Khách sạn và resort ở Hội An và Khánh Hòa tự phong 4 – 5 sao

Hình bốn ngôi sao trên bảng tên khách sạn Le Pavillon tại địa chỉ 145B Trần Nhân Tông, Hội An được người của khách sạn lý giải chỉ là… bốn viên đá – Ảnh: Tuổi Trẻ

Để hấp dẫn du khách, hàng loạt khách sạn ở Hội An (Quảng Nam) đã tự phong 4-5 sao trên website và các nền tảng trực tuyến.

Ngày 18 Tháng Chín 2023, Tuổi Trẻ thông tin một số khách sạn, resort tự phong sao phải xóa hạng sao tự phong trên các trang đăng ký phòng trực tuyến Agoda, Booking… sau bài báo bóc trần của tờ báo này về tình trạng các cơ sở lưu trú dành cho du khách ở Hội An tự phong 4 – 5 sao.

Chẳng hạn tại trang Agoda, khách sạn Le Pavillon Hoi An Gallery ở địa chỉ 288 Nguyễn Duy Hiệu (Hội An) đã ẩn sao ở phần hiển thị sao. Trong khi trước đó, chuỗi các khu lưu trú của Le Pavillon Hoi An gắn dày đặc thứ hạng từ 4-5 sao, mặc dù các cơ quan chức năng chưa chứng nhận hạng sao cho các cơ sở này.

Biện minh, người của Le Pavillon Hoi An giải thích rằng việc tự gắn sao chỉ là… marketing, còn hình bốn ngôi sao tại bảng hiệu của cơ sở lưu trú chỉ là… bốn viên đá!

Hề nhất là vị đại diện cho Le Pavillon Hoi An giải thích: “Dù chưa được cấp 4-5 sao nhưng tiêu chuẩn mà Le Pavillon Hoi An cung cấp cho khách là “tiêu chuẩn địa phương, sao theo thứ hạng… địa phương”! (?)

Dù chưa được công nhận 5 sao nhưng khách sạn Le Pavillon và KOI Resort vẫn tiếp tục hiển thị hình 5 ngôi sao trên nền tảng bán phòng trực tuyến – Ảnh: Tuổi Trẻ

Giống Le Pavillon Hoi An, khu lưu trú KOI resort Hội An ở phường Cửa Đại cũng đã gỡ các thông tin sai sự thật về tiêu chuẩn của mình như “dịch vụ 5 sao”, “đạt tiêu chuẩn 5 sao”… trên page của Facebook.

Thế nhưng trên các kênh bán phòng trực tuyến thì KOI resort Hội An vẫn hiển thị … 5 sao! Một sự lừa bịp du khách trắng trợn của khu lưu trú này.

Bên cạnh đó, vẫn có những khách sạn ngoan cố hiển thị 5 sao trên nền tảng đặt phòng trực tuyến Agoda như khách sạn Belleriver Hội An ở địa chỉ 33 Lê Đại Hành.

Bài báo bóc trần tình trạng loạn sao tự phong của các khách sạn, resort ngày 9 Tháng Chín của Tuổi Trẻ cho biết các ông bà chủ tự gắn sao này đều tỏ ra bình thản và xem đây là việc “rất bình thường”!

Trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, đại diện các đơn vị tự phong sao nói rằng việc tự nhận 5 sao chỉ là câu chuyện tiếp thị, marketing, thậm chí hỏi ngược lại phóng viên: “Chúng tôi không treo bảng đồng đạt chuẩn 4-5 sao lên thì cũng đâu nói là vi phạm?” (!)

Vấn đề là du khách khi book phòng nghỉ trực tuyến cho kỳ nghỉ ở Hội An đã tin vào quảng cáo tự phong của các cơ sở lưu trú này và có những trải nghiệm tồi tệ.

Khách sạn của Le Pavillon Hội An trên đường Nguyễn Duy Hiệu (Hội An) tự nhận đạt 5 sao – Ảnh:Tuổi Trẻ

Phản ảnh với Tuổi Trẻ, một đoàn khách từ Hà Nội đến Hội An cuối Tháng Tám đã cho biết họ tin vào quảng cáo của một trang web đặt phòng trực tuyến, đã chọn lưu trú tại một khách sạn công bố đạt 4 sao để rồi trải qua những ngày tồi tệ vì phẩm chất phòng nghỉ quá tệ.

Một vị khách trong đoàn du khách Hà Nội phàn nàn: “Chúng tôi không nghĩ khách sạn 4 sao mà tệ vậy. Phòng nhỏ như phòng trọ, điều hòa không đủ lạnh làm cả nhóm phải lăn xuống nền đất nằm. Nội thất sơ sài, chủ yếu đồ nhựa giả đá, khung sắt định hình. Chất lượng dịch vụ không thể gọi là 4 sao!”.

Theo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam, tính tới nay ở Hội An chỉ có 12 khu lưu trú đạt chuẩn 5 sao (trong số này có hai khu lưu trú đã tạm ngưng hoạt động), bao gồm: Palm Garden resort, Four Season The Nam Hải, Golden Sand Resort, SunRise Hội An Premium Resort, Hoàng Gia Hội An, Vinpearl Hội An Resort, khách sạn nghỉ dưỡng Nam Hội An, Vinpearl Resort & Golf Nam Hội An, Shilla Monogram & The five Villa, Silk sense Hội An river resort, TUI Blue Nam Hội An và khách sạn Almanity Hội An.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Quảng Nam, khẳng định việc tự gắn sao là hành vi vi phạm Luật Du lịch.

Ông Hồng nói: “Việc tự sale, marketing và ngay cả tự nhận sao trên các nền tảng trực tuyến đều là không được phép. Cơ quan chức năng sẽ xử phạt nghiêm việc này”.

Phối hợp với Thanh tra bộ, Cục Du lịch quốc gia, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Quảng Nam đã kiểm tra đột xuất nhiều cơ sở lưu trú ở Hội An và ghi nhận dù chưa được thẩm định công nhận sao theo quy định nhưng họ vẫn sử dụng chữ “a five – star”, “5 sao”, “uy tín nhất”, “tốt nhất”… để quảng cáo trên các website, Facebook, Booking, Traveloka, Agoda…

Việc này đã gây nhầm lẫn về thứ hạng sao lưu trú đối với du khách.

Mặc dù Sở đã có văn bản chấn chỉnh gửi đến các cơ sở lưu trú tự phong 4-5 sao này, nhưng đến nay quảng cáo tự phong của một số nơi vẫn còn hiển thị trên các nền tảng trực tuyến, là do… máy chủ các nền tảng này đặt ở ngoại quốc nên mất thời gian để xử lý (?)

Các khu lưu trú ở Hội An tự quảng cáo mình đạt chuẩn 5 sao trên nhiều nền tảng bán hàng – Ảnh: Tuổi Trẻ

Tự phong sao cũng là “căn bệnh” của hai cơ sở lưu trú ở Khánh Hòa, nơi có TP.Nha Trang hấp dẫn du khách.

Ngày 18 Tháng Chín, Tuổi Trẻ cũng cho hay Khánh Hòa đã xử phạt hành chính, buộc gỡ sao đối với hai cơ sở lưu trú tự gắn sao cho khách sạn của mình. Dù chưa được phép nhưng các doanh nghiệp này đã thể hiện cơ sở lưu trú của mình đạt chuẩn 3-4 sao trên một số nền tảng đặt phòng trực tuyến, gây hiểu lầm đối với du khách.

Cơ sở lưu trú thứ nhất tự phong sao là khách sạn Areca (đường Phương Câu, phường Vạn Thạnh, TP.Nha Trang), chủ đầu tư là công ty Được Tiến. Khi kiểm tra, khách sạn này có thể hiện thông tin từ “sao” và hình ảnh 4 ngôi sao để giới thiệu về hạng cơ sở lưu trú du lịch, trong khi chưa được ngành du lịch công nhận.

Ngoài ra, trên trang mạng Agoda đang quảng cáo thông tin về khách sạn “được xếp hạng 4 sao” và hình ảnh 4 ngôi sao bên cạnh tên khách sạn.

Du khách cẩn thận trước những khách sạn, resort hạng 4-5 sao mà có giá rẻ bất ngờ – Ảnh: Tuổi Trẻ

Cơ sở lưu trú thứ hai tự phong sao là khách sạn B&N (đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang), thuộc công ty Du lịch và thương mại Trân Thành.

Khách sạn này đã được công nhận đạt tiêu chuẩn 3 sao, tuy nhiên tại thời điểm thanh tra, Sở Văn hóa Thông tin và Thể thao Khánh Hòa phát giác trang Facebook của khách sạn thể hiện thông tin “4 sao”. Tương tự là thông tin bán phòng của khách sạn B&N trên trang mạng Agoda có thể hiện “4 sao” và hình ảnh 4 ngôi sao.

Hai nơi tự phong sao trên bị xử phạt mỗi nơi 10 triệu đồng ($409) và buộc phải gỡ bỏ hết các thông tin sai sự thật.

Tính đến đầu năm 2023, Khánh Hòa có 1,148 cơ sở lưu trú du lịch. Trong đó, chỉ có 102 cơ sở (chưa đến 10%) được xếp hạng 3-5 sao, với số phòng chiếm gần 50% tổng số phòng của tỉnh.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: