Một tai họa kinh khủng của phẫu thuật nâng mũi

Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà khám lại cho nữ bệnh nhân B. 47 tuổi sau khi bà gặp biến chứng suýt mù mắt vì chích filler nâng mũi – Ảnh: Tuổi Trẻ

Một bà chủ spa tại Quảng Ninh đã bị ám ảnh bởi cái mũi bị sửa hư của mình, sau tám lần sửa chữa, chiếc mũi của bà bị biến dạng, sẹo dày đặc.

Tuổi Trẻ chiều 23 Tháng Sáu 2023 dẫn nguồn tin từ bác sĩ Tống Hải, Chủ nhiệm khoa Vi Phẫu và Tái tạo,  Trung tâm Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Tái tạo, bệnh viện Bỏng Quốc Gia (quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết một bệnh nhân nữ 35 tuổi ở Quảng Ninh đã nhập viện trong tình trạng da mũi bị co cứng, mũi biến dạng, thủng vách ngăn.

Bác sĩ Hải phân tích: Do những lần sửa mũi trước của bệnh nhân sử dụng vật liệu không phù hợp dẫn đến tiêu mất sụn vách ngăn chính mũi, làm thủng vách ngăn và mỏng niêm mạc mũi, gây thắt hẹp khó thở.

Để khắc phục, các bác sĩ đã dùng sụn sườn dựng lại vách ngăn, bóc tách chuyển niêm mạc mũi làm rộng đường thở trong mũi, bóc tách xơ làm mềm da và giãn da vùng mũi, ghép sụn sườn tạo sụn cánh mũi, đặt sống mũi, kết hợp bọc cân làm dày lên vùng da mũi, đặt ống nong rộng ngách mũi và lỗ mũi… Quá trình phẫu thuật sửa chữa mũi bị biến dạng cho nữ bệnh nhân này mất đến sáu tiếng đồng hồ!

Nữ bệnh nhân tên Hương chia sẻ vì bà làm việc trong ngành chăm sóc da nên muốn sửa mũi để tự tin hơn. Lần sửa mũi đầu tiên của bà là năm 2013, trông khá ổn nhưng bà lại muốn thay đổi dáng khác nên sửa lần hai, rồi đến lần… thứ tám! Vì càng sửa, bà càng thấy xấu, mũi còn bị viêm đi viêm lại, nên cứ có tiền là bà lại đi… sửa mũi, đúng là ám ảnh!

Cuối cùng, khi cái mũi đã thành vật quái dị trên gương mặt, bà Hương mới tìm đến bệnh viện Bỏng Quốc Gia! Không biết lần sửa thứ chín ở bệnh viện này có làm bà Hương hài lòng chưa hay lại tiếp tục lần thứ… 10?

Một cái mũi biến dạng và đầy sẹo sau… tám lần sửa mũi – Ảnh: Bệnh viện

Hồi Tháng Tư 2022, bà B. 47 tuổi (ngụ Hà Nội) sau khi chích thuốc làm đầy (filler) để nâng mũi tại spa của người quen, đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng hoa mắt, chóng mặt, co giật, mắt bên trái mất thị giác hoàn toàn.

Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật hàm mặt Tạo hình và Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) cho biết đây một ca mất thị giác sau khi tiêm filler nâng mũi. Bà B. nhập viện trong tình trạng mất thị lực toàn bộ bên mắt trái và có dấu hiệu đau đầu, co giật, được chẩn đoán tắc động mạch não và các mạch cấp máu cho vùng mũi, trán…

Sau 10 ngày điều trị tích cực, bà B. đã tỉnh táo, giao tiếp được, nhưng thi thoảng có cơn đau đầu. Mắt trái của bà từ mất thị giác hoàn toàn đã dần cảm nhận được ánh sáng khi chiếu đèn, tuy nhiên sau đó không rõ thị lực của bà B. còn lại bao nhiêu.

Bác sĩ Hà đang kiểm tra mức độ hồi phục của mắt trái cho bệnh nhân 20 tuổi ở Bắc Ninh – Ảnh: Tuổi Trẻ

Ngày 27 Tháng Giêng 2021, một cô gái 20 tuổi ở Bắc Ninh đã nhập viện cấp cứu ở bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) trong tình trạng mắt trái bị sụp mí, hoại tử vùng mí mắt lan tỏa, mất thị lực mắt trái, các cơ vận động nhãn cầu tê liệt hoàn toàn. Trước đó một ngày, cô gái này được bạn thân là nhân viên spa chích filler để nâng mũi nhằm… đón tết!

Sau hơn hai ngày chữa trị tích cực, các bác sĩ đã tạm ngăn được các vết hoại tử vùng da mí mắt và bề mặt nhãn cầu, mắt trái bệnh nhân bắt đầu nhìn thấy bóng bàn tay,  tuy nhiên việc phục hồi thị lực cho cô gái này như trước là không thể.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà chia sẻ hầu như tuần nào bệnh viện cũng tiếp nhận các ca tai biến liên quan đến chích filler ở môi, mũi, mông… Vài tháng trước, bệnh viện có một bệnh nhân là nữ nhân viên ngân hàng ở Thái Nguyên cũng bị biến chứng tương tự cô gái 20 tuổi ở Bắc Ninh, nhưng sau khi điều trị, bệnh viện chỉ phục hồi thị lực cho cô được 4/10, cô không thể dùng máy vi tính làm việc được nữa.

Thật sợ với sự liều… của các bà các cô khi lậm vào cơn nghiện chỉnh sửa nhan sắc!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: