Nhổ răng khôn, một bệnh nhân được “khuyến mãi” thêm mũi khoan?

Phim chụp răng hàm mặt của cô N.T.Q.T. thấy rõ cái khoan bị nha sĩ bỏ quên trong hàm – Ảnh: Bệnh viện

Một bệnh viện sau khi nhổ răng khôn cho một cô gái đã bỏ quên mũi khoan trong hàm của bệnh nhân.

Phản ảnh cùng Tuổi Trẻ, cô N.T.Q.T. (27 tuổi, Sài Gòn) cho biết vào ngày 17 Tháng Mười 2016 cô có đến bệnh viện Quân dân y Miền Đông (50 Lê Văn Việt, phường Hiệp Phú, TP.Thủ Đức, Sài Gòn) để nhổ một chiếc răng khôn bị mọc lệch.

Nhổ răng xong, cô T. bị đau nhức hai tuần sau đó. Từ đó đến nay, cô T. không bị vấn đề gì về răng nữa nên không đi khám răng. Mãi đến Tháng Năm 2023, khi cô T. có ý định đi niềng răng, lúc chụp X-quang ở một cơ sở nha khoa thì phát giác một dị vật ở hàm, mà nha sĩ xác định đây là một mũi khoan nhưng không thể lấy ra được.

Vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, cô T. đã đến bệnh viện Răng Hàm Mặt trung ương yêu cầu lấy mũi khoan ra. Tuy nhiên, nha sĩ ở đây cho hay vị trí của mũi khoan bị gãy nằm gần dây thần kinh và kẹt ở xương cứng lớp ngoài, nên tốt nhất cứ để nguyên vậy, không nên lấy ra.

Sau đó, gần một tháng nay, cô T. đã nhiều lần đến bệnh viện Quân dân y Miền Đông “bắt đền” để bệnh viện có hướng giải quyết, nhưng đến nay bệnh viện vẫn chưa phản hồi.

Cô T. khẳng định từ năm 2016 đến nay chưa đến bất kỳ các cơ sở y tế, nha khoa nào để chữa trị răng vì không đau nhức hay có vấn đề gì.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, cô T. nêu mong muốn bệnh viện phải có phản hồi thỏa đáng, vì cô lo sợ mũi khoan – một vật lạ trong hàm, có thể để lại các di chứng về sau. Cô T. còn nói nếu chiếc mũi khoan này không lấy ra được thì bệnh viện phải có một bản cam kết bảo đảm không ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc phải bồi thường.

Khi Tuổi Trẻ gặp Ban lãnh đạo bệnh viện Quân dân y Miền Đông, họ xác nhận vào năm 2016 bệnh nhân có nhổ răng tại bệnh viện, tuy nhiên hồ sơ bệnh án bệnh nhân không ghi nhận bất cứ tai biến nào sau khi nhổ răng khôn.

Vì đã 7 năm trôi qua, bệnh viện cần phải rà soát lại xem việc bỏ quên cái khoan trong hàm của cô T. có phải xảy ra tại bệnh viện hay không. Cũng theo vị lãnh đạo này, nếu sai sót này xảy ra tại bệnh viện thì nha sĩ trực tiếp điều trị sẽ chịu trách nhiệm.

Thế nhưng, nha sĩ N.B.X.T. – người đã nhổ răng khôn cho cô T. thời gian đó, hiện không còn làm việc ở bệnh viện.

Vị lãnh đạo này nói thêm: Nếu đúng sai sót này xảy ra ở bệnh viện thì chúng tôi sẽ phẫu thuật đơn giản để lấy dị vật ra cho bệnh nhân, nếu bệnh nhân đồng ý.

Bệnh viện và cô T. sẽ sớm gặp lại nhau để giải quyết, vị lãnh đạo bệnh viện cho biết.

Dưới phần bình luận, một bệnh nhân vừa chữa trị ở bệnh viện này là ông Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Mới vượt nguy kịch, xuất viện 1 tháng 4 ngày sau khám, điều trị tại BV Quân dân y MĐ (7C), tôi thấu hiểu sự bức xúc của chị T và mong rằng cấp trên của BV là Quân khu 7 và ngành Y tế cần kiểm tra, chấn chỉnh BV này!”.

Có vẻ như ông Hùng cũng không hài lòng với việc chữa trị ở đây, một bệnh viện thuộc quân đội, và ít được người dân nhắc tới.

Nha sĩ sai sót bỏ quên mũi khoan trong hàm bệnh nhân sau khi nhổ răng như trường hợp của cô T. đúng là hy hữu, lần đầu tiên xảy ra ở Việt Nam.

ThS.BS Lê Văn Lượng xác định dị vật trong bụng người bệnh – Ảnh: Bệnh viện

Ngày 12 Tháng Bảy 2023, VTC News đưa tin một phụ nữ 73 tuổi (quê Nghệ An) phải phẫu thuật cấp cứu gấp vì ê kíp mổ sau khi cắt ruột thừa cho bà gần 10 năm trước đã bỏ quên băng gạc trong bụng. “Vật lạ” trong người này đã gây nhiễm trùng, khiến ổ bụng của bà bị áp-xe và ruột bị tắc.

Khi mổ ổ bụng của nữ bệnh nhân, các bác sĩ của bệnh viện đa khoa Tâm Anh (Hà Nội) nhận thấy khối áp xe kích thước 10x10cm vị trí giữa rốn, bên trong là miếng gạc được quai ruột non, mạc nối lớn bao bọc.

Theo PGS.TS.BS Triệu Triều Dương, Giám đốc khoa Ngoại, bệnh viện đa khoa Tâm Anh, băng gạc phẫu thuật là vật dụng dễ bị bỏ quên trong cơ thể bệnh nhân khi phẫu thuật. Theo nghiên cứu của ngành y, tỷ lệ bỏ sót gạc là 1/3,000 ca phẫu thuật.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: