Tiền Phong

Trao đổi với Tiền Phong lúc đó, nhà cầm quyền phường Hòa Hiệp Bắc cho biết: Sau đợt sạt lở Tháng Mười 2022, địa phương dứt khoát không cho các khu du lịch ở đây chặn dòng suối và thi công bất cứ hạng mục nào vì khu vực này nằm trong diện tích đất rừng sản xuất.

Cũng theo lãnh đạo Ủy ban phường Hòa Hiệp Bắc, việc xây dựng ở suối Lương là do “người dân lén lút thực hiện” chứ phường hoàn toàn không cho phép (?!).

Dân có thể “lén lút thực hiện” việc xây dựng những khối nhà to để làm khu du lịch? Chuyện không thể tin nổi. Vấn đề là tại sao nhà cầm quyền địa phương không dỡ bỏ toàn bộ công trình xây dựng trái phép ở suối Lương, để việc quảng bá du lịch đã dẫn nhiều du khách đến và xảy ra tai nạn chết người?

Trước đó một tháng, hồi giữa Tháng Bảy 2023, một thanh niên đi du lịch ở thác Ba Tiên (hay còn gọi là thác Du Già) thuộc thôn Thâm Luông, xã Du Già, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang, đã bị chết đuối khi tắm thác.

VietnamNet ngày 15 Tháng Bảy đưa tin nhóm du khách gồm sáu người đã đến tắm tại thác nước Ba Tiên. Trong lúc nhảy thác theo các bạn, anh T.X.H. (24 tuổi, quê Phú Thọ) đã bị chết đuối, còn năm người kia được cứu kịp thời.

Ông Hoàng Minh Trường, Chủ tịch Ủy ban xã Du Già cho biết, du khách tìm tới thác nước Ba Tiên ngày nắng nóng có khi lên đến vài trăm người. Vì nơi đây vẫn là điểm du lịch miễn phí, du khách thích leo lên mỏm đá cao hàng chục mét rồi nhảy xuống, bất chấp những biển cảnh báo nguy hiểm bằng hai ngôn ngữ (Việt và Anh) mà nhà cầm quyền đặt tại khu vực.

Sau sự việc du khách Phú Thọ chết đuối, Ủy ban huyện Yên Minh mới ra văn bản chỉ thị Ủy ban xã Du Già đặt bảng cấm người dân và du khách đến thác Ba Tiên để tắm hay nhảy, bắt đầu từ ngày 14 Tháng Bảy cho đến khi địa phương bảo đảm được sự an toàn ở đây.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: