Công chức bị nợ lương 56 tháng xin nghỉ, cơ quan không có tiền trả!

Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ tỉnh Bạc Liêu – Ảnh: Tuổi Trẻ

Đúng là chuyện này chỉ có thể xảy ra ở Việt Nam. Chính xác là xảy ra ở Bạc Liêu, tại Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, một cơ quan nhà nước trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu.

Lúc trước, trung tâm có khoảng 19 viên chức, người lao động. Chẳng hiểu làm ứng dụng tiến bộ như thế nào mà nhân sự cứ từ từ bỏ đi (đương nhiên mấy người đó cũng bị nợ lương nhưng không nói), đến nay chỉ còn ba viên chức (tính cả lãnh đạo trung tâm).

Đầu Tháng Mười Một, ông L.D.Th., Trưởng phòng ứng dụng chuyển giao khoa học và công nghệ thuộc trung tâm này, cũng chịu không nổi, làm đơn xin nghỉ việc. Nhân sự lúc này còn hai lãnh đạo, không còn nhân viên dưới quyền nào nữa.

Trong đơn xin nghỉ việc, ông Th. cho biết ông được tuyển dụng vào cuối năm 2010, trong thời gian đó tới nay luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, từ ngày 1-1-2019 đến nay trung tâm còn nợ ông 56 tháng lương và bảo hiểm.

Về lý do nghỉ việc, ông Th. ghi rõ, do từ đầu năm 2023 đến nay trung tâm không có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, không được phê duyệt văn bản pháp lý nào để hoạt động.

“Vì vậy, tôi không thể tiếp tục gắn bó làm việc tại trung tâm được nữa. Tôi cũng yêu cầu trung tâm giải quyết chi trả toàn bộ 56 tháng lương còn thiếu cho tôi và đóng bảo hiểm đầy đủ cho tôi theo quy định”, ông Th. nêu lý do và đưa ra yêu cầu trong đơn.

Nhiều người trố mắt ngạc nhiên, không hiểu làm cách nào ông Th. sống được 4 năm 8 tháng mà không có đồng lương nào. Có người đặt câu hỏi: “Chẳng lẽ trung tâm này bổng lộc nhiều quá nên viên chức không cần lãnh lương?”

Về đơn xin nghỉ việc của ông Th., Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ báo cáo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu cho biết “sự việc vượt ngoài khả năng giải quyết của lãnh đạo trung tâm và trung tâm không có cơ sở để xác định trách nhiệm trả tiền lương và bảo hiểm cho ông L. D. Th.”.

Lý do, giai đoạn từ 1-1-2019 đến nay trung tâm không được cơ quan có thẩm quyền là UBND tỉnh Bạc Liêu phê duyệt cơ chế hoạt động, không có cơ sở pháp nhân, không được giao nhiệm vụ và mặt khác không có điều kiện để khôi phục sản xuất kinh doanh do không có vốn, không có mặt bằng sản xuất.

Thế là các cơ quan ban ngành tỉnh Bạc Liêu có dịp đổ lỗi và đẩy trách nhiệm cho nhau. Cho đến bây giờ, chưa biết cơ quan nào sẽ trả lương và bảo hiểm cho ông Th. Tính ra, số tiền phải trả lên tới hơn nửa tỷ đồng!

Chắc thấy nhiều quá, nên ai cũng ngao ngán, kể cả chủ tịch tỉnh Bạc Liêu. Thế nên chuyện ông Th. đòi tiền có lẽ chẳng bao giờ chấm dứt.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: