Chủ tịch hội phụ nữ xã tuyên bố bể hụi, dân tình tá hỏa!

Trụ sở UBND xã Thái Học, nơi bà Hường, kiêm chủ hụi, đang là cán bộ Hội Phụ nữ – Ảnh: VietnamNet

Tháng Mười vừa qua, bà Nguyễn Thị Thu Hường, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thái Học, huyện Bình Giang (tỉnh Hải Dương) tuyên bố bể hụi nhiều tỷ đồng, xin khất nợ trả dần, khiến nhiều người dân nghèo hoảng loạn, cuộc sống đảo lộn.

Họ mất tiền dưỡng già, tiền chữa bệnh và có người mất toàn bộ số tiền tích góp để mong xây một cái nhà vệ sinh.

Than thở với VietnamNet ngày 6 Tháng Mười Một 2023, bà Phạm Thị Cố (64 tuổi, ngụ tại thôn Phú Khê) kể: Hàng tháng bà được xã trợ cấp 760,000 đồng vì bệnh tật, neo đơn, cộng thêm tiền ai cho bà cũng tích lại để đóng hụi chỗ bà Hường, vì tin tưởng cán bộ Hội Phụ nữ xã.

Hằng ngày, bà đạp chiếc xe đạp cũ kỹ nhặt phế liệu đem bán lấy tiền, đến thịt cá không dám mua để ăn, có nhiêu tiền lại tích góp đóng hụi.

Đến nay, số tiền bà Cố nộp cho nữ cán bộ xã là 40 triệu đồng ($1,642) và chưa lấy được đồng lãi nào.

Gia cảnh neo đơn đáng thương của bà Cố, một nạn nhân của bà chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thái Học – Ảnh: VietnamNet

Nhiều năm nay, bà Cố sống trong căn nhà cấp 4 đã nát, không có nhà vệ sinh, cũng không có chỗ chứa nước sạch. Sống độc thân, mong muốn lớn nhất của bà Cố lúc tuổi già là có số tiền đủ để xây cái nhà vệ sinh để không phải đi nhờ nhà em trai bên cạnh, làm được hồ nước sạch, sửa lại cái bếp cho đỡ dột.

Vì mong ước ấy mà bà chơi hụi, lại nghĩ chủ hụi là cán bộ xã thì có gì phải lo (!)

Vừa khóc bà vừa nói với phóng viên: “Hằng ngày tôi phải đi vệ sinh nhờ nhà em trai, tuổi già sức yếu đi lại đêm hôm vất vả. Em trai cũng hoàn cảnh, nuôi sáu đứa con nên chả giúp gì được cho tôi. Bản thân nghĩ, lúc già yếu phải có cái nhà vệ sinh, cái bể nước sạch cho chủ động nên mới chơi hụi, nào ngờ…”.

Bà Cố trưng ra tờ giấy nộp tiền hụi cho bà Hường – cán bộ Hội Phụ nữ xã Thái Học – Ảnh cắt từ video của VietnamNet

Ngoài bà Cố có hoàn cảnh đáng thương, thôn Phú Khê còn có ông Nguyễn Văn Hơn (52 tuổi) cũng rơi vào tình cảnh trớ trêu. Người đàn ông này bị bệnh ung thư thực quản và thanh quản, sau khi chữa trị phải tái khám thường xuyên và phải mua thêm thuốc uống.

Để có tiền chữa trị, ông Hơn và gia đình đóng gần 100 triệu đồng cho bà Hường. Từ khi bà chủ tịch Hội Phụ nữ xã tuyên bố vỡ nợ, gia đình ông không biết xoay xở tiền đâu để ông đi tái khám định kỳ và mua thuốc uống.

Ông buồn rầu kể lịch tái khám định kỳ vừa rồi ông đành bỏ vì không có tiền. Ba tháng tái khám một lần, chụp chiếu xét nghiệm các loại tốn cả chục triệu đồng, chưa kể tiền thuốc hằng tháng khoảng 5 triệu đồng. Tất cả đều trông vào đợt hốt hụi, thế mà bà Hường bảo bể hụi là thế nào, ông không hiểu nổi.

Hằng ngày, vợ chồng ông vẫn phải ra đồng đánh bắt cua cá mang bán để có tiền lo cuộc sống, ông bảo chờ bà Hường trả tiền thì chắc ông đã… xanh cỏ!

Vợ chồng ông Vũ Như Biển và bà Đỗ Thị Thoa (đều 75 tuổi, ở xã Thái Học) cũng mất ăn mất ngủ vì tối nào cũng chứng kiến cảnh ba cô con gái và ba con rể đến nhà mình than thở. Cả ba cô con gái của ông bà đều đóng hụi cho bà Hường, tổng số tiền hơn một tỷ đồng! Trong số đó, có cả tiền của ông bà tích góp dưỡng già đưa cho các con đầu tư. Thật ngậm đắng nuốt cay.

Ông Biển giờ chỉ mong cơ quan chức năng xét xử bà Hường và buộc bà phải trả tiền cho mọi người.

Vợ chồng ông Biển và bà Thoa đã dồn tiền dưỡng già đưa cho con gái đầu tư, ai dè mất hết – Ảnh: VietnamNet

Nhiều năm nay, hàng trăm người dân trong xã và tiểu thương chợ Phủ (thuộc xã) muốn chơi hụi đều nộp tiền cho bà Hường, giờ bà Hường bể hụi, cuộc sống họ bỗng chốc đảo lộn.

Một tiểu thương bán quần áo ở chợ Phủ là bà Phạm Thị Thi (60 tuổi) rầu rĩ nói, bà bị mất đến 100 triệu đồng. Bà chơi hụi cũng chỉ để dồn tiền cuối năm trả cho chủ hàng, nào ngờ… Ngoài bà, ở khu chợ này người ít mất vài chục triệu, người nhiều mất hàng trăm triệu đồng.

Những người chơi hụi chỗ bà Hường đều bảo ban đầu bà Hường uy tín, ứng tiền trả đều đặn nên họ càng tin tưởng, năm đầu đóng ít, năm sau đóng nhiều hơn, ai dè mất hết.

Ông Nhữ Đình Thắng, Chủ tịch UBND xã Thái Học cho VietnamNet biết, bà Hường đã thừa nhận vỡ hụi, tuy nhiên số tiền bao nhiêu thì chưa xác minh được, đang chờ công an xã điều tra.

Ông Thắng cũng bảo: “Sự việc đáng tiếc xảy ra đã ảnh hưởng đến địa phương. Bà Hường là đảng viên, làm công tác phong trào không gương mẫu thì nói ai nghe?”.

Vẻ bất lực, ông Thắng kết luận: Bà Hường vi phạm với tính chất như thế nào thì phải đợi công an làm rõ mới có căn cứ để xử lý. Hiện tại chưa đủ căn cứ để xã cho bà thôi việc!

Không rõ bà Hường dùng tiền hụi của hàng trăm người tin tưởng bà vào việc gì, chứ năm 2008, đôi vợ chồng cán bộ tuyên giáo xã Thạnh Phước, huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang) đã giật hụi khoảng 6 tỷ đồng của 37 người dân rồi đem đi mua đất 50 công đất ở ấp Thạnh Đông, xã Thạnh Phước, huyện Giồng Riềng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: