Nên ăn chuối, và tốt nhất chọn trái có đốm đen

Minh họa: Bruno Cervera/Unsplash

Nhiều người gặp trái chuối có đốm đen thì không dám cầm, vì cho rằng nó sắp bị hư, ăn vào không tốt.

Đó là một sai lầm ghê gớm nhất, vì chính những đốm đen đó tốt cho sức khỏe hơn đáng kể so với những quả chuối đẹp, trơn nhẵn, và là “khắc tinh” của bệnh ung thư.

Điều này do các nhà nghiên cứu Nhật Bản phát hiện ra.

Khi chuối chín bắt đầu xuất hiện những đốm đen trên vỏ, chúng sản sinh ra chất Tumor Necrosis Factor (TNF), là chất có thể chống lại tế bào ung thư. Chất serotonin trong quả chuối cũng tăng cao, chất này được gọi là “hormone hạnh phúc” giúp điều chỉnh tâm trạng, giảm căng thẳng, tức giận và thúc đẩy nhu động ruột.

Chuyên gia Tsurumi Takashi cho rằng, ăn chuối tốt nhất là có 40 đến 60% đốm đen. Điều này có nghĩa là chuối biến đổi sang đốm đen tự nhiên và tốt cho sức khỏe. Ngược lại nếu lớp vỏ chuối chuyển màu do dập nát hoặc đốm đen chiếm diện tích lớn hơn 60% là chuối đã hỏng, cần vứt bỏ.

Minh họa: Syed Hussaini/Unsplash

Không chỉ có tác dụng chống ung thư, thường xuyên ăn chuối chín có đốm đen, cơ thể bạn sẽ nhận được những tác dụng tuyệt vời dưới đây:

Tốt cho dạ dày: Chuối bảo vệ màng nhầy và làm giảm nguy cơ mắc bệnh dạ dày. Nó cũng chứa các chất ức chế protease, giúp loại bỏ các vi khuẩn gây viêm loét dạ dày.

Ngăn ngừa táo bón: Các chất xơ trong chuối giúp loại bỏ chất cặn bã trong đường ruột, giúp việc tiêu hóa tốt hơn.

Điều chỉnh tâm trạng: Chuối chứa một chất tạo ra serotonin, một hoạt chất làm não hưng phấn, hết mệt mỏi. Hơn nữa, lượng kali trong chuối giúp vận chuyển nhiều oxy hơn tới các tế bào não, trong khi vitamin B giúp giữ bình tĩnh tốt hơn, cải thiện tâm trạng, và chức năng não bộ.

Minh họa: Elena Koycheva/Unsplash

Giảm chứng ợ nóng: Ăn chuối thường xuyên giúp trung hòa lượng axit trong dạ dày và giúp bệnh nhân thoát khỏi chứng trào ngược axit hoàn toàn.

Cung cấp năng lượng: Lượng kali trong chuối giúp phòng ngừa chuột rút trong khi lượng carbohydrates lại cung cấp đủ năng lượng để tăng sức chịu đựng của cơ thể. Chuối có thể tăng cường sức khỏe dẻo dai hơn các loại thực phẩm ngọt phổ biến khác.

Tốt cho người thiếu máu: Chuối chứa nhiều chất sắt nên có thể kích thích sự sản xuất hồng cầu và hemoglobin trong máu, làm tăng lưu thông máu đến tất cả các bộ phận của cơ thể, giúp trị bệnh thiếu máu.

Điều quan trọng cần chú ý là do hàm lượng đường trong chuối tương đối cao nên bệnh nhân tiểu đường nên chú ý khi ăn. Mặc dù chất xơ trong chuối có thể làm chậm quá trình hấp thụ đường nhưng nên ăn vừa phải.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: