Dự thảo luật nhà ở: Không được sở hữu nhà chung cư vĩnh viễn

Nhà chung cư hết thời hạn sử dụng, hoặc chưa hết thời hạn nhưng buộc phải tháo dỡ theo quy định sẽ phải chấm dứt quyền sở hữu – Minh họa: Báo Xây Dựng

Ngày 13 Tháng Ba, báo chí trong nước đồng loạt loan tin, Chính phủ của ông Phạm Minh Chính vừa có tờ trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo Luật nhà ở (sửa đổi), với những thay đổi lớn trong chính sách nhà ở.

Một trong những thay đổi khiến nhiều người hốt hoảng là quy định thời hạn sử dụng và sở hữu nhà chung cư.

Khác với các bản dự thảo trước đây, tại dự thảo luật này, Chính phủ đưa ra một phương án duy nhất: Sở hữu nhà chung cư cần có thời hạn. Thời gian này tùy thuộc vào hồ sơ thiết kế và thời gian sử dụng khu chung cư do cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Khi khối nhà chung cư hết thời gian sử dụng, không bảo đảm an toàn, và thuộc diện bị phá dỡ, chủ nhà chung cư sẽ phải chấm dứt quyền sở hữu, và phải dọn đi chỗ khác khi có lệnh.

Tuy nhiên, dự thảo quy định chủ sở hữu nhà chung cư thuộc diện phá dỡ sẽ được quyền tiếp tục sử dụng diện tích đất có nhà chung cư, nhưng phải đóng góp kinh phí xây dựng chung cư mới.

Đề xuất chấm dứt quyền sở hữu nhà chung cư đến giai đoạn hư hỏng phải phá dỡ đang gây nhiều tranh luận trái chiều. Minh họa: Hoàng Hà/VietnamNet

Mấy ông “nhiều chuyện” trên Facebook bàn dự thảo mang tính “lưu manh” này như sau:

Bạn 30 tuổi, không có nhiều tiền mua nhà riêng, nên phải mua nhà chung cư. Nó rẻ tiền hơn, nhưng cũng là cả gia tài chắt chiu của gia đình. Đến năm 80 tuổi, bạn có con đàn, cháu đống, chuẩn bị “chầu trời” muốn bán căn nhà chung cư đó chia cho mỗi đứa một ít nhưng không ai mua. Tại lúc đó căn hộ của bạn cũng gần hết niên hạn sử dụng rồi. Nó y như bạn, 80 tuổi thì có cho chó chúng cũng chẳng thèm.

Khu chung cư bạn ở, sau 50 năm xây dựng sẽ bị đập, nếu bạn sống dai quá, muốn ở lại khu này thì bạn “được ưu tiên” đóng tiền xây dựng chung cư mới. Trong thời gian xây dựng thì bạn đi dâu ở thì đi, đừng mong chờ gì thêm cho đến khi đóng đủ tiền, chờ họ xây xong rồi dọn về.

Hiểu đại khái như thế này: Nếu dự thảo thành luật nhà ở chính thức thì chẳng khác gì bạn đi thuê căn hộ chung cư, và phải trả trước tiền thuê với giá rất cao. Bạn cứ yên tâm ở đó, không ai được quyền đuổi bạn ra cả cho đến ngày Ban quản lý chung cư nói “chỗ này hết nên hạn sử dụng rồi”, thì bạn phải dọn đi chỗ khác.

Có người hỏi, “lỡ tôi mới mua được có vài năm thì sao?”. Câu trả lời là “đừng bao giờ nghĩ bạn đã mua, mà phải nghĩ là bạn đang đi thuê, dù đó là hợp đồng mua bán nhà chung cư. Hôm nay bạn dọn đến, lỡ ngày mai Ban quản lý đến nhà, nói ‘ở đây hết hạn sử dụng rồi, chuẩn bị dọn nhà nghe’, thì bạn hãy cười thật tươi rồi làm theo lời họ bảo”.

Theo dự thảo luật nhà ở mới, sẽ không hồi tố đới với chung cư xây trước ngày 1 Tháng Giêng năm 2014 – Minh họa: Báo Chính Phủ

Có một ông thuộc loại “biết nhiều chuyện” trên Facebook phân tích như thế này:

“Thực ra các chung cư, và ngay cả nhà liền kề, biệt thự trong các dự án khu đô thị đều được nhà nước ký với chủ đầu tư cho thuê đất với thời hạn 50 năm. Đó là luật đất đai. Chủ đầu tư biết rõ nhưng chơi trò… lơ nên người mua không biết mình mua chung cư, nhà liền kề, biệt thư hữu hạn 50 năm. Lưu ý: Thời hạn 50 năm kể từ khi chính quyền ký giấy chấp thuận dự án, chứ không tính từ khi bàn giao căn hộ, nhà, biệt thự”.

Người ta còn đồn rằng, một số nhà thầu xây dựng đang nghiên cứu xây chung cư có thời nạn sử dụng chừng 20 năm thôi, chứ 50 năm họ thấy cũng hơi lâu.

Nghe hãi hùng chưa!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: